Không lơ là, chủ quan trong phòng dịch

- Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên thế giới và trong khu vực. Ở một số nước như Ấn Độ, Lào và Campuchia, số ca mắc Covid-19 vẫn đang tăng nhanh. Tại Việt Nam hiện đang có gần 300 người đang được điều trị.

Tại Tuyên Quang, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tăng cường triển khai các biện pháp phòng dịch theo Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23-4-2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có nội dung: "Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định". 

Người dân chủ động rửa tay sát khuẩn tại bến xe.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế bao gồm "Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”.

Ở các siêu thị lớn như Trung tâm thương mại Vincom Plaza Tuyên Quang, Siêu thị Tuyên Quang đều yêu cầu người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào mua sắm. Những cá nhân từ chối thực hiện được yêu cầu ra khỏi khu vực siêu thị. Hành động quyết liệt này nhằm nâng cao ý thức cho người dân cũng như đảm bảo công tác phòng dịch được thực hiện hiệu quả.

Tại các khu vực công cộng có đông người như bến xe, chợ dân sinh, lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở người dân đeo khẩu trang phòng dịch. Ông Trần Đắc Thuần, Trưởng phòng Kế hoạch điều vận, Bến xe khách thành phố chia sẻ: “Chúng tôi vẫn duy trì các điểm rửa tay sát khuẩn trong bến xe, yêu cầu hành khách, các nhân viên nhà xe thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, đặc biệt là thực hiện đeo khẩu trang và phun khử khuẩn toàn bộ bến xe theo định kỳ để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch”.

Vẫn còn người dân chủ quan chưa đeo khẩu trang ở khu vực Bến xe khách thành phố.

Nhiều người dân cũng bày tỏ quan điểm cần nâng cao hơn nữa các biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn, nên tạm dừng các hoạt động tập trung đông người để không xảy ra các trường hợp siêu lây nhiễm như ở một số nước trên thế giới.

Chị Trần Thị Vân Anh, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết: “Qua theo dõi các phương tiện truyền thông đại chúng tôi thấy tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra vô cùng nguy hiểm. Những hình ảnh kinh hoàng từ đất nước Ấn Độ khiến tôi rất lo lắng. Tôi đã yêu cầu gia đình mình phải nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tham gia các chương trình, lễ hội tập trung đông người. Tôi cũng đã hoãn kế hoạch đi du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa) của cả nhà trong dịp nghỉ lễ sắp tới”.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, vẫn còn nhiều người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng như khi đi tập thể dục quanh Hồ Công viên Tân Quang, Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Đặc biệt, có nhiều người đi thành nhóm từ 5 đến 6 người và không hề có ý thức phải giữ khoảng cách cần thiết. Một số tiểu thương ở khu vực chợ Tam Cờ, chợ Phan Thiết cũng không đeo khẩu trang khi bán hàng cho khách. Đây được coi là khu vực nhạy cảm, dễ xảy ra lây nhiễm nếu dịch xảy ra bởi lượng người đến giao dịch, mua bán trong ngày rất lớn. Những người này đang coi thường tính mạng của chính mình và những người xung quanh.

Ông Cấn Minh Tuấn, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) bày tỏ mong muốn tỉnh tạm hoãn các chương trình tập trung đông người, tăng cường tuyên truyền thông điệp 5K đến tất cả người dân. Theo ông, dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan, lơ là các biện pháp phòng dịch. Các ngành chức năng cần xử phạt nghiêm khắc các hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, trốn cách ly và khai báo y tế sai sự thật.

Nhiều người tập trung vui chơi tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành không đeo khẩu trang.

UBND tỉnh vừa tổ chức tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 triển khai các biện pháp phòng dịch vào sáng ngày 28-4. Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương chuẩn bị và chủ động kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; kiểm tra lại toàn bộ các cơ sở cách ly về cơ sở vật chất, con người; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản để xử lý các tình huống có thể xảy ra. 

Trong thời gian tới, mỗi người dân cần phát huy tinh thần là một chiến sỹ tham gia chống dịch, tự giác bảo vệ mình và những người xung quanh. Điều này là vô cùng quan trọng, cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, chỉ khi ý thức được nâng lên, dịch bệnh mới không có cơ hội bùng phát và để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Bài, ảnh: Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục