Những mẫu ô tô điện có phạm vi hoạt động dài nhất

Dù ngày càng nhiều mẫu ô tô điện chạy pin xuất hiện trên thị trường, ở đủ mọi nhóm loại và kiểu hình, mức giá khác nhau, nhưng phạm vi hoạt động mỗi lần sạc luôn là chỉ số được quan tâm.

Ô tô điện chạy pin ngày càng đa dạng về chủng loại và kiểu dáng.

So với xe điện đô thị nhỏ, nhẹ, có phạm vi di chuyển mỗi lần sạc ngắn, chủ yếu tận dụng tốc độ sạc pin cực nhanh để tăng tính tiện dụng, những dòng ô tô điện có hành trình dài giúp người sử dụng không cần quan tâm tới việc sạc trong nhiều ngày, đồng thời tự tin hơn trong các hành trình dài. 

Những cái tên “dài hơi nhất” trong số các xe điện hiện có trên thị trường có thể đạt khoảng 650 km/lần sạc. Trong đó, Lucid Air đang là dòng xe có phạm vi xa nhất, đạt khoảng 654 km/lần sạc (theo phép đánh giá của EPA) đối với phiên bản Pure, và hơn 830 km/lần sạc với phiên bản Grand Touring. Hệ thống điện 900V của xe cho phép sạc nhanh chỉ 20 phút để có thêm 500km phạm vi hoạt động. 

Ô tô điện Lucid Air.

Xếp ngay sau Air chính là gương mặt quen thuộc Tesla Model S phiên bản 2023, với phạm vi 651 km/lần sạc. Đây là mức tốt hơn đáng kể so với tất cả các loại ô tô điện thương hiệu khác hiện nay, trừ Lucid Air. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, phạm vi hoạt động của Model S khá đa dạng theo từng phiên bản, và có thể “tụt” xuống chỉ khoảng 438 km/lần sạc trên các mẫu hiệu năng cao. So với một số mẫu ô tô điện cùng mức giá, cơ chế sạc nhanh của Tesla có phần lép vế, nhưng chủ nhân xe thương hiệu này lại có đặc quyền sử dụng hạ tầng sạc độc quyền ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong khoảng 500-650 km/lần sạc, BMW iX là “nhà vô địch”. Theo công bố của hãng xe Đức, mỗi lần sạc đầy cho phép xe đi được 521km. Thời gian sạc bằng dòng điện một chiều (DC) của iX cũng khá ấn tượng, chỉ mất khoảng 10 phút ở trạm để có thêm gần 150km phạm vi hoạt động. Nếu sạc từ 0% lên mức đầy sẽ mất khoảng 11 tiếng - là mức phổ biến với ô tô điện hiện nay. Bù lại, người dùng iX sở hữu hiệu năng ấn tượng so với phân khúc, nhờ khả năng tăng tốc 0-100km/h của xe chỉ mất chưa tới 4,4 giây. 

BMW iX.

Ở vị trí kế tiếp trong nhóm này là Cadillac Lyriq - mẫu xe điện đầu tay của thương hiệu hạng sang thuộc General Motors (GM) với pin 100kWh cho phạm vi hoạt động 500 km/lần sạc - trên phiên bản mô tơ đặt sau 340 mã lực. Nếu chấp nhận hy sinh chỉ số này, người dùng có thể chọn phiên bản Lyriq hiệu năng cao dẫn động bốn bánh toàn thời gian và công suất lên tới 500 mã lực. 

Cũng trong nhóm xe điện có thể đạt hành trình trên 500 km/lần sạc, Ford F-150 Lighting là cái tên gây bất ngờ, bởi kết cấu bán tải cỡ lớn của chiếc xe này. Tuy nhiên, khối pin “khủng” của xe có thể giúp đạt phạm vi hoạt động gần 520 km/lần sạc một cách dễ dàng. Mức này cũng là phạm vi hoạt động tiêu chuẩn của “anh em” Ford Mustang Mach-E, dù đây là mẫu xe thể thao với pin dung lượng thấp hơn. 

Bán tải Ford F-150 Lighting.

Trong khi đó, khoảng trên dưới 500 km/lần sạc quy tụ hầu hết những cái tên quen thuộc, bởi đây là ngưỡng sạc gần như tương đương với các dòng xe chạy xăng/dầu mỗi lần đổ đầy bình hiện nay.

Ở nhóm xe sang, người dùng có Mercedes-Benz EQS với khoảng 540 km/lần sạc (phiên bản với pin 108kWh), hay Tesla Model X/Model Y (khoảng 560 km/lần sạc). Trong khi đó, phiên bản pin lớn của các mẫu xe phổ thông như Nissan Ariya, Hyundai IONIQ 5 hay KIA EV6 đều dễ dàng đạt ngưỡng 480 km/lần sạc. 

Kona Electric.

Đi ngắn nhất lúc này là các mẫu ô tô điện thuộc hai nhóm sản phẩm: Thể thao hiệu năng cao hoặc phục vụ di chuyển quãng ngắn đô thị. Đại diện đứng đầu nhóm thứ nhất có thể kể tới BMW i4, với phiên bản eDrive40 (dẫn động cầu sau) có thể di chuyển 484 km/lần sạc với pin 81,5kWh. Trong khi đó, bản hiệu năng cao AWD M50 có công suất lên tới 536 mã lực, nhưng khoảng hành trình chỉ 360 km/lần sạc đầy. Bù lại, xe có thể sạc nhanh 10 phút để “nạp” thêm gần 150km phạm vi (dòng điện DC). 

Đại diện có hành trình dài nhất trong nhóm xe nhỏ đô thị là Chevrolet Bolt với 416km sau khi cụm pin 66kWh được sạc đầy (mất khoảng 10 tiếng nếu dùng điện 240V gia dụng). Thấp hơn chút ít là Volkswagen ID4, Hyundai Kona Electric hay Toyota bZ4X, với khoảng 415 km/lần sạc đầy trên bản tiêu chuẩn. Các mẫu xe này cũng thường có phiên bản mở rộng với phạm vi hoạt động dài hơn chút ít. Khoảng hành trình trên dưới 400km mỗi lần sạc cũng là mức VinFast đang công bố đối với VF8 (420 km/lần sạc đầy với bản ECO).

VinFast VF8.

Theo công bố của các nhà sản xuất, cuối năm 2024 sẽ là thời điểm ô tô điện tiếp tục có bước đột phá về pin. Nhiều mẫu xe từ Honda, KIA, Lexus, Nissan hay Chevrolet đều được lên lịch tung ra thị trường ở giai đoạn này, với khoảng hoạt động sau mỗi lần sạc trung bình trên 400km.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục