Các yếu tố để thiết kế website chuẩn SEO

Có thể bạn đã được nghe nhiều về thuật ngữ “website chuẩn SEO” rất nhiều lần, nhưng thực sự nó như thế nào và tại sao bạn cần nó? Tại sao phải làm một website chuẩn SEO. 

Website chuẩn SEO là gì?

Website chuẩn SEO là một website được thiết kế với cấu trúc kỹ thuật, tính năng và nền tảng lập trình phù hợp cho việc Google dễ dàng thu thập thông tin và hiểu toàn bộ nội dung trên website của bạn. Và làm sao để chúng ta có thể biết website được lập trình như thế nào? Có chuẩn SEO cho các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng đọc hay thu thập hay không? 

Chúng ta có khá nhiều các ứng dụng web cũng như phần mềm để có thể kiểm tra tính chuẩn SEO của Website như Google Developer Speed của chính Google. Chúng ta có thể tham khảo trang Light từ việc dùng công cụ để kiểm tra số điểm của Google, việc tham khảo web có thể giúp bạn biết được một website nên làm như thế nào để chuẩn SEO phục vụ cho việc kinh doanh. Các khía cạnh liên quan của chiến lược SEO thực sự ảnh hưởng lớn tới việc thiết kế một website, luôn luôn đi song song với nhau không thể tách rời.

Các yếu tố khi làm SEO

Một website hoàn toàn có thể hủy toàn hoàn công sức của bạn nếu website đó không chuẩn SEO. Nhiều công ty khi làm một website mới, hoặc hay đổi thương hiệu và mua tên miền mới. Hậu quả có thể thấy khi họ chỉ vừa mới đổi website và các kết quả từ khóa toàn hoàn biến mất chỉ sau 1 ngày vì họ quên thiết lập chuyển hướng 301 cho các công cụ tìm kiếm biết rằng website của bạn mới được thay đổi, đây cũng chỉ là một ví dụ nhỏ.

SEO ảnh hưởng đến cách mà chúng ta thiết kế website khá nhiều. Khi chúng ta nghiên cứu các phương pháp để làm SEO và rất nhiều thứ cần được thiết lập cùng với thiết kế web. Ví dụ như tối ưu hóa tốc độ trang, cấu trúc phân tầng của website và các bạn có thể thấy chúng ảnh hưởng trực tiếp đến bố cục tổng thể website của bạn. Nếu bỏ qua SEO bạn sẽ phải vật lộn khá nhiều với việc đưa thương hiệu của bạn đến với nhiều người.

Nếu lơ là việc làm SEO bạn sẽ được coi là gây tốn thời gian, tiền bạc và thứ hạng doanh nghiệp của bạn trên thị trường. Sẽ là một điều thông minh khi kết hợp việc làm SEO và thiết kế web đi đôi với nhau vì bạn có thể xây dựng cho mình được nền tảng vững chắc thông qua chiến lược SEO và trang web khi marketing online trên internet.

Các yếu tố để thiết kế một website chuẩn SEO

Bây giờ có thể bạn đã hiểu về việc sự liên quan giữa việc thiết kế website và chiến dịch SEO, hãy cùng tôi xem các vấn đề cụ thể khi bạn đang làm một website và khớp chúng với các yếu tố SEO như thế nào nhé.

Đầu tiên là các yếu tố bản là tiêu chuẩn web của mọi trang, nhưng khá nhiều làm chúng ở mức độ chưa tốt, dưới đây là các yếu tố bạn phải theo sát.

1. Code, ngôn ngữ lập trình hay nền tảng lập trình web

Bạn có thể thiết kế web bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, nhưng quan trọng nhất là chất lượng của website hoàn toàn nằm ở trình độ của người lập trình viên tạo nên website. Website có được tối ưu hóa hay không đều là nằm ở kỹ năng người lập trình, chỉ một phần ít là ở nền tảng, công nghệ web hay ngôn ngữ lập trình hoặc framework mà thôi.

Tối ưu hóa các ngôn ngữ lập trình hoặc đánh dấu như HTML, CSS, Ajax để website được nhẹ, tinh gọn là điều cần thiết. Các bạn có thể xem về nhiều loại ngôn ngữ lập trình và cách để thiết kế website chuẩn SEO ở light.com.vn, các hước dẫn để có một website hoàn chỉnh từ tên miền cho đến xây dựng hosting, ở đây cũng có các bài hướng dẫn loại bỏ những thành phần không cần thiết, Plugin rườm rà để website được tải nhanh chóng và phù hợp với SEO.

2. Tương thích với thiết bị di động

Mọi người bây giờ đa số không còn dùng trình duyệt web trên máy tính nữa, họ sử dụng điện thoại nhiều hơn rất nhiều. Vậy nên một website chuẩn SEO phải được thiết lập để phù hợp với mọi kích thước màn hình điện thoại đa dạng khác nhau và đây cũng chính là yếu tố xếp hạng của Google.

Chúng ta có một thuật ngữ để giải quyết vấn đề này chính là responsive design, giúp trang web có thể tương thích với nhiều loại thiết bị và màn hình khác nhau.

3. Tính rõ ràng

Điều này giúp người xem dễ dàng đọc các nội dung trên website hơn, thiết kế website chuẩn SEO phải chia các bố cục website một cách rõ ràng, font chữ, hình ảnh, hiệu ứng không được quá rườm rà và quá đà. Đa số các website hiện nay nhờ sự hỗ trợ của công nghệ đã dễ dàng thêm được các hiệu ứng tuy nhiên chúng ta lại sử dụng quá đà chúng làm website trở nên rối và khó đọc hơn.

Tin cùng chuyên mục