Chung tay hỗ trợ làm nhà ở cho đoàn viên, thanh niên nghèo

- Thực hiện những việc mới, việc khó và phong trào chung tay của tuổi trẻ Tuyên Quang trong công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ làm mới nhiều nhà ở cho các gia đình đoàn viên nghèo, giúp họ “an cư lập nghiệp”, vươn lên trong cuộc sống.

Ngôi nhà mới của gia đình em Ma Thị Thùy, trường THPT Minh Quang (Lâm Bình) được hoàn thành từ sự chung tay hỗ trợ 
của tuổi trẻ Tuyên Quang.

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương giảm nghèo của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, công tác huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cùng với các cấp, ngành, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò xung kích khi triển khai hiệu quả công tác hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, trong đó việc huy động các nguồn lực xã hội hóa trong làm nhà ở cho đoàn viên nghèo được quan tâm, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” và phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp về tổ chức Đoàn và thanh niên trong toàn xã hội.

Gia đình em Lý Thị Kia, dân tộc Mông, thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm (Hàm Yên) hiện đang học lớp Trung cấp Điện Công nghiệp K19A, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang. Gia đình em là hộ nghèo, ngôi nhà tạm của gia đình em đã xuống cấp, không đảm bảo điều kiện sinh hoạt. Vừa qua, gia đình em Kia đã được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Đoàn Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang, cùng với sự hỗ trợ của nhiều đoàn viên, thanh niên của nhà trường, đoàn viên trong xã tham gia lao động, vận chuyển vật liệu xây dựng, hỗ trợ gia đình em Kia xây nhà mới. Em Kia xúc động cho biết, hoàn cảnh khó khăn nên mơ ước có nhà mới là quá xa vời. Thế nhưng được sự hỗ trợ từ các tổ chức Đoàn và sự chung tay của cộng đồng đã giúp gia đình em có ngôi nhà mơ ước. Ngôi nhà sẽ là động lực rất lớn giúp gia đình em vươn lên, có điều kiện đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội của các tổ chức đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực bằng những công trình, phần việc cụ thể. Trong đó việc huy động các nguồn lực để làm nhà cho hộ nghèo được coi là công trình đầy ý nghĩa, thiết thực. Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai sửa chữa, xây mới 155 “Ngôi nhà 26/3” với kinh phí trên 7,5 tỷ đồng, huy động hơn 4.600 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ hộ nghèo, đoàn viên nghèo về ngày công hỗ trợ làm nhà. Việc triển khai xây dựng “Ngôi nhà 26/3” có ý nghĩa rất lớn đối với các hộ gia đình đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có nơi ở kiên cố, có thêm niềm tin, động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đoàn trường Cao đẳng Nghề - Kỹ thuật Tuyên Quang tổ chức lao động, vận chuyển vật liệu xây dựng, hỗ trợ gia đình học sinh nghèo xây nhà mới.

Gia đình em Ma Thị Thùy, dân tộc Tày, học sinh lớp 12C5, trường THPT Minh Quang (Lâm Bình) có hoàn cảnh thật khó khăn. Mẹ em bị bệnh nặng, 3 chị em em nương tựa vào nhau để sống. Từ hơn 1 năm trước, qua rà soát, gia đình em Thùy được tổ chức Đoàn triển khai hỗ trợ xây dựng “Ngôi nhà 26/3” với số tiền 50 triệu đồng. Huyện đoàn Chiêm Hóa và Đoàn trường THPT Minh Quang đã huy động lực lượng đoàn viên hỗ trợ ngày công, chung tay giúp gia đình em Thùy hoàn thành ngôi nhà mới, tạo động lực để gia đình em vươn lên.

Đồng chí Hà Thanh Lưu, Bí thư Đoàn trường THPT Minh Quang cho biết, việc triển khai xây dựng “Ngôi nhà 26/3” là hoạt động vô cùng ý nghĩa vì đã giúp đỡ kịp thời những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Gia đình em Thùy trước khi được hỗ trợ phải đi ở thuê, điều kiện khó khăn, nếu không hỗ trợ ngay Thùy có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng mà không thể hoàn thành chương trình THPT như hôm nay. Hiện nay, em Thùy vừa tốt nghiệp và đang chuẩn bị đi làm công nhân tại khu công nghiệp để tăng thu nhập cho gia đình…

Qua rà soát trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn gia đình đoàn viên, thanh niên có khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ. Chính vì thế, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục tăng cường vận động, huy động các nguồn lực xã hội hóa để làm nhiều hơn những “Ngôi nhà 26/3”, “Ngôi nhà 15-10” đầy ý nghĩa. Từ đó, kịp thời chia sẻ khó khăn, giúp các đoàn viên, thanh niên nghèo ổn định, vươn lên có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục