Samsung bắt đầu sản xuất chip 3nm tiên tiến

Với kích thước nhỏ hơn nhưng lại mạnh hơn và có hiệu năng tốt hơn, loại chip 3nm tiên tiến sẽ được sử dụng trong các ứng dụng điện toán hiệu suất cao trước khi đưa vào các thiết bị công nghệ như điện thoại di động.

Ngày 30/6, hãng điện tử Samsung Electronics (Hàn Quốc) tuyên bố trở thành công ty đầu tiên trên thế giới bắt tay vào sản xuất hàng loạt chip 3 nanomet (nm) tiên tiến.

Trong thông báo đưa ra cùng ngày, Samsung cho biết: “So với tiến trình 5nm, tiến trình 3nm thế hệ đầu tiên có thể giảm điện năng tiêu thụ tới 45%, cải thiện hiệu suất xử lý 23%, đồng thời giảm 16% diện tích chiếm dụng”.

Tháng trước, “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch đầu tư 450 nghìn tỷ won (356 tỷ USD) trong 5 năm để sản xuất hàng loạt chip dựa trên tiến trình 3nm.

Phần lớn các vi mạch tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay được sản xuất bởi hai công ty - Samsung (Hàn Quốc) và TSMC (Đài Loan, Trung Quốc). Cả 2 tập đoàn này đều đang hoạt động hết công suất để giảm bớt tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu.

Mặc dù dẫn đầu thị trường chip nhớ toàn cầu, nhưng Samsung Electronics lại đang phải chạy đua để bắt kịp đối thủ TSMC trong mảng kinh doanh đúc chip tiên tiến.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, TSMC hiện chiếm hơn một nửa thị phần đúc chip toàn cầu với khách hàng là các “ông lớn” như Apple và Qualcomm, trong khi Samsung xếp sau với thị phần khoảng 16%.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục