Hướng nghiệp để lựa chọn phù hợp

- Công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh trung học là việc làm cần thiết nhằm giúp học sinh định hình và lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp cho tương lai. Càng gần kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường THPT và các đơn vị đã tổ chức ngày càng nhiều hơn các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp để học sinh yên tâm, tự tin trước bước ngoặt của cuộc đời.

Theo lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thì kỳ thi năm nay sớm hơn các năm trước và sẽ diễn ra từ 27 đến 30-6-2023. Trong đó, ngày 27 thí sinh làm thủ tục, 2 ngày thi chính thức là 28 và 29, ngày 30 là ngày thi dự phòng. Trong thời gian qua, cùng với việc tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12, các trường THPT đã phối hợp với các đơn vị tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh của mình. Từ đó giúp học sinh lựa chọn được ngành nghề phù hợp cho tương lai.  

Trường THPT Chuyên Tuyên Quang tổ chức hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Công tác tư vấn, hướng nghiệp tại trường THPT Xuân Vân (Yên Sơn) được tổ chức thường xuyên từ đầu năm học 2022 - 2023 đến nay. Theo khảo sát của nhà trường, trong tổng số 250 học sinh lớp 12, tỷ lệ học sinh đăng ký thi xét vào đại học chiếm hơn 30% còn lại là học sinh chỉ thi xét thi tốt nghiệp để đi học nghề. Song đây mới chỉ là khảo sát ban đầu bởi chưa đến thời gian đăng ký thi tốt nghiệp và các em vẫn có thể thay đổi nguyện vọng của mình. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Trinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã thành lập tổ tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Việc tư vấn, hướng nghiệp căn cứ vào lực học, hoàn cảnh từng em với mong muốn các em học sinh lớp 12 sắp ra trường sẽ lựa chọn đúng những ngành nghề phù hợp để xây dựng tương lai.

Phiên Giao dịch việc làm năm 2023 do Tỉnh đoàn và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức đầu tháng 3-2023 tại trường THPT Sơn Nam (Sơn Dương) đã thu hút sự tham gia đông đảo người lao động, học sinh trên địa bàn huyện Sơn Dương. Không bỏ lỡ sự kiện này, nhiều học sinh trường THPT Sơn Nam đã được nhà trường tạo điều kiện để các em tham gia. Em Đào Kiều Phương Anh, lớp 12C9 cho biết, tham gia sự kiện này đã giúp em nắm bắt được các thông tin tuyển sinh năm 2023. Qua tư vấn của các thầy cô và được gặp gỡ trực tiếp từ các đơn vị tuyển sinh, em giữ vững quyết định thi vào khối ngành kinh tế. Để đạt được ước mơ của mình thì trước tiên em phải nỗ lực học tập, ôn tập để đạt được kết quả tốt nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sắp tới.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”, UBND tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai sâu rộng  mục tiêu, kế hoạch của đề án. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các cơ sở đào tạo nghề, các trường trung học thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông với nhiều hình thức tổ chức khác nhau, nhất là học sinh cuối cấp giúp các em lựa chọn ngành nghề phù hợp với hoàn cảnh năng lực của mình.

Các cơ quan, đơn vị tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyển sinh năm 2023 cho học sinh
trườngTHPT Sơn Nam (Sơn Dương).

Đồng chí Trần Nhữ Thanh, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh - Liên kết và Giới thiệu việc làm, trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang cho biết, bộ phận tuyển sinh của nhà trường đã phối hợp với các trường trung học tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Với hình thức đào tạo đa dạng, phong phú nhiều ngành nghề khác nhau như: công nghệ ô tô, điện công nghiệp, vận hành máy thi công nền… sẽ giúp học sinh có nhiều lựa chọn. Nhiều ngành nghề, nhà trường sẵn sàng cam kết sau khi tốt nghiệp ra trường các học viên, sinh viên sẽ được nhà trường giới thiệu với doanh nghiệp bố trí việc làm ngay, nếu không có việc làm nhà trường sẽ bồi thường hoàn toàn toàn bộ học phí.

Nhờ làm tốt công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều học sinh THPT và gia đình, tư tưởng “làm thầy hơn làm thợ” đang dần bị xóa bỏ. Thay vào đó là ngày càng nhiều học sinh có lựa chọn sớm với việc học nghề sau khi học xong THPT. Em Nguyễn Thị Thảo Vân, lớp 12C6, trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang) chia sẻ, gia đình em có hoàn cảnh khó khăn, do vậy qua tư vấn của các thầy cô và từ suy nghĩ của bản thân, căn cứ lực học của mình, em đã quyết định học xong sẽ đăng ký đi học nghề làm đẹp. Từ đó giúp giảm gánh nặng cho gia đình em, trong khi cơ hội xin được việc làm sau học nghề cao hơn nhiều so với học đại học.

Tại các trường THPT việc thực hiện mô hình “Nhà trường gắn với thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương” được đẩy mạnh đã giúp học sinh có những hiểu biết cơ bản về một số ngành, nghề chủ yếu của địa phương, định hướng việc lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. Cùng với đó, công tác tư vấn, hướng nghiệp được tổ chức thường xuyên đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của học sinh và phụ huynh học sinh theo hướng tích cực, loại bỏ dần quan điểm “cố vào đại học”, “làm thầy hơn làm thợ”…

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT đã góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia đào tạo nghề phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước và địa phương.    

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục