Hàn Quốc ký thỏa thuận khung cung cấp quỹ hợp tác kinh tế cho Ukraine

Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 21-4 cho biết, Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận khung với Ukraine để cung cấp cho Kiev các quỹ hợp tác kinh tế, mở đường cho Seoul thực hiện cam kết cung cấp 2,1 tỷ USD các khoản vay lãi suất thấp.


Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Sang-mok (trái) bắt tay người đồng cấp Ukraine, Sergii Marchenko, sau khi ký thỏa thuận về các chương trình cho vay lãi suất thấp với Ukraine tại Washington, Mỹ. Ảnh: Yonhap

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Sang-mok đã ký thỏa thuận về các chương trình cho vay lãi suất thấp với người đồng cấp Ukraine, Sergii Marchenko, tại Washington, Mỹ cuối tuần này. Năm ngoái, Hàn Quốc tuyên bố sẽ cung cấp thêm 2,3 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, trong đó 200 triệu USD viện trợ ban đầu sẽ được cung cấp trong năm nay dưới hình thức viện trợ nhân đạo để đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp ở Ukraine. 2,1 tỷ USD còn lại sẽ được phân bổ cho Ukraine, được quản lý dưới dạng các khoản vay dài hạn, lãi suất thấp thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) bắt đầu từ năm 2025.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo: "Thỏa thuận hôm 19-4 nhằm đặt nền tảng pháp lý cho hỗ trợ tín dụng. Hai bên đã đồng ý cùng nhau hợp tác trong các dự án giúp tái thiết và phát triển Ukraine".

Cùng ngày, ông Choi Sang-mok đã tham dự các cuộc họp ủy ban của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đồng thời đề xuất mở rộng các nền tảng đồng tài trợ của WB với sự hợp tác của các tổ chức tư nhân và nhiều đối tác khác như một phần trong nỗ lực đạt được mục tiêu trở thành một "ngân hàng tốt hơn và lớn hơn".

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc cũng đề xuất tổ chức một cuộc họp bổ sung của Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) tại Hàn Quốc vào tháng 12. IDA thuộc WB cung cấp các khoản viện trợ không hoàn lại và các khoản vay lãi suất thấp cho các nước có thu nhập thấp. Các đối tác họp ba năm một lần để bổ sung nguồn lực và xem xét khung chính sách. Các cuộc đàm phán về việc bổ sung nguồn tài nguyên lần thứ 21 đang được tiến hành.

Trong cuộc họp riêng với Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva, ông Choi Sang-mok đã ký một thỏa thuận tài trợ trị giá 55,96 triệu USD cho Chương trình Ủy thác tăng trưởng và giảm nghèo (PRGT) của tổ chức này. Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết chương trình PRGT nhằm cung cấp các khoản vay không lãi suất cho các nước châu Phi có thu nhập thấp và các quốc gia khác. Hàn Quốc cam kết tài trợ cho quỹ này đến năm 2027.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục