Khơi dậy khát vọng cống hiến

- Mang trong mình sức trẻ cùng sự nhiệt huyết, khát khao cống hiến, tuổi trẻ Tuyên Quang đã và đang khẳng định vị thế, vai trò lớn mạnh của tổ chức Đoàn, trở thành cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng. Với tinh thần tiên phong, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tuổi trẻ tỉnh nhà đã chung tay xây dựng hệ thống chính trị, xung kích vì cuộc sống cộng đồng.

Thanh niên Tuyên Quang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong thời kỳ hội nhập.   

Những thành quả ấn tượng

Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, nhiệm kỳ qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Các chủ trương, nội dung của Nghị quyết đã được cụ thể hóa bằng các đề án, dự án, các chương trình, kế hoạch, phong trào, hoạt động thiết thực, bám sát với tình hình thực tiễn, tạo sự chuyển biến mới, khẳng định và phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Với gần 2.000 công trình thanh niên cấp tỉnh, huyện và cơ sở, phong trào thanh niên tình nguyện đã nhận được sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương, tình cảm yêu mến của nhân dân. Nhiều công trình, phần việc của thanh niên ý nghĩa, thiết thực như: thắp sáng đường quê; ngôi nhà 26/3; cầu giao thông nông thôn… đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn động viên các em học sinh tại điểm trường thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang (Lâm Bình)
khi được hỗ trợ xây dựng trường mới.

Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp thực hiện: sửa chữa, xây mới 155 ngôi nhà 26/3, xây dựng 12 cây cầu nông thôn, hoàn thành 95 công trình thắp sáng đường quê và 28 tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch đường quê nông thôn mới với tổng kinh phí xây dựng các công trình gần 30 tỷ đồng; trồng, chăm sóc 175.000 cây xanh; 283/283 liên đội xây dựng “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, 31/31 Đoàn trường THPT xây dựng “Ngôi nhà xanh”, thu gom, phân loại rác thải, quy đổi được trên 400 triệu đồng để mua đồ dùng học tập, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, đồ dùng học tập. Các cơ sở đoàn đã trao tặng hơn 4.500 túi an sinh với tổng giá trị trên 1,2 tỷ đồng. Kết nối hỗ trợ tiêu thụ 23,5 tấn nông sản gồm na Lực Hành, dưa lưới, vải thiều, bí đỏ.  

Toàn tỉnh hiện duy trì hoạt động của 16 hợp tác xã thanh niên, 21 tổ hợp tác, 9 trang trại trẻ, 958 mô hình kinh tế thanh niên, 55 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên tham gia cung ứng các sản phẩm đạt chứng nhận Ocop của tỉnh. Với sự đồng hành của các cấp bộ đoàn, phong trào phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp của thanh niên đã thu được những kết quả tích cực. Thông qua cuộc thi khởi nghiệp, Tỉnh đoàn đã xây dựng, hỗ trợ thành công mô hình thanh niên phát triển dịch vụ du lịch homestay Tài Ngào đạt chuẩn Ocop 4 sao… Các hoạt động tuyên truyền, định hướng và hỗ trợ vốn vay cho các mô hình thanh niên phát triển kinh tế theo chương trình Ocop - Mỗi xã một sản phẩm”, kết nối đầu ra sản phẩm được triển khai đa dạng trên các kênh truyền thông của Đoàn - Hội.

Tỉnh đoàn Tuyên Quang tích cực phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho đoàn viên, thanh niên.

Tiếp bước tương lai

Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đặc biệt chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng nhằm xây dựng lớp thanh niên hội tụ phẩm chất tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, xứng đáng là “rường cột nước nhà”, chủ nhân tương lai của đất nước. Môi trường Đoàn đã hun đúc, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên ưu tú để tạo nguồn cho Đảng và hệ thống chính trị. Nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã giới thiệu 12.088 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Công tác giáo dục được đổi mới với nhiều nội dung, hình thức sáng tạo, sử dụng có hiệu quả các trang mạng xã hội, các nền tảng số hiện đại, tổ chức công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cho thanh niên, qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ Tuyên Quang giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có tri thức, có văn hóa, có trách nhiệm với cộng đồng. 100% cơ sở Đoàn tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề, các đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề như: “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tuổi trẻ Tuyên Quang sắt son niềm tin với Đảng”; tổ chức, phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các hoạt động “Tuổi trẻ Tuyên Quang nhớ lời Di chúc theo chân Bác” thu hút trên 600.000 lượt đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia; định kỳ, tổ chức Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo Lời Bác cấp tỉnh, tuyên dương 170 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, cử 15 đại biểu là thanh niên tiến tiến tham dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc; duy trì lễ chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ...

Lãnh đạo Tỉnh đoàn thăm mô hình làm ốc nhồi ống nứa của đoàn viên Nguyễn Văn Thắng, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang).

Với những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thanh niên Tuyên Quang với khẩu hiệu hành động “Khát vọng, đoàn kết, bản lĩnh, tiên phong, sáng tạo” phấn đấu xây dựng một thế hệ trẻ phát triển toàn diện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng, có ý chí tự cường, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, có ước mơ, hoài bão, có khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm chủ khoa học - công nghệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, đổi mới, sáng tạo góp sức đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.    

  Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục