Hiệu quả phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS ở thành phố Tuyên Quang

- Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, giám sát có hiệu quả, trong suốt 4 năm qua, thành phố Tuyên Quang không phát hiện người nhiễm HIV/AIDS mới. Đây là tín hiệu tích cực trong việc điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.

Trung tâm Y tế thành phố Tuyên Quang đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp thực hiện mục tiêu 90% người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng của mình, 90% người biết tình trạng nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% người điều trị ARV đạt hiệu quả. Ông Nguyễn Quốc Linh, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Tuyên Quang cho biết, hiện toàn thành phố có 553 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 201 người đang được điều trị bằng ARV tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Để nâng cao hiệu quả phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS, Trung tâm đã triển khai và duy trì hệ thống tuyên truyền, nắm bắt tình hình dịch bệnh qua đội ngũ y tế xã, phường, thôn bản.

Tuổi trẻ thành phố Tuyên Quang diễu hành phòng chống ma túy và HIV/AIDS.

Trong năm 2020, Trung tâm đã tổ chức được 594 lượt tư vấn phòng, chống lây nhiễm và hướng dẫn điều trị bệnh cho các bệnh nhân và gia đình có người nhiễm bệnh. Đối với những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như người có quan hệ tình dục đồng giới, người tiêm chích ma túy, phụ nữ bán dâm, vợ, chồng hoặc con cái của người nhiễm HIV chưa được điều trị ARV… sẽ được tư vấn và tổ chức xét nghiệm. Với đối tượng là trẻ em bị nhiễm HIV, ngoài duy trì điều trị bệnh, Trung tâm cũng tổ chức tặng quà, thăm hỏi, động viên trong các dịp lễ, Tết.

Thành phố đã phát huy vai trò các nhóm giáo dục đồng đẳng ở phường, xã. Các thành viên trong nhóm không chỉ tham gia phát tờ rơi tuyên truyền, phát bao cao su, bơm kim tiêm miễn phí mà còn thường xuyên động viên, thăm hỏi, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Chị Nguyễn T.N, tổ 7, phường Nông Tiến là trường hợp không may nhiễm HIV từ chồng. Thời gian đầu chưa hiểu rõ về bệnh, chị trở nên suy sụp và mặc cảm, tự ti, nhiều lần nghĩ đến cái chết. Sau khi được tư vấn và hiểu rằng người nhiễm HIV có thể sống một cuộc đời gần như bình thường ở bất cứ giai đoạn nhiễm bệnh nào nếu tuân thủ nghiêm túc phác đồ điều trị. Từ đó chị tin tưởng và duy trì điều trị bệnh, lạc quan và yêu đời hơn. Đến nay, chị có sức khỏe ổn định, tích cực lao động sản xuất. Chị cũng là thành viên của nhóm giáo dục đồng đẳng ở địa phương để cùng giúp đỡ các mảnh đời như mình vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với việc điều trị bằng ARV cho những người bị nhiễm HIV/AIDS, Trung tâm tiếp tục duy trì chương trình điều trị thay thế chất gây nghiện dạng thuốc phiện bằng Methadone cho 517 bệnh nhân. Thông qua chương trình điều trị, người nghiện sẽ giảm nhu cầu sử dụng ma túy, sức khỏe tăng, chất lượng cuộc sống dần được cải thiện và đặc biệt làm giảm lây nhiễm HIV. Ngoài ra, chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con cũng được triển khai có hiệu quả như tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế xã, phường; đẩy mạnh tư vấn, xét nghiệm cho phụ nữ mang thai; đảm bảo an toàn sức khỏe cho phụ nữ mang thai đang điều trị ARV… Thông qua đó làm giảm tỷ lệ trẻ sinh ra bị nhiễm HIV từ mẹ. 

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cả cộng đồng, công tác phòng, chống HIV ở thành phố đã đạt kết quả quan trọng, tạo động lực, niềm tin cho người không may mắn bị nhiễm căn bệnh này vươn lên, xây dựng cuộc sống ý nghĩa hơn.                                        
 

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục