Ngày Trái đất – Hành động vì môi trường

- Ngày Trái đất 22-4 là ngày vận động mọi người nâng cao nhận thức và hành động nhằm bảo vệ giá trị của môi trường tự nhiên.

Ngày Trái đất được Liên hợp quốc công nhận từ năm 2009, trở thành sự kiện được cả thế giới tổ chức, nhìn nhận về giá trị môi trường tự nhiên của trái đất, kêu gọi sự tham gia tích cực của mỗi người để chung tay bảo vệ hành tinh. Tại Tuyên Quang, nhiều phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường đã được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, gìn giữ môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp.


Người dân xã Trung Yên (Sơn Dương) hưởng ứng phong trào trồng đường hoa, làm đẹp cho cảnh quan và môi trường sống.

Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, MTTQ các cấp trong toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp đặc biệt là trong việc phòng chống rác thải nhựa.

Hưởng ứng phong trào “Phòng chống chất thải nhựa” của Thủ tướng Chính phủ và phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” của tỉnh phát động, đã có nhiều cách làm sáng tạo.


Chương trình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh được người dân phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) hưởng ứng.

Ông Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh chia sẻ, đến nay cả 7/7 huyện, thành phố và 138/138 các xã phường thị trấn trong toàn tỉnh đã tổ chức phát động hưởng ứng phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” và triển khai nó tới các khu dân cư, có khoảng 60% các khu dân cư đã triển khai đến các hộ gia đình. Hoạt động tuyên truyền được các cấp, các ngành triển khai sâu rộng, đồng bộ giúp người dân hiểu tác hại nặng nề của rác thải nhựa.

Ý thức của người dân cũng đã được nâng lên khi mà rác thải nhựa đang trở thành một nguồn ô nhiễm lớn. Nhiều gia đình, các dịch vụ kinh doanh đã bắt đầu thực hiện phân loại rác, thu gom, sử dụng lại túi nilon, chai lọ nhựa còn tốt hay sử dụng các loại túi giấy để gói đồ.


Đoàn viên xã Tú Thịnh (Sơn Dương) tham gia vệ sinh môi trường.

Đoàn Thanh niên là tổ chức có rất nhiều hoạt động môi trường, bằng tinh thần và sức trẻ, các đoàn viên đã triển khai nhiều hoạt động như thu gom rác thải, đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, đồ dùng học tập, trồng cây, thảm hoa ven đường, hỗ trợ người dân xây các các địa điểm thu gom rác…

Anh Hoàng Văn Binh, Bí thư Đoàn xã Hà Lang (Chiêm Hóa) chai sẻ, Đoàn xã vừa phối hợp với Đoàn khối Cơ quan chính quyền huyện tổ chức ra quân công trình “Trồng 90 cây xanh chào mừng 90 năm ngày thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. Với sự tham gia tích cực của lực lượng đoàn viên, thanh niên, trên địa bàn thôn Hiệp đã xuất hiện những hàng cây xanh mới. Trong tương lai khi cây lớn lên sẽ góp phần làm cho môi trường, cảnh quan trên địa bàn ngày càng xanh tươi, trong lành hơn và đó cũng sẽ trở thành một dấu ấn của những người trẻ tình nguyện vì cộng đồng.


Học sinh trường Tiểu học Yên Phú (Hàm Yên) với hoạt động đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập.

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp cho học sinh là một trong những nội dung quan trọng được các trường học quan tâm trong nhiều năm qua. Nhiều hoạt động đã được tổ chức như quét dọn, vệ sinh sân trường, lớp học, hoạt động ngoại khóa thu gom rác thải; tham gia hưởng ứng “Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Tết trồng cây”… Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường là điều rất cần thiết, khi các em thấu hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của môi trường sống, các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, những người tiên phong trong công cuộc bảo vệ, gìn giữ và trân trọng thiên nhiên.

Bảo vệ môi trường sống không phải việc của riêng ai, mỗi người cần phải tự nâng cao nhận thức của bản thân, mỗi gia đình cần trở thành tuyến đầu trong việc gìn giữ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Có như vậy mới có thể giúp trái đất giữ mãi màu xanh, luôn hành tinh của sự sống.

Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục