Tài chính phi tập trung là lĩnh vực sẽ phát triển trong tương lai - Cardano Market Report

Giới thiệu chung 

Xin chào anh/chị,

Báo cáo thường niên Cardano tại thị trường Việt Nam là một dự án nghiên cứu được tài trợ từ chương trình Catalyst của nền tảng Blockchain Cardano.

Chúng tôi thực hiện đề tài này với mục đích cung cấp cho những nhà đầu tư tiền mã hóa ở Việt Nam một báo cáo Miễn phí với đầy đủ thông tin, đáng tin cậy và có phương pháp khoa học về Cardano tại thị trường Việt Nam, phục vụ cho những quyết định đầu tư hay mua bán đồng tiền mã hóa ADA cũng như phát triển các dự án trên nền tảng Blockchain của Cardano.

Hy vọng những kết quả từ báo cáo này sẽ đem đến nhiều giá trị cho cộng đồng.

Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quỹ Catalyst cũng như những anh/chị đã dành thời gian để giúp chúng tôi hoàn thành bảng khảo sát này.

Trần Thanh Tùng,

Nhà sáng lập – vneconomics.com

Tổng quan về nhà đầu tư tiền mã hóa Việt Nam

Số người bắt đầu tham gia vào thị trường tiền mã hóa năm 2021 là cao nhất, chiếm 33,7% số người tham gia khảo sát. Nhìn vào dãy thời gian chúng ta cũng thấy vào năm 2017 số người tham gia thị trường cũng cao so với những năm liền kề. Điều này chứng tỏ rằng khi thị trường uptrend sẽ thu hút được một lượng lớn những người mới tham gia vào thị trường.

76,4% những người được khảo sát tham gia vào thị trường tiền mã hóa khi có thời gian rảnh. Điều này chứng tỏ kênh đầu tư tiền mã hóa chưa phải là một nghề nghiệp phổ biến ở Việt Nam và đa số xem đây là một công việc phụ bên cạnh công việc toàn thời gian.

Lý do nhà đầu tư tiền mã hóa KHÔNG nắm giữ ADA

Lý do chính mà nhà đầu tư quyết định không nắm giữ đồng tiền mã hóa ADA đó là: “Phát triển các dự án chậm so với các Blockchain nền tảng khác (Ethereum, Solana, Near,..)”.

Nguyên nhân chính theo đánh giá của tác giả về việc các dự án phát triển chậm là do cách làm Peer Review khi cập nhật về kỹ thuật cho nền tảng và sử dụng ngôn ngữ lập trình là Haskell và Plutus để phát triển dApp, đây là một ngôn ngữ lập trình khá là khó theo đánh giá của các lập trình viên, tuy nhiên ưu điểm của ngôn ngữ này chính là tính bảo mật và độ an toàn cao cho các dự án khi phát triển các ứng dụng chạy trên Blockchain Cardano.

Tổng quan về nhà đầu tư tiền mã hóa ADA

Giá Bitcoin vẫn là nhân tố chính ảnh hưởng đến giá của ADA nói riêng và cả thị trường tiền mã hóa nói chung. “Sự phát triển của các dự án trên Cardano” và “Những cải tiến, bổ sung về mặt kỹ thuật của Blockchain Cardano” sẽ là những nhân tố khiến cho giá của ADA tăng mạnh trong tương lai.

DeFi” – Tài chính phi tập trung được các nhà đầu tư tiền mã hóa ADA cho rằng sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên nền tảng Blockchain Cardano. Và một lý do để các nhà đầu tư tin tưởng xu hướng này chính là khả năng bảo mật và an toàn của Cardano dựa trên ngôn ngữ lập trình Haskell và Plutus, được rất nhiều tổ chức tài chính lớn trên thế giới tin tưởng sử dụng

Phương pháp thực hiện khảo sát 

1. Phạm vi khảo sát

Thị trường Tiền mã hóa ở Việt Nam

2. Đối tượng khảo sát

Nhà đầu tư tiền mã hóa Việt Nam

3. Phương pháp thu thập dữ liệu

3.1. Dữ liệu thứ cấp

- Báo cáo thị trường Cardano

- Website công ty, tổ chức liên quan

- Trang thông tin đại chúng

3.2. Dữ liệu sơ cấp

- Lấy ý kiến của các chuyên gia Cardano tại Việt Nam để cho ý kiến về những câu hỏi dùng để thu thập thông tin về thị trường Cardano: Link khảo sát - https://forms.gle/WQ41gegLEepByspD7

- Thu thập ý kiến của cộng đồng người nắm giữ đồng tiền mã hóa ADA ở Việt Nam thông qua bảng câu hỏi online được tạo bằng Google form: Link khảo sát - https://forms.gle/EMRAs3U4PBaKzjuJ8

4. Phương pháp

4.1. Thiết kế khảo sát

Báo cáo được thực hiện thông qua 02 giai đoạn: Khảo sát sơ bộ và khảo sát chính thức

- Khảo sát sơ bộ được: thực hiện thông qua phương pháp lấy ý kiến chuyên gia Cardano tại Việt Nam để hoàn thiện bảng khảo sát dùng cho giai đoạn nghiên cứu chính thức.

- Khảo sát chính thức: được thực hiện thông qua phương pháp khảo sát ngẫu nhiên với đối tượng là những nhà đầu tư tiền mã hóa Việt Nam

4.2. Phương pháp lấy mẫu

- Khảo sát sơ bộ: gửi bảng khảo sát sơ bộ đến các chuyên gia Cardano, số lượng mẫu sẽ tùy thuộc vào độ bão hòa của các ý kiến, tức là không có ý kiến mới được thêm vào từ các chuyên gia thì sẽ dừng thu thập mẫu.

- Khảo sát chính thức: sử dụng phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên . Tuy nhiên với phương pháp phân tích dữ liệu mà báo cáo này sử dụng là thống kê mô tả thì không có một quy định nào về kích thước mẫu (càng gần tổng thể càng tốt). Nhưng vì lý do giới hạn nguồn lực, nhóm nghiên cứu không thể lấy mẫu hết tổng thể nên cố gắng lấy nhiều mẫu nhất có thể trong thời gian 1 tháng.

Tải toàn bộ báo cáo miễn phí: Tại đây

VNEconomics là một dự án với mục đích chia sẻ những tri thức hữu ích về Kinh tế - Nghiên cứu khoa học và Công nghệ, đặc biệt là những kiến thức về Blockchain và tiền mã hóa (một lĩnh vực rất mới mẻ) tới đối tượng là các bạn sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu và những cá nhân khác quan tâm tới những lĩnh vực này.

Tham gia cộng đồng của VNEconomics tại:

Website: https://vneconomics.com/

Facebook: https://www.facebook.com/vneconomics/

Telegram: https://t.me/BlockchainDEco

Linked In: https://www.linkedin.com/company/vneconomics/

Twitter: https://twitter.com/ThanhTung78

Tin cùng chuyên mục