Thêm nhiều ô tô điện mới lên lịch “đổ bộ” Việt Nam

Tiếp nối đà triển khai quyết liệt từ đầu năm, chỉ trong vài tuần qua, nhiều hãng xe tiếp tục tiết lộ những kế hoạch táo bạo mới liên quan tới ô tô điện.

Thông tin về loạt xe điện BMW mới đã có mặt trên trang chủ của BMW Việt Nam.

Trong động thái mới, BMW Việt Nam (thuộc THACO) vừa cập nhật thêm sản phẩm ô tô điện mới lên trang web, báo hiệu sớm việc ra mắt. Ngoài sedan điện i7 đã được giới thiệu gần đây, ba mẫu xe còn lại đều là các sản phẩm hoàn toàn mới, gồm: i4, iX3, và iX. 

Thực tế, cả i4 và iX3 đều đã mở bán tại Thái Lan và đã được nhập khẩu về Việt Nam để thăm dò thị trường từ đầu năm 2023. Trong đó, iX3 được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau và động cơ điện công suất 210 kw (282 mã lực) cùng momen xoắn cực đại 400 Nm. BMW i4 tại Việt Nam sẽ là phiên bản eDrive40, sở hữu một mô tơ điện ở trục sau với công suất 335 mã lực, mô men xoắn cực đại 430 Nm; quãng đường tối đa 589 km. iX xDrive 40 được trang bị mô tơ điện 326 mã lực/630 Nm, cùng cụm pin với dung lượng 76,6 kWh. iX xDrive 50 sở hữu hai mô tơ điện gắn trên 2 trục, cho công suất 516 mã lực/765 Nm, đi kèm pin 111,5 kWh.

Nỗ lực mới của BMW nhằm đảm bảo cạnh tranh với các đối thủ đồng hương. Mercedes-Benz mới đây đã bất ngờ tăng tốc chiến lược điện hoá tại Việt Nam, khi công bố đồng loạt EQB SUV, EQE SUV, và EQS SUV. Với bộ ba này, "sao ba cánh" ngay trong năm nay sẽ có đủ sản phẩm đại diện ở tất cả các phân khúc gầm cao ăn khách. Trong đó, EQE SUV sẽ là đối thủ xứng tầm với BMW iX và đặc biệt là Audi Q8, mẫu xe mà thương hiệu xứ Ingolstadt đã có lịch ra mắt tại Việt Nam thời gian tới. 

Xe điện Chery OMODA 5 EV tại triển lãm ô tô Thượng Hải (Trung Quốc) năm 2023.

Ở phân khúc phổ thông, làn sóng xe điện Trung Quốc đang rõ nét hơn bao giờ hết. Chia sẻ với truyền thông, Chery cho biết, ngay sau khi giới thiệu OMODA 5 (crossover cỡ trung), sẽ tiến tới giới thiệu OMODA 5 EV - phiên bản điện hoá của dòng xe này tại Việt Nam. Hãng này cũng để ngỏ khả năng đưa các mẫu hybrid sạc ngoài (PHEV) vào thị trường trong nước, nhưng cho biết sẽ tìm cách giải quyết bài toán hạ tầng sạc thông qua “các đối tác Việt Nam”. 

Về phần mình, VinFast sau VF 5 sẽ tiếp tục cuộc chơi xe điện trong nước với VF 7, là mẫu xe mang tính chiến lược, có kích thước tương đương dòng crossover đô thị cỡ trung đang rất ăn khách như Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Cùng với đó, sự chú ý đối với hãng xe Việt cũng đổ dồn về một mẫu xe điện siêu nhỏ sắp tới - vốn được tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup mới đây.

Xe điện siêu nhỏ Wuling HongGuang mini EV dù chưa ra mắt chính thức, nhưng đã hiện diện tại Việt Nam.

Xe điện cỡ nhỏ cũng nằm trong tầm nhìn của Wuling (Trung Quốc). Mới đây, hãng này cùng đối tác TMT Motors tuyên bố đã xuất xưởng những chiếc HongGuang MiniEV đầu tiên từ nhà máy tại tỉnh Hưng Yên. Wuling HongGuang MiniEV là mẫu xe điện 2 cửa với 4 chỗ ngồi. Kích thước lần lượt là 2.917 x 1.493 x 1.621 mm, chiều dài cơ sở 1.940 mm và trọng lượng 665 kg. Xe được trang bị một mô tơ điện ở cầu sau, công suất 17,4 mã lực, mô-men xoắn 85Nm. Pin 9,2kWh có tầm hoạt động 120km/lần sạc đầy hoặc pin 13,8kWh có tầm hoạt động 170km/lần sạc đầy. Xe có thể sạc bằng nguồn điện dân dụng. 

Không thua kém các đối thủ, cả Honda và Hyundai cũng có những kế hoạch táo bạo liên quan tới điện hoá sản phẩm trong năm nay. Theo một số đại lý, Hyundai hiện đã lắp ráp hoàn thiện chiếc crossover IONIQ 5 tại nhà máy Ninh Bình, chờ ngày bán ra thị trường, dự kiến sớm nhất là từ tháng 6. Mức giá khởi điểm từ khoảng dưới 1,5 tỷ đồng. Trong năm nay, hãng xe Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy trào lưu xe lai với Santa Fe Hybrid, nhưng chưa “chốt” thời điểm cụ thể tung ra thị trường.   

Xe điện Hyundai IONIQ 5 "Made in Vietnam" chỉ còn chờ "phát pháo hiệu" để đưa tới tay người tiêu dùng trong nước.

Trong khi đó, Honda cũng đã đánh tiếng với giới truyền thông về việc sẽ đưa ra sản phẩm điện hoá tại Việt Nam trong năm nay. Theo các chuyên gia ô tô, đây sẽ là mẫu CR-V hybrid hoàn toàn mới – vốn đã bán ra ở nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. So với phiên bản máy xăng thuần tuý sử dụng động cơ 1.5L tăng áp, CR-V e: HEV hybrid sử dụng động cơ 2.0L kết hợp với mô tơ điện và hộp số e-CVT. 

Sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm mới và các chiến lược cụ thể sẽ là bước chuyển đổi quan trọng của các hãng xe theo hướng mở rộng kinh doanh các phương tiện xanh tại thị trường Việt Nam, ở nhiều phân khúc khác nhau, cho phép tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, hạ tầng hỗ trợ, hệ thống trạm sạc, sự tiện lợi trong thực tế sử dụng… vẫn là những vấn đề các hãng xe cần giải quyết để ô tô điện có thể thực sự hữu dụng với người tiêu dùng trong nước.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục