Hội nghị trực tuyến về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

- Sáng 31-10, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Hội nghị trực tuyến về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).

Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Dự tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15-5-2023 đã xác định quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn, định hướng phát triển và danh mục các dự án ưu tiên đầu tư của ngành điện, cũng như các giải pháp cụ thể để phát triển ngành điện có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả và bền vững

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang.

Đồng thời, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, nâng cao đời sống nhân dân và bảo đảm quốc phòng, an ninh; thích ứng với biến đổi khí hậu. Để phù hợp với quy hoạch chung của cả nước, tỉnh Tuyên Quang đã đề xuất, đưa ra 12 dự án thủy điện, 1 dự án điện sinh khối và 1 dự án điện mặt trời vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Trong đó, một số dự án có công suất lớn như: Dự án Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang mở rộng 120 MW; dự án Thủy điện sông Lô 9 75 MW; dự án điện sinh khối Tuyên Quang 100 MW; dự án điện mặt trời nối lưới 200 MW…

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn nhấn mạnh, trong thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã và đang nỗ lực trong việc thu hút các dự án đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài phù hợp với Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch điện VIII để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Trong đó ưu tiên các dự án phát triển nguồn điện năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, phù hợp với tầm nhìn, định hướng phát triển của ngành điện trong thời gian tới. Cũng tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Công Thương xem xét, bổ sung Dự án nhà máy điện sinh khối Tuyên Quang, công suất 100 MW (giai đoạn 1 là 50 MW) và thủy điện có công suất nhỏ lũy kế đến năm 2030 là 120 MW vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII nhằm phù hợp với Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Chính phủ phê duyệt.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn phát biểu tại hội nghị trực tuyến.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao các ý kiến góp ý của đại diện các bộ, ngành, địa phương vào Quy hoạch điện VIII. Đồng thời, yêu cầu các địa phương cần đặt ra các tiêu chí công khai, ưu tiên năng lượng xanh gồm năng lượng điện mặt trời, năng lượng điện gió, năng lượng điện sinh khối và đề ra yếu tố môi trường phải đặt lên trên hết.

Trọng tâm trong quy hoạch điện VIII phải lấy lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc lên hàng đầu, giảm tối đa khí phát thải, giảm sức đầu tư, nhất là đường dây truyền tải, trạm biến áp để có giá thành điện tốt nhất…

Tin, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục