''Điểm danh'' những mẫu ô tô có cơ hội được giảm trước bạ

Việc Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước khiến nhiều người tiêu dùng háo hức về cơ hội mua ô tô sắp tới.

KIA Sportage xuất xưởng tại nhà máy của THACO tại Chu Lai.

Năm 2023 chứng kiến bức tranh lắp ráp - nhập khẩu đối với ngành ô tô tại thị trường Việt Nam có nhiều khác biệt so với trước kia. Nhiều mẫu xe phổ biến giờ đã chuyển sang nhập khẩu và ngược lại, tùy thuộc điều kiện của mỗi nhà sản xuất. 

Ở nhóm xe phổ thông, Toyota hiện đã lắp ráp Avanza Premio và Veloz Cross từ cuối năm 2022. Trong khi đó, các mẫu xe truyền thống của hãng là Vios, Innova và Fortuner (máy dầu) vẫn xuất xưởng từ nhà máy Vĩnh Phúc như lâu nay. Cũng tại tỉnh này, Honda hiện đang cho "ra lò" City và CR-V.  

Tại Hải Dương, Ford tiếp tục lắp ráp hai mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam là Ranger và Territory. 

Về phần mình, bộ đôi KIA và Hyundai đều sở hữu dải sản phẩm hầu như lắp ráp trong nước toàn bộ và là các nhà sản xuất được hưởng lợi nhiều nhất khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ được áp dụng chính thức. Hiện, chỉ có Hyundai Stargazer vẫn được nhập khẩu từ Indonesia. 

Tất cả 4 mẫu xe Peugeot đang bán tại Việt Nam đều được lắp ráp trong nước bởi THACO, trong đó các mẫu SUV chiến lược: 2008, 3008 và 5008 luôn nhận các ưu đãi lớn thời gian gần đây để hút khách hơn trong khi Peugeot Traveller lại khó cạnh tranh với KIA Carnival trong phân khúc MPV cỡ lớn. Cùng thuộc THACO, hiện Mazda3 và CX-5 đang là những sản phẩm bán chạy được lắp ráp tại chỗ, song song với các “đàn anh” Mazda6 và CX-8.

Tại Bình Dương, Mitsubishi Việt Nam chỉ lắp ráp 2 mẫu xe Outlander và Xpander bản số sàn (MT). Đây là các mẫu xe bán với số lượng tạm ổn trong nước nhưng sản phẩm mang doanh số chính của hãng là Xpander bản số tự động lại được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. 

Đáng chú ý, nhiều dòng xe VinFast đang được lắp ráp tại nhà máy ở Hải Phòng, nhưng do đều là ô tô điện đã được hưởng lệ phí trước bạ 0% từ tháng 3-2022, kéo dài trong vòng 3 năm, nên sẽ không có thay đổi gì trong lần ưu đãi lệ phí trước bạ tới đây. 

Ở nhóm xe sang, sau khi dừng lắp ráp S-Class cho thị trường trong nước, Mercedes-Benz Việt Nam chỉ còn xuất xưởng 3 dòng xe: C-Class, E-Class và GLC. Thời gian tới, nhà sản xuất Đức cũng sẽ giới thiệu thêm mẫu sedan hiệu năng cao C 43 4Matic lắp ráp trong nước.

Về phần mình, năm 2023 đánh dấu việc BMW bán ra thị trường khá nhiều mẫu xe đã chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước, gồm: Series 3, Series 5 cùng X3 và X5. 

Nhìn chung, giai đoạn nửa sau năm 2023 sẽ hết sức sôi động với thị trường ô tô nhờ biện pháp hỗ trợ lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần lưu ý rằng, nhiều mẫu xe hiện đã được hưởng ưu đãi rất lớn từ nhà sản xuất hay các đại lý. Những ưu đãi này (gồm cả giảm giá, tặng quà, tặng 100% phí trước bạ…) rất có thể sẽ biến mất một khi việc giảm phí trước bạ diện rộng diễn ra, tương tự như từng xảy ra vào những năm trước. Do đó, nếu tính toán không kỹ, người mua sẽ không được hưởng lợi quá nhiều. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục