Góp phần đa dạng sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội

Tour du lịch văn học “Chữ Tâm, chữ Tài” ra mắt vào trung tuần tháng 12-2022 tại Bảo tàng Văn học Việt Nam (số 275, đường Âu Cơ, Hà Nội) đã mang đến một nét mới cho sản phẩm du lịch của Thủ đô. Đây cũng là sản phẩm du lịch văn hóa về đêm tổ chức tại bảo tàng đầu tiên của Hà Nội, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Thủ đô vào dịp đón năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Du khách trải nghiệm tour du lịch văn học tại Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Bảo tàng Văn học Việt Nam có diện tích khoảng 3.000m2, được khánh thành vào tháng 6-2015. Sau hơn 7 năm hoạt động, bảo tàng chưa thu hút được nhiều du khách, chủ yếu là nơi nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày các tài liệu, hiện vật về các danh nhân văn học, các tác phẩm văn học tiêu biểu của nước nhà. Hiện bảo tàng trưng bày hơn 3.400 hiện vật tiêu biểu, được chọn từ 55.000 hiện vật, là những di sản quý giá chứa đựng nhiều câu chuyện về các nhà văn, nhà thơ, tinh hoa của văn chương Việt Nam.

Để khiến các tư liệu, hiện vật quý của di sản văn học Việt Nam có sức sống mới, giúp bảo tàng không chỉ trở thành điểm đến của những người yêu văn chương, mà còn trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách, Bảo tàng Văn học Việt Nam đã phối hợp với Công ty Du lịch bền vững Vietnam S.T.I.D thực hiện tour du lịch văn học với cách tiếp cận mới, mang đến nhiều trải nghiệm cho công chúng. Theo Giám đốc Bảo tàng Văn học Việt Nam Nguyễn Thị Thu Huệ, việc xây dựng tour du lịch văn học sẽ giúp cho bảo tàng không chỉ là một thiết chế văn hóa đơn thuần, mà còn là điểm đến của tri thức, giúp những câu chuyện văn chương trở nên sống động, có hồn hơn, từ đó trở thành địa chỉ thân thuộc của mọi người.

Chia sẻ về quá trình thực hiện tour này, Giám đốc Công ty Du lịch bền vững Vietnam S.T.I.D Phùng Quang Thắng cho biết, hai đơn vị đã ấp ủ nhiều tháng để xây dựng nội dung của tour du lịch sao cho đáp ứng được nhiều đối tượng. “Việt Nam có một nền văn học đồ sộ với nhiều danh nhân văn hóa, nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng qua các thời kỳ. Bài toán đặt ra là, làm sao để tour này vừa truyền tải được kiến thức văn chương, vừa có các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, thu hút du khách. Chính vì thế, trong phiên bản đầu tiên, chúng tôi lấy chủ đề “Chữ Tâm, chữ Tài”, như là cách khái quát cơ bản về tinh thần hiếu học của người Việt”, ông Phùng Quang Thắng nói.

Tour du lịch văn học “Chữ Tâm, chữ Tài” có thời lượng khoảng 90 phút, mang đến cho du khách một không gian cảm xúc về những tác giả văn học nổi tiếng của Việt Nam, trong đó có nhiều cây “đại thụ” văn học, từ văn học cổ trung đại tới hiện đại. Tham gia tour, du khách được tìm hiểu chữ Hán, Nôm; các bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên: “Nam quốc sơn hà”, “Bình Ngô đại cáo”; không gian văn học của đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều; không gian văn học của Bác Hồ; câu chuyện về nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh… Không chỉ giới thiệu các kiến thức văn chương, tour còn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm, như: Tham quan vườn tượng 20 danh nhân văn học; tham gia hoạt động “gánh chữ” vào cửa “Ngôi đền văn chương Việt Nam”, xem hoạt cảnh “Chí Phèo”, thưởng trà bánh…

Sau khi ra mắt và vận hành vào các tối thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, tour văn học đã được nhiều du khách đón nhận. Là người yêu Truyện Kiều, ông Ngô Bá Tuấn (phường Đội Cấn, quận Ba Đình) khá thích thú khi tham gia tour và bày tỏ: “Tôi bất ngờ vì bảo tàng có rất nhiều tư liệu, hiện vật cổ. Chương trình tour có phần đọc thơ, “lẩy Kiều” rất hấp dẫn”. Còn chị Nguyễn Thị Thuận (phường Quảng An, quận Tây Hồ) sau khi tham gia tour chia sẻ, chương trình tour mới lạ với cách tiếp cận văn chương hấp dẫn, rất có ý nghĩa để giáo dục thế hệ trẻ thêm yêu di sản văn học của nước nhà.

Đánh giá về chất lượng sản phẩm du lịch, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, sản phẩm du lịch này hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm mới cho người dân và du khách trong dịp đón năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch về đêm của Thủ đô.

Sau chủ đề “Chữ Tâm, chữ Tài”, Bảo tàng Văn học Việt Nam còn thực hiện nhiều chủ đề khác nhau để lan tỏa những giá trị độc đáo, nhân văn của văn học, nghệ thuật, nhằm thu hút du khách.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục