Công nghệ nào sẽ định hình cuộc sống năm 2023?

Chuyên gia quản lý Peter Drucker từng nói “cố gắng dự đoán tương lai giống như lái xe xuống một con đường nông thôn vào ban đêm mà không có đèn, trong khi luôn nhìn ra cửa sổ phía sau” khi đề cập đến việc dự đoán các xu hướng mới trong công nghệ, sự thay đổi đang diễn ra quá nhanh đến mức tầm nhìn có thể bị mờ đi. Tuy vậy, các chuyên gia vẫn đưa ra các dự báo về xu hướng công nghệ sẽ định hình cuộc sống của chúng ta trong năm 2023.

Xe tải chạy bằng hydro “XCIENT Fuel Cell” của Hyundai.

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta, được tìm thấy trong mọi thứ, từ thương mại điện tử đến thuật toán truyền thông xã hội. Ayesha Khanna, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Addo, một công ty cung cấp giải pháp dữ liệu và AI, dự đoán sự bùng nổ của hình ảnh và âm nhạc do AI tạo ra vào năm 2023. “Mặc dù không thay thế con người, nhưng AI sẽ trở thành thành viên mới của nhóm trong nhiều công việc, đóng góp ý tưởng và bản thảo” - cô nói. Bernard Marr, một nhà tương lai học cũng dự đoán rằng trong năm nay, trọng tâm của AI là nâng cao năng lực lao động, khi các công cụ mới có sẵn cho phép lực lượng lao động tận dụng AI.

Nhưng Khanna cảnh báo rằng, sẽ cần nhiều công việc hơn nữa để đảm bảo rằng các trợ lý AI trở nên chính xác và không thiên vị, đặc biệt là trong các ngành như chăm sóc sức khỏe, nơi có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu một trợ lý AI đề xuất phương pháp điều trị sai cho bác sĩ.

Metaverse (Vũ trụ ảo)

Metaverse là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), internet và tiền điện tử, cho phép người dùng sử dụng công nghệ VR để tương tác. Theo Khanna, Meta, công ty trước đây gọi là Facebook, đã mất hàng tỷ USD cho những nỗ lực phát triển Metaverse và có vẻ chưa thành công, nhưng việc dành thời gian trong thế giới trực tuyến ảo đang ngày càng trở thành xu hướng cộng đồng và chắc chắn sẽ tăng lên vào năm 2023. Trong bối cảnh đó, chuyên gia này đánh giá: “Các công ty bán lẻ và giải trí sẽ triển khai ngày càng nhiều thử nghiệm phát triển sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng với các Metaverse khác nhau”.

Nhà tương lai học Marr đánh giá: “Metaverse cũng sẽ trở nên di động hơn và dễ tiếp cận hơn thông qua các thiết bị như tai nghe và kính thông minh, đồng thời các doanh nghiệp sẽ cần xem xét cách mà họ có thể tận dụng những cơ hội này để tạo ra trải nghiệm phong phú và hiệu quả”.

Công nghệ bền vững

“Toàn bộ lĩnh vực bền vững được củng cố bởi công nghệ, sẽ đóng một vai trò to lớn vào năm 2023. Các dự án năng lượng sạch, chẳng hạn như những dự án điện năng lượng mặt trời tạo ra từ châu Phi đến châu Âu, sẽ phát triển vào năm 2023, bổ sung một khía cạnh mới cho cuộc chiến năng lượng toàn cầu” - Abishur Prakash, đồng sáng lập và là nhà tương lai học địa chính trị tại Trung tâm Đổi mới tương lai (CIF) ở Toronto đánh giá.

Phó Giáo sư Cynthia Selin (Đại học bang Arizona, Mỹ), tin rằng vào năm 2023, khi chúng ta tiếp tục bổ sung năng lực phát triển năng lượng tái tạo thì pin và hydro sẽ là chìa khóa cho phát triển. “Xét về sự phát triển hướng tới người tiêu dùng liên quan đến hydro, vào năm 2023, lĩnh vực có khả năng được chú ý nhất sẽ là vận tải đường dài”. Bà Selin cũng tin rằng, việc thu hồi và lưu trữ carbon - loại bỏ carbon dioxide khỏi khí quyển và lưu trữ nó - sẽ ngày càng trở nên quan trọng, giúp nâng cao năng lực trong việc giảm phát thải khí nhà kính.

Chất bán dẫn và sự tự lực

Ông Abishur Prakash dự đoán cuộc chiến ở Ukraine sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về địa chính trị và toàn cầu hóa. Ông nói: “Việc theo đuổi sự tự lực, chất xúc tác của toàn cầu hóa theo chiều dọc, sẽ tăng tốc vào năm 2023, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của công nghệ”.

Một xu hướng khác cần theo dõi là cuộc chiến giành chất bán dẫn, thứ cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh, máy tính, ô tô và thiết bị gia dụng của chúng ta. Theo ông Prakash, chất bán dẫn sẽ thúc đẩy các vấn đề thế giới vào năm 2023 và trở thành lĩnh vực cạnh tranh giữa các cường quốc.

Internet vạn vật

Internet of Things (IoT) là mạng lưới cảm biến và cơ sở hạ tầng được kết nối có thể thu thập dữ liệu về mọi thứ, từ hệ thống sưởi ấm trong gia đình đến những vụ tắc đường trên đường phố.

Selin tin rằng, IoT sẽ tiếp tục biến đổi ngành năng lượng vào năm 2023. “Các bộ điều nhiệt thông minh để theo dõi mức tiêu thụ năng lượng và điều chỉnh nhiệt độ giúp giảm mức tiêu thụ và chi phí năng lượng. Ngày càng có nhiều thiết bị được tung ra thị trường sử dụng cảm biến thông minh dựa trên dữ liệu để thông báo các lựa chọn năng lượng và thúc đẩy hiệu quả năng lượng”.

Marr còn dự đoán rằng, năm 2023 sẽ chứng kiến sự gia tăng các sản phẩm và dịch vụ IoT liên quan đến sức khỏe và hạnh phúc. Chẳng hạn, các thiết bị như đồng hồ thông minh với cảm biến tinh vi có thể theo dõi các chỉ số về sức khỏe.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục