Kiểm soát giết mổ gia súc trong dịp Tết Nguyên đán

- Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngành Chăn nuôi và Thú y đã tăng cường công tác quản lý giết mổ và vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Tết Nguyên đán là thời điểm mà nhu cầu sử dụng các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm của thị trường tăng đột biến, vì vậy việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm cũng tăng mạnh. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, đến cuối năm 2020, tổng đàn gia súc trên địa bàn tỉnh có trên 600 nghìn con và trên 5 triệu con gia cầm sản lượng đạt trên 30 nghìn tấn. Toàn tỉnh hiện đang có 561 cơ sở giết mổ, trong đó có 2 cơ sở tập trung, còn lại là các điểm nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình.

Kiên quyết không để xảy ra tình trạng sản phẩm chăn nuôi không đảm bảo an toàn vệ sinh tràn ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP, vệ sinh thú y đối với các cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, đoàn đã kiểm tra các cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa, Sơn Dương và thành phố Tuyên Quang.

Bà Đặng Thị Việt, nhân viên Thú y, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thành phố kiểm soát
quy trình giết mổ và đóng dấu kiểm dịch trước khi cho thương lái đưa đi tiêu thụ.

Đoàn đã kiểm tra cơ sở giết mổ tập trung tại phường Tân Hà (TP Tuyên Quang). Tại đây, ngoài việc kiểm tra hành chính và điều kiện cơ sở vật chất, đoàn còn kiểm tra tình trạng tiêm thuốc an thần, bơm nước trước khi giết mổ… Bà Đăng Thị Việt, nhân viên thú y, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Tuyên Quang cho biết, bình quân 1 đêm cơ sở giết mổ khoảng 80-90 con gia súc. Việc tuân thủ các quy định của thú y được cơ sở chấp hành tốt nhằm giữ uy tín của lò mổ và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, chủ cơ sở giết mổ đã chấp hành tương đối tốt các điều kiện về ATTP, không phát hiện gia súc có biểu hiện bị tiêm thuốc an thần hoặc bơm nước.

Tại huyện Hàm Yên, với 40 điểm giết mổ nhỏ lẻ, đội ngũ nhân viên thú y của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các xã, thị trấn phối hợp để giám sát chặt chẽ gia súc từ đầu vào đến đầu ra bảo đảm sản phẩm thịt được an toàn đến tay người tiêu dùng. Ghi nhận đến thời điểm này trên địa bàn chưa có dấu hiệu bất thường trong quá trình giết mổ, tiêu thụ sản phẩm động vật.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, báo cáo của đoàn kiểm tra về công tác giết mổ gia súc cho thấy, điều kiện của các cơ sở giết mổ tuy đã xuống cấp, nhưng các chủ cơ sở cũng đã sửa chữa tương đối bảo đảm các điều kiện giết mổ; động vật đưa vào giết mổ cũng không có các hiện tượng bơm nước, tiêm thuốc an thần và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Kiểm soát tại các lò mổ, các trạm kiểm dịch tại các cửa ngõ đi vào tỉnh, lực lượng chức năng cũng được tăng cường quân số, túc trực 24/24 kiểm soát tất cả các phương tiện vận chuyển động vật vào địa bàn.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nguyễn Đăng Khoa nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán, hoạt động giết mổ gia súc trong dân cư sẽ gia tăng, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tự giết thịt tại hộ gia đình sẽ gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của ngành. Chi cục đã đề nghị các địa phương, đặc biệt là nhân viên thú y xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra kiểm soát, sản phẩm đảm bảo ATTP mới đóng dấu cho lưu thông ra thị trường. Về phía người tiêu dùng, chi cục khuyến cáo, nên chọn mua thịt gia súc, gia cầm tại những quầy hàng uy tín và sản phẩm có dấu kiểm dịch theo quy định của cơ quan chức năng để tránh tiêu thụ phải thực phẩm không bảo đảm ATTP.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục