Hai sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh đoạt giải ''Phóng viên trẻ Pháp ngữ'' năm 2021

Ngày 22-11, Ban tổ chức cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" lần thứ sáu đã công bố giải Nhất thuộc về hai sinh viên Nguyễn Lê Diệu Thư và Lê Trọng Tường Uyên, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" năm nay được tài trợ bởi Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, Thông tấn xã Việt Nam, với sự hỗ trợ của Tổ chức các trường đại học Pháp ngữ, Phái đoàn Wallonie-Brussels tại Việt Nam, các Đại sứ quán Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ, Canada..., các trường đại học và nhiều đối tác khác.

Với chủ đề "Phụ nữ Pháp ngữ, Phụ nữ kiên cường", cuộc thi thường niên "Phóng viên trẻ Pháp ngữ" lần thứ sáu nhằm khuyến khích giới trẻ bày tỏ suy nghĩ về vai trò của phụ nữ ở Việt Nam và các nước trên thế giới, về bình đẳng giới. Sau hơn 4 tháng phát động, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Ban tổ chức đã nhận được 135 bài dự thi của 122 tác giả và nhóm tác giả đến từ các tỉnh, thành phố của 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Ông Chékou Oussouman, Trưởng đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), đồng Chủ tịch của Ban tổ chức, chia sẻ: "Đây là một chủ đề đặc biệt cho một năm đặc biệt. Các tác phẩm dự thi phản ánh sự dấn thân, sự dũng cảm của phụ nữ để vượt qua những hoàn cảnh khó khăn".

Bà Đoàn Thị Y Vi, Phó Tổng Biên tập Báo Le Courrier du Vietnam, đồng Chủ tịch của Ban tổ chức, cho biết: "Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm nay, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Ví dụ, chúng tôi không thể tổ chức các buổi gặp gỡ với các giảng viên và sinh viên tại một số trường đại học để giới thiệu cuộc thi như mọi năm. Sinh viên vẫn đang học trực tuyến tại các tỉnh, thành và không thể ra Hà Nội".

Từ những tác phẩm dự thi, Ban tổ chức đã quyết định trao giải Nhất cho hai phóng viên Nguyễn Lê Diệu Thư và Lê Trọng Tường Uyên với bài viết "Mong ước một tương lai màu hồng cho những phụ nữ mắc bệnh ung thư vú", kể về Mạng lưới ung thư, một hiệp hội nhằm gây quỹ giúp đỡ phụ nữ mắc bệnh ung thư vú. Phần thưởng dành cho người chiến thắng là một máy tính xách tay trị giá 20 triệu đồng và một năm đọc báo Le Courrier du Vietnam (CVN) miễn phí.

"Chân dung Công Tôn Nữ cuối cùng" của các tác giả Nguyễn Đức Minh Hoàng và Nguyễn Thị Thùy Trang đến từ Huế đã đoạt giải Nhì. Bài viết kể về câu chuyện của Công Huyên Tôn Nữ Trí Huệ, người phụ nữ 100 tuổi vẫn miệt mài làm đệm tựa bằng tay và ngày xưa từng cung cấp sản phẩm cho các thành viên của triều đình nhà Nguyễn. Hai thí sinh đạt giải Nhì nhận được một máy tính bảng trị giá 10 triệu đồng và 6 tháng đọc báo CVN miễn phí.

Giải Ba thuộc về Nguyễn Thị Thu Huyền, sinh viên Đại học Hà Nội, với bài viết "Sống là không bao giờ bỏ cuộc". Huyền được tặng một chiếc điện thoại thông minh trị giá 5 triệu đồng và 6 tháng đọc báo CVN miễn phí.

Ban tổ chức cũng trao hai giải Khuyến khích và một số giải phụ như Giải sinh viên tài năng, Giải thí sinh ấn tượng, Giải của công chúng, Giải sinh viên năng động...

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục