Xin đừng chủ quan Covid-19 có thể quay lại bất cứ lúc nào

- Những ngày gần đây hình ảnh tại đất nước Ấn Độ cho chúng ta thấy mức độ khủng khiếp do dịch Covid 19 gây ra. Hai quốc gia láng giềng của Việt Nam là Campuchia và Lào cũng đang căng mình chống dịch.

Sau khi Campuchia phong tỏa thủ đô Phnôm Pênh, đến lượt Lào cũng phong toả thủ đô Viên Chăn trong 2 tuần khi số ca nhiễm mới không ngừng tăng cao những ngày gần đây. Điều đáng nói là hai quốc gia này có đường biên giới chung với Việt Nam dài hơn 2000 km, nhiều khu vực có địa hình phức tạp, cư dân thường xuyên qua lại làm ăn, buôn bán.

Ấn Độ đang phải chịu tổn thất hàng tỷ USD , Thái Lan buộc phải kéo dài tiến trình phục hồi kinh tế, đặc biệt là phục hồi ngành kinh tế du lịch. Nhiều doanh nghiệp của Campuchia và Lào đã phải đóng cửa, đời sống của hàng triệu lao động và người dân đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Nhưng việc phong toả và thực hiện giãn cách xã hội là điều cần phải làm lúc này, bởi không còn cách nào khác để ngăn chặn dịch bệnh đang lây lan với tốc độ nhanh và khủng khiếp.

Người dân Việt Nam đang sống trong những ngày bình an, khi chúng ta khống chế thành công các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh... Chúng ta chuẩn bị bước vào đợt nghỉ lễ kéo dài 4 ngày. Nhiều địa phương trong nước, trong đó có Tuyên Quang đang thực hiện các hoạt động kích cầu du lịch, các điểm du lịch trong nước, trong tỉnh lượng khách du lịch sẽ tăng. Nhiều hoạt động văn hóa cũng sẽ được tổ chức sau một thời gian dài phải dừng vì dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui đó, vẫn còn những lo ngại về nguy cơ dịch bệnh.

Thời gian qua chúng ta đã làm rất tốt công tác kiểm soát dịch bệnh. Thế nhưng việc trở lại trạng thái bình thường mới những tháng qua cũng đã làm xuất hiện tâm lý chủ quan ở không ít người dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện khẩn về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trước tình hình dịch đang bùng phát mạnh ở một số nước láng giềng và trên thế giới. Hơn lúc nào hết, ngay bây giờ thông điệp 5K cần phải được thực hiện nghiêm túc ở mọi nơi mọi lúc. Các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các ngành, cơ quan chức năng và mỗi người dân cần thể hiện tinh thần tự giác tuân thủ các quy định về phòng chống dịch do Bộ Y tế ban hành; đề cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết không để xảy ra nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục