Khơi dậy khát vọng cống hiến

- Ngày 1/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang ban hành Quy định số 20-QĐ/TU quy định tạm thời về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Đây là quy định mới, chưa có trong tiền lệ, có thể coi là sự bứt phá về chính sách công tác cán bộ của tỉnh Tuyên Quang.

Khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm

Tuyên Quang là tỉnh sớm có quy định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung và ban hành trước cả Nghị định 73/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đây là hành lang pháp lý quan trọng và cần thiết để khơi dậy khát vọng cống hiến, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám vượt qua những ràng buộc, rào cản của quy định. Người dám làm vì mục đích chung sẽ được tôn vinh, khen thưởng xứng đáng.

Những năm qua, tỉnh Tuyên Quang cũng đã ban hành cơ chế chính sách khuyến khích biểu dương, khen thưởng đội ngũ cán bộ, công chức, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Ngày 16/12/2021, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 24/QĐ-UBND về Quy định xét tặng danh hiệu “Công dân tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang”. Đến nay, đã có 20 công dân tiêu biểu được vinh danh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang” và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân.

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên Tuyên Quang trao tặng danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” tỉnh Tuyên Quang năm 2023. Sau khi tổng hợp 172 đề tài, dự án của trên 1.500 lượt trí thức khoa học trong tỉnh, ngoài tỉnh và lấy ý kiến nhân dân, Tuyên Quang đã lựa chọn được 15 cá nhân để vinh danh.

Cùng với những hình thức khen thưởng động viên cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện, Quy định số 20-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang quy định tạm thời về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung đã có thêm hình thức khen thưởng khác như biểu dương trước tập thể cơ quan, đơn vị; khen thưởng vượt cấp, vượt bậc, đột xuất mà không phụ thuộc vào trình tự thời gian; được nâng lương trước thời hạn, đặc cách nâng ngạch, thăng hạng chức danh nghề nghiệp; quy hoạch, bổ nhiệm vượt cấp...

Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung có đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp bố trí kịp thời trang thiết bị, kinh phí, phương tiện làm việc theo Nghị định 73/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ. Tuyên Quang cũng thực hiện những chính sách như vậy và còn bổ sung chính sách khuyến khích bằng việc hỗ trợ chỗ ở cho cán bộ phù hợp với thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đây là một chính sách nhân văn, là nguồn động viên, quan tâm rất lớn để cán bộ yên tâm công tác, toàn tâm toàn lực vì công việc chung. 

Tạo môi trường để cán bộ đổi mới, đột phá

Thực tiễn lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc của không ít cán bộ còn nhiều khó khăn, trở ngại, vướng mắc do một số quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn chưa hoàn thiện, thậm chí nhiều quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ hoặc liên thông, không còn phù hợp với thực tiễn.

Để khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ban hành Quy định số 30-QĐ/TU ngày 20/5/2020 về giao việc đột phá, việc đổi mới đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Đây cũng là quy định mới, tạo môi trường rèn luyện cán bộ về bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống và tăng tính chủ động, sáng tạo dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ.

Năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy Tuyên Quang giao việc cho 137 người, với 192 việc theo chức trách, nhiệm vụ và lĩnh vực công tác. 

Giao việc đột phá, đổi mới hàng năm là để thử thách, đánh giá năng lực, trí tuệ, bản lĩnh của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, địa phương, đơn vị. Đây cũng chính là “phương thuốc” hữu hiệu để tăng trách nhiệm, tăng tính chủ động, sáng tạo, giúp cho người đứng đầu, cán bộ, đảng viên luôn nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngày 30/3/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang ban hành Đề án số 15-ĐA/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2023-2030. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số nói riêng phải thực hiện đồng bộ, đảm bảo kế thừa và đổi mới, trọng tâm nhưng không cục bộ; phát huy năng lực, sở trường của đội ngũ cán bộ, đồng thời tạo môi trường, điều kiện thúc đẩy đổi mới, phát huy sự sáng tạo và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung là nội dung mới. Việc từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật từ Trung ương đến các địa phương đã khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ.

Hoài Yên

Tin cùng chuyên mục