IMF dự báo Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025

Ngày 21-4, Nikkei Asia dẫn thông báo cùng ngày của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa của Ấn Độ có thể sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2025, qua đó trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới.

IMF ước tính, GDP của Ấn Độ có thể đạt 4,33 nghìn tỷ USD vào năm 2025, sớm hơn 1 năm so với dự báo trước đó và cao hơn mức 4,31 nghìn tỷ USD của Nhật Bản. Trước đó, báo cáo tháng 10-2023 của IMF đã dự báo Ấn Độ có thể vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2026.

Ấn Độ đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước thứ ba thế giới về thị trường ô tô nội địa, sau Trung Quốc và Mỹ. Ảnh: TELEGRAPH

Vào năm 2023, Đức đã "soán ngôi" nền kinh tế lớn thứ ba thế giới của Nhật Bản. Nếu bị Ấn Độ vượt qua, Nhật Bản sẽ xuống vị trí thứ năm.

Mặc dù ghi nhận sự sụt giảm kinh tế trong đại dịch Covid-19 nhưng Ấn Độ vẫn đạt mức tăng trưởng cao trong những năm gần đây nhờ dân số tăng.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ dự báo, GDP năm tài chính 2024 sẽ tăng 7% theo giá trị thực. Mặc dù tầng lớp trung lưu của Ấn Độ đang phát triển, song GDP danh nghĩa bình quân đầu người hiện chỉ ở mức trung bình 2.000 USD/người. Mức này bằng khoảng 20% so với Trung Quốc và gần bằng mức của Bangladesh.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục