Nuôi dưỡng thiện lành

- Mỗi tháng Ba thường sôi nổi các hoạt động  tình nguyện vì cộng đồng của những người trẻ cả nước. Nhiều hoạt động đã đóng  góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị khác tại các địa phương; đồng thời tạo môi trường cho những người trẻ rèn luyện và trưởng  thành.

Tuy nhiên đâu đó vẫn có tình trạng hoạt động tình nguyện theo hình thức, thời vụ, nặng về phong trào bề nổi mà thiếu chiều sâu. Nhiều hoạt động, công trình thiếu thiết thực kiểu sinh viên đại học về xã giúp bẻ ngô, hoặc đổ bê tông làm đường; mà chưa phát huy được kiến thức chuyên môn vào các việc phổ biến kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt hay phát huy bản sắc văn hóa tại địa phương.

Không ít đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện với tư tưởng để tụ tập, vui chơi, thái độ thiếu nghiêm túc, thụ động, thiếu nhiệt tình. Có người còn cho rằng tham gia tình nguyện là dịp để thể hiện với bạn bè, người thân về sự năng động của bản thân;  tham gia tình nguyện vì mong được cộng điểm, hoặc để đẹp hồ sơ đi du học, đi xin việc, xin vào Đảng...

Một số cán bộ Đoàn có trách nhiệm tổ chức hoạt động tình nguyện cũng còn hạn chế về nhận thức, phương pháp tổ chức hoạt động tình nguyện, dẫn đến chạy theo hình thức, thành tích, thiếu hiệu quả.

Cách đây không lâu, câu chuyện về một người trẻ có tên Nguyễn Ngọc Mạnh cứu thành công bé gái rơi từ chung cư cao tầng đã khiến cho cả xã hội cảm phục. Sự cảm phục không chỉ đến từ việc giải cứu thành công cháu bé, mà quan trọng hơn, là cảm phục hành động hết sức kịp thời, không so đo tính toán của con người có trái tim thiện lành thực sự. Chính quyền, cộng đồng đã có những hình thức khen tặng biểu dương xứng đáng. Có những người mời anh về làm với mức lương hậu hĩnh, nhiều người muốn đến nhà gặp anh, xin số tài khoản để chuyển tiền. Một số họa sĩ đã phác thảo hình ảnh của anh như người nhện Việt Nam... Nhưng Mạnh nói giản dị: Không thích được tung hô như anh hùng mà chỉ mong được tiếp tục công việc bình thường của mình. Nguyện vọng ấy càng cho thấy tấm lòng, suy nghĩ thiện lành.

Xưa, Thôi Tử nước Tàu đã nói: “Làm ân không cần phải đợi lớn lao mới làm. Chỉ cần cứu kịp người lúc cấp nạn là quý”. Việc làm của anh Nguyễn Ngọc Mạnh chính là điều quý ấy. Xã hội văn minh hiện đại đến đâu cũng đều rất khát khao, rất đề cao lòng tốt và sự tử tế. Con người đù giàu hay nghèo, già hay trẻ đều cần có trái tim thiện lành.

Những người khổng lồ Bin Gate, Makzuzenbeg,... đều dành phần lớn tài sản của mình cho các quỹ từ thiện. Điều ấy càng chứng tỏ giá trị của con người không nằm ở những tài sản họ kiếm được, mà nằm ở những gì họ đã cho đi, những giá trị họ đã đóng góp cho người khác và cộng đồng.

Phật pháp cũng dạy: “Làm việc thiện, quý ở chỗ làm một cách kiên trì không mệt mỏi. Từ nhỏ thành lớn, tích lũy từng chút dần trở nên nhiều. Lâu đài cao 9 tầng, ban đầu cũng từ tích lũy từng chút đất dần dần mà nên cao; hành trình nghìn dặm xa, lúc ban đầu cũng là từ đôi chân đi từng bước từng bước”.

Chính vì vậy, xã hội rất cần những hoạt động thiện nguyện thực sự, dù rất nhỏ, dù không theo phong trào nào. Và muốn vậy, mỗi người trẻ và tổ chức Đoàn cần quan tâm trước hết vào việc bồi đắp, nuôi dưỡng những trái tim trẻ  thiện lành.

Hà Linh

Tin cùng chuyên mục