Lập lại trật tự đô thị: Đừng “đánh trống bỏ dùi”

- Từ năm 2017 đến nay, thành phố Tuyên Quang đã tổ chức các đợt ra quân lập lại trật tự đô thị nhưng kết quả thu được không như mong muốn. Ngày 16-2-2023, UBND thành phố Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo các xã, phường đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm lập lại trật tự đô thị, xây dựng trên địa bàn. Đến nay, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã nhắc nhở hơn 620 trường hợp vi phạm trật tự đô thị; tháo dỡ 758 biển quảng cáo không đúng quy định; yêu cầu thu dọn hơn 460 trường hợp để đồ đạc, vật dụng, chậu cây tại lòng đường, vỉa hè; tháo dỡ 278 mái che, mái vảy các loại. Tuy nhiên, các vụ việc chưa được xử lý triệt để, tình trạng tái phạm khá phổ biến.

Tăng cường trách nhiệm của chính quyền

Tại đường Chiến Thắng Sông Lô sáng 10-3, lực lượng chức năng của UBND phường Tân Quang tích cực kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh; lắp đặt mái che, biển hiệu, biển vẫy sai quy định...

Đồng chí Nguyễn Hoàng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Quang cho biết, 2 tuyến đường chính là Bình Thuận và Quang Trung sau khi triển khai ra quân đến nay cơ bản các hộ dân đã chấp hành tốt, tự nguyện tháo dỡ các bạt quay, mái tôn, mái che, mái vảy. Hiện, phường đang tiếp tục xử lý các vi phạm trên đường Chiến Thắng Sông Lô. Phương châm của phường là tập trung làm quyết liệt tại 3 tuyến đường chính này, sau đó tiếp tục triển khai tại các tuyến đường tiếp theo. Đối với khu vực chợ Tam Cờ, trước đây là “điểm nóng” về trật tự đô thị, đến nay, tình trạng vi phạm đã được hạn chế rất nhiều. Để duy trì việc quản lý trật tự đô thị, phường tiếp tục chỉ đạo Tổ trật tự đô thị của phường thực hiện giúp người dân tháo dỡ các công trình vi phạm, phối hợp các tổ dân phố hàng ngày thường xuyên nhắc nhở các hộ dân, các hộ kinh doanh ở tất cả các tuyến đường chấp hành các quy định về trật tự đô thị. Tuy nhiên, hiện phường chưa thực hiện xử lý đối với các biển vẫy treo sát trên hiên nhà của hộ kinh doanh, không gây ảnh hưởng đến hành lang vỉa hè và không che khuất tầm nhìn giao thông.

Lãnh đạo UBND phường Tân Quang chỉ đạo xử lý các vi phạm hành lang đô thị trên tuyến đường Chiến Thắng Sông Lô.

Chợ Phan Thiết là “điểm nóng” về trật tự đô thị nhiều năm nay. Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Thiết chia sẻ, công tác quản lý trật tự đô thị ở khu vực chợ Phan Thiết đã giảm, song vẫn còn nhiều khó khăn do liên quan đến đất của Trung tâm thương mại chợ Phan Thiết và thẩm quyền quản lý tại khu vực này. Chợ vẫn thuộc doanh nghiệp tư nhân quản lý, do vậy rất khó cho việc sắp xếp, bố trí chỗ ngồi cho các hộ kinh doanh trong chợ nên các hộ vẫn tràn ra đường để buôn bán. Khi UBND phường xử lý mái che, mái vảy các tiểu thương lại sử dụng các ô, bạt che nên càng gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều cá nhân kinh doanh, bán hàng rong từ nơi khác đến bán hàng không có chỗ đứng tràn ra đường. Khi có lực lượng chức năng đến nhắc nhở, xử lý thì họ chấp hành, khi lực lượng đi thì họ lại vi phạm.

Tổ trật tự của phường đã nhiều lần tịch thu hàng hóa, vật dụng bán hàng, xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm như: bán hàng dưới lòng đường, vỉa hè, sử dụng ô che... Với mức phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ, phạt tiền 150.000 đồng/xe máy, 90.000 đồng/xe đạp, 2,5 triệu đồng/ô che. Tuy nhiên, khi phường có giấy triệu tập đến UBND phường làm việc thì các hộ vi phạm không đến và không nộp phạt để nhận lại các vật dụng và hàng hóa.

Không “đánh trống bỏ dùi”

Đồng chí Nguyễn Hữu Tân, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 1, phường Tân Quang bày tỏ, trên địa bàn tổ có 70 hộ kinh doanh/506 hộ. Đa số các hộ kinh doanh ít nhiều đều có vi phạm về mái che, mái vảy, biển hiệu. Tuy nhiên, khi được tổ tuyên truyền, các hộ đều nghiêm túc chấp hành, tự giác tháo dỡ. Đồng chí mong muốn, việc lập lại trật tự đô thị phải duy trì thường xuyên, để trở thành nền nếp, ổn định, nếu không sẽ trở thành “bắt cóc bỏ đĩa”. Đồng thời, đề nghị thành phố đã làm phải làm dứt điểm, thống nhất, công bằng, tránh tình trạng so sánh, bì tị.

Khi không có lực lượng chức năng, các xe bán hàng rong vẫn lấn chiếm vỉa hè ở khu vực chợ Tam Cờ để bán hàng.

Ông Nguyễn Văn T., một hộ kinh doanh trên đường Phạm Văn Đồng chia sẻ, gia đình ông sau khi được chính quyền phường Hưng Thành tuyên truyền, nhắc nhở đã tự giác tháo dỡ 1 biển quảng cáo treo sai quy định. Trên địa bàn phường thực hiện khá nghiêm, tuy nhiên, khi đi trên một số tuyến phố khác, vẫn thấy có trường hợp treo biển quảng cáo, biển vẫy sai quy định mà chưa phải tháo dỡ. Biết rằng việc lập lại trật tự đô thị không thể giải quyết “một sớm, một chiều” nhưng ông mong muốn, khi đã ra quân đồng loạt, tất cả các phường đều làm giống nhau, công bằng, làm liên tục và triệt để. Chứ đừng làm kiểu “Đầu voi đuôi chuột”, “Đánh trống bỏ dùi”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Long, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Tuyên Quang cho biết, xác định công tác quản lý đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Ban Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường phải xác định, việc thực hiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trên địa bàn.

UBND thành phố đã tiếp tục ra văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường bố trí đầy đủ phương tiện, lực lượng chuyên trách thường xuyên, việc thực hiện cần có sự tham gia của tất cả cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội cùng vào cuộc. Việc triển khai thực hiện trật tự đô thị, xây dựng phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trên toàn bộ các tuyến đường, phố thuộc địa bàn quản lý; không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới.        
 

 Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục