Hội thảo phát triển thị trường carbon - Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam

- Ngày 23-11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế OECD phối hợp tổ chức Hội thảo về phát triển thị trường carbon - Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam. 

Dự hội thảo có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia của các tổ chức quốc tế; lãnh đạo các tỉnh có độ che phủ rừng lớn, các tỉnh đang thực hiện thí điểm thị trường carbon. Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tham dự hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia của các nước có nền công nghiệp phát triển Đức, Mỹ, Nhật Bản trao đổi một số nội dung như: Những nhân tố tác động đến quá trình hình thành và phát triển thị trường carbon (kinh tế, xã hội, môi trường, lao động…); kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng thị trường carbon; Giải pháp nhằm bảo đảm tính bao trùm, công bằng trong quá trình chuyển đổi năng lượng và phát triển thị trường carbon…

Các chuyên gia cao cấp OECD khẳng định rằng Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh có độ che phủ rừng lớn có tiềm năng, lợi thế  rất lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon. Các chuyên gia mong muốn Việt Nam sớm có các giải pháp để thúc đẩy thị trường carbon nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero).

Đại biểu dự hội thảo.

Với trên 425.000 ha rừng, trong đó, rừng tự nhiên trên 233.000 ha; rừng trồng trên 192.000 ha, tỷ lệ che phủ rừng  trên 65%, Tuyên Quang có tiềm năng rất lớn về REDD+, hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng, giảm phát thải khí nhà kính từ hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, quản lý rừng bền vững, tăng trưởng xanh.

Gửi văn bản tham gia tại hội thảo, tỉnh Tuyên Quang đề nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương và các bộ ngành có liên quan sớm có quy định cụ thể dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng, giảm phát thải khí nhà kính; có cơ chế, chính sách để Tuyên Quang được tham gia triển khai thí điểm bán tín chỉ carbon tại thị trường carbon trong nước và quốc tế mang lại nguồn thu cho người làm rừng.

Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục