Hội thảo nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng

- Chiều 31-10, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo đề tài khoa học “Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng thông qua đóng góp của khoa học và công nghệ vào lĩnh vực kinh tế chủ chốt trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang”. Đồng chí Vân Đình Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội thảo. Đề tài khoa học do Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Học viện Chính sách và Phát triển thực hiện.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo Liệp hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Tuyên Quang, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Đồng chí Vân Đình Thảo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội thảo.

Sau một thời gian nghiên cứu, khảo sát thực tiễn trên địa bàn tỉnh, nhóm nghiên cứu đề tài đã tiến hành phát hơn 1.700 phiếu khảo sát nhằm đánh giá mức độ ứng dụng khoa học công nghệ của các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, từ đó xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá và sử dụng mô hình kinh tế lượng nhằm xác định mức độ đóng góp của khoa học công nghệ vào các ngành kinh tế chủ chốt của tỉnh.

Đề tài khoa học gồm 5 chuyên đề: chất lượng tăng trưởng và các yếu tố đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2015-2020; thực trạng hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực: Nông lâm thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; du lịch của tỉnh Tuyên Quang; hệ thống chỉ tiêu và phương pháp đánh giá tỷ lệ đóng góp của khoa học công nghệ trong tăng trưởng lĩnh vực kinh tế chủ chốt của tỉnh Tuyên Quang; đánh giá tỷ lệ đóng góp của khoa học và công nghệ trong tăng trưởng lĩnh vực kinh tế của tỉnh Tuyên Quang; giải pháp nâng cao tỷ lệ đóng góp của khoa học và công nghệ trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh thời gian tới.

Chủ nhiệm Đề tài báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu tại hội thảo.

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đã cho ý kiến vào phương pháp tính toán, những khó khăn, bất cập trong việc thu thập số liệu phục vụ công tác tính toán, định lượng các chỉ tiêu, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật của các doanh nghiệp trong thực tiễn, nhất là tác động của chuyển đổi số đối với tăng trưởng kinh tế.

Qua các ý kiến cho thấy, đây là một lĩnh vực nghiên cứu mới, khó và rộng, đòi hỏi cần có sự tham gia của các nhà quản lý, các nhà khoa học và các doanh nghiệp để đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm một cách toàn diện việc ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực kinh tế chủ chốt trên địa bàn tỉnh... Qua đó làm cơ sở để đánh giá đóng góp của khoa học và công nghệ trong tăng trưởng kinh tế, từ đó có các giải pháp, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong việc ứng dụng khoa học và công nghệ năng cao chất lượng tăng trưởng lĩnh vực kinh tế chủ chốt trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Cục Thống kê phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vân Đình Thảo nhấn mạnh, đề tài nhằm xác định mức độ đóng góp của khoa học - công nghệ vào một số lĩnh vực, sản phẩm chủ lực để nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế. Trên cơ sở đó, giúp tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra đến năm 2025 và 2030 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí đánh giá cao những ý kiến tham gia của các đại biểu. Trên cơ sở trao đổi đóng góp ý kiến đại biểu tham gia tại hội thảo, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu, chỉ đạo nhóm nghiên cứu hoàn thiện để bảo vệ ở cấp cơ sở.

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục