Những mẫu ô tô ''ế'' nhất Việt Nam trong năm 2022

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, bị cạnh tranh bởi nhiều gương mặt mới trình làng… khiến không ít mẫu ô tô tuy đã quen thuộc với người dùng trong nước nhưng thực tế lại rơi vào tình trạng ế ẩm.

Trái với Vios hay City đắt hàng, tình hình kinh doanh của Suzuki Ciaz lại rất ảm đạm.

Ở nhóm các hãng xe minh bạch về kết quả kinh doanh, mẫu xe “đội sổ” về doanh số trong năm 2022 là Suzuki Ciaz, với vỏn vẹn 55 chiếc bán ra. Như vậy, năm 2022 nối dài chuỗi kinh doanh ảm đạm của Suzuki Ciaz, với việc mẫu xe này chỉ được nhập khẩu số lượng không quá lớn và bán nhỏ giọt. 

Trong khi đó, Honda Accord tuy chỉ bán được 237 xe trong năm ngoái, nhưng đây là con số đáng khích lệ trong bối cảnh năm 2021 ghi nhận chỉ 120 chiếc sedan cỡ D này tới tay người dùng.

Tương tự, Isuzu MU-X tuy có doanh số không thấm tháp gì so với các đối thủ như Ford Everest hay Toyota Fortuner, nhưng con số 453 xe bán ra trong năm 2022 đã gấp 3 lần mức 155 xe của năm 2021. Một mẫu xe khác của thương hiệu Nhật Bản này là bán tải D-Max cũng nằm trong nhóm sản phẩm khó bán, nhưng thành quả 757 xe bán ra trong năm 2022 vượt trội so với con số 291 xe năm trước đó. 

Một số mẫu xe do thiếu nguồn cung và cấu hình chưa đáp ứng được thị hiếu cũng rơi vào cảnh ế ẩm. Đơn cử như Toyota Yaris, với chỉ 628 xe bán ra trong năm qua, bằng một nửa so với con số 1.118 xe trong năm trước đó. Đây là điều gây ngạc nhiên, trong bối cảnh các mẫu xe cùng “nhà” Toyota liên tục nằm trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất. Cá biệt, Toyota Vios còn là xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm vừa qua. 

Ngoài ra, cũng phải kể tới nhiều dòng xe có doanh số không cao do bị "khai tử" ngay trong năm 2022 vì những lý do khác nhau, như: Ford EcoSport (87 xe), Toyota Rush (464 xe), Toyota Hilux (10 xe). 

Một điểm thú vị là danh sách xe “bán ế” của năm 2022 lại không hề có các gương mặt xe mới trình làng. Thậm chí, nhiều mẫu xe chỉ vừa mở bán trong quý cuối năm, như KIA Carens hay Hyundai Stargazer, vẫn đạt doanh số tốt. Ở chiều ngược lại, thị trường Việt Nam cũng chứng kiến không ít mẫu xe tuy vẫn được duy trì trong danh mục bán ra suốt thời gian dài, nhưng kết quả kinh doanh nghèo nàn khiến doanh số bị giấu kín, như Subaru Outbank, WRX hay Nissan Kicks... 

Nhiều mẫu xe "ế" nhưng không công bố kết quả kinh doanh.

Cũng theo một số ý kiến chuyên môn, việc một số mẫu xe kém phổ biến tiếp tục gặp thêm khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng năm 2022 còn bởi ngân sách phục vụ tiếp thị, quảng cáo của nhà sản xuất năm qua hạn hẹp sau giai đoạn dài khó khăn vì dịch bệnh và những diễn biến kinh tế phức tạp trên toàn cầu. Cùng với đó, túi tiền của người mua xe trong năm 2022 cũng không quá dư dả, với những rào cản chính là khó tiếp cận vốn vay ngân hàng, lãi suất vay cao… dẫn tới xu hướng mua sắm an toàn, ưu tiên chọn lựa các mẫu xe có doanh số tốt, đã được tin cậy về tên tuổi và chất lượng. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục