Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022

Video không hợp lệ
- Sáng 21-12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2022 theo hình thức trực tuyến đến các điểm cầu tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

 Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Dự tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Phùng Tiến Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Năm 2021, khắc phục những khó khăn của dịch bệnh Covid-19, toàn ngành Tư pháp đã khẩn trương, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện kịp thời, chất lượng các nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật được chú trọng đầu tư nguồn lực, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong tổ chức thi hành, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Công tác xử lý văn bản trái pháp luật được thực hiện quyết liệt, bảo đảm tính thống nhất, công khai, minh bạch, khả thi của hệ thống pháp luật. Những kết quả nêu trên đã tiếp tục đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước, của từng địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất những giải pháp triển khai hiệu quả công tác tư pháp trong năm 2022; những định hướng chính sách lớn, then chốt trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Trong đó, tiếp tục tham gia hiệu quả trong việc xây dựng, trình Ban Chấp hành Trung ương xem xét, ban hành và tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả mà ngành Tư pháp đạt được trong năm 2021, nhất là việc ngành Tư pháp đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung tham mưu triển khai, thể chế hóa những quan điểm, mục tiêu, định hướng chính sách, nhiệm vụ trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng; xây dựng Định hướng xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, năm 2022 là năm bản lề thực hiện các nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bởi vậy ngành Tư pháp tập trung tham mưu thể chế hóa những định hướng chính sách lớn, then chốt trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Triển khai thực hiện Nghị quyết mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan tư pháp, tăng cường phân công, phân cấp, phân quyền trong các cơ quan, đơn vị gắn với kiểm tra, giám sát thể chế hóa trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời,  tiếp tục phát huy hiệu quả công cụ quản lý, kiểm tra, thanh tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những sai phạm. Chủ động hơn nữa trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong chỉ đạo, điều hành, đáp ứng được yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục