Hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu

- Tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính về hải quan, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… là cách mà Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã và đang triển khai. Qua đó tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động kinh tế đối ngoại của tỉnh.

Công ty TNHH MSA-YA, xã Đội Cấn (TP Tuyên Quang) được Chi cục Hải quan Tuyên Quang hỗ trợ kịp thời các thủ tục hải quan.

Ông Khổng Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tuyên Quang cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thương mại, duy trì dòng chảy lưu thông hàng hóa, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, cơ quan hải quan đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực như: Thông quan nhanh chóng, thấp hơn cam kết phục vụ khách hàng của ngành Hải quan. Theo cam kết của ngành Hải quan thì thời gian thông quan chậm nhất là 2 giờ kể từ khi cơ quan tiếp nhận hồ sơ hải quan; đối với hàng hóa phụ thuộc kiểm tra chuyên ngành thì thông quan sau khi nhận được thông báo kiểm tra chuyên ngành; thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa chậm nhất là 8 giờ đồng hồ kể từ khi công ty xuất trình giấy tờ…

Không để gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa, Chi cục Hải quan Tuyên Quang chủ động kiến nghị, đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành các quy định phù hợp với tình hình thực tế nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn phát sinh khi ảnh hưởng của dịch bệnh như đẩy nhanh tốc độ thông quan; trực làm việc ngoài giờ theo đề nghị của doanh nghiệp; giải quyết nợ chứng từ, kiểm hóa hộ, giảm thuế, đơn giản thủ tục… Bên cạnh các giải pháp trên, Hải quan Tuyên Quang đã xây dựng cơ chế kiểm soát nội bộ đảm bảo từng đơn vị, từng khâu nghiệp vụ có trách nhiệm hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho người khai hải quan, người nộp thuế, nổi bật là sử dụng cơ chế tham vấn đối tác Hải quan - Doanh nghiệp để tư vấn thực hiện thủ tục cho doanh nghiệp trước, trong và sau thông quan.

Ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH MSA-YB, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) chia sẻ, công ty thực hiện gia công hàng may mặc cho thương nhân người nước ngoài nên thường phải nhập các phụ kiện may mặc. Nhờ được sự hỗ trợ kịp thời của cơ quan hải quan nên việc thông quan hàng hóa của công ty thuận lợi, kịp thời phục vụ dây chuyền sản xuất.

Vừa qua Chi cục Hải quan Tuyên Quang hỗ trợ Công ty CP Giấy An Hòa thông quan lô hàng nhập khẩu thiết bị máy móc phục vụ dây chuyền sản xuất. Theo đó, khi nhận được hồ sơ của công ty, Chi cục cử cán bộ đến tận kho bãi của Công ty CP Giấy An Hòa để kiểm tra thực tế hàng hóa, đúng với khai báo hải quan tiến hành thông quan luôn cho lô hàng.

Đại diện doanh nghiệp trình bày những vướng mắc trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa
tại hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2022.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan đã thu hút được 22 doanh nghiệp làm thủ thục hải quan. Trong 8 tháng đầu năm, Chi cục đã tiếp nhận và làm thủ tục hơn 6.000 tờ khai, trong đó tờ khai luồng xanh là 4.728 tờ khai, luồng vàng là 1.311 tờ, còn lại là luồng đỏ. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 168 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt hơn 109 triệu USD, nhập khẩu hơn 59 triệu USD.

Từ nay đến cuối năm, tình hình hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý sẽ có nhiều biến động, một số doanh nghiệp chuyên gia công cho thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp nhập khẩu đầu tư, nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất kinh doanh sẽ tăng cường hoạt động hơn trước. Trước tình hình này, Chi cục Hải quan Tuyên Quang chủ động cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, chủ động rà soát, đánh giá nguồn thu, tình hình hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, đề ra các giải pháp thu ngân sách hiệu quả nhằm đạt kết quả thu cao nhất.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục