Nhà máy Gạch tuynel chất lượng cao Tuyên Quang: Khẳng định chất lượng hàng đầu

- Nhà máy Gạch tuynel chất lượng cao Tuyên Quang của Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang đầu tư công nghệ sản xuất gạch tuynel lò đĩa hiện đại nhất hiện nay – tự động hóa bằng robot xếp gạch tự động. Đây là mô hình ứng dụng công nghệ cao sản xuất gạch tuynel 100% tự động hóa đầu tiên của khu vực miền núi phía Bắc.

Thiết bị, công nghệ hiện đại nhất Việt Nam

Nhà máy Gạch tuynel chất lượng cao Tuyên Quang được UBND tỉnh cấp phép xây dựng từ tháng 1-2022 với quy mô 5ha, diện tích vùng nguyên liệu đất sét 8ha, sau 10 tháng thi công xây dựng nhà máy đã hoàn thành và đi vào sản xuất từ tháng 10 - 2022. Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang cho biết: "Nhà máy Gạch tuynel chất lượng cao Tuyên Quang là một trong những nhà máy tiên phong trong sản xuất gạch tuynel công nghệ cao, ứng dụng công nghệ tự động hóa hoàn toàn hiện đại nhất Việt Nam".

Toàn cảnh Nhà máy Gạch tuynel chất lượng cao Tuyên Quang.

Với các trang thiết bị được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới, gồm: Hệ thống nhà ủ nguyên liệu cực lớn tích trữ lượng nguyên liệu cho sản xuất trong nhiều ngày; hệ thống băng chuyền phối liệu tự động chính xác; hệ thống tạo hình tiên tiến, áp lực cao tạo ra khuôn gạch đều, đẹp, độ cứng cao; hệ thống các phôi tự động liên hoàn tạo ra bề mặt láng mịn cho từng viên gạch. Cùng với đó là hệ thống bản cắt viên tự động linh hoạt, công suất lớn; hệ thống cánh tay rô bốt sắp xếp từng kệ gạch chính xác; hệ thống lò nung tuần hoàn tự động dài 165m, rộng 11m với quy trình hút ẩm, sấy, nung và làm nguội khép kín hoạt động liên tục không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và hệ thống xử lý khí thải hiện đại. Nhờ áp dụng những công nghệ tự động hóa lớn trên mà các khâu lưu chuyển mộc được thao tác chính xác tạo ra một chu trình sản phẩm khép kín. Toàn bộ gạch mộc được xếp trực tiếp xuống lòng lò với các khối xếp vuông vức đảm bảo tốt cho các điều kiện về nung đốt.

Với lợi thế nguồn nguyên liệu chất lượng cao sẵn có và dây chuyền sản xuất đồng bộ, hiện đại, đội ngũ cán bộ, kỹ sư giàu kinh nghiệm không ngừng nghiên cứu cải tiến công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra những viên gạch tuynel chất lượng cao, khác biệt với các nhà máy gạch tuynel hiện có trên thị trường từ kích thước viên gạch đến mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Sản phẩm của nhà máy đạt tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Với công suất 35 vạn sản phẩm/ngày, không phụ thuộc vào mùa vụ và thời tiết, nhà máy đáp ứng mọi yêu cầu về số lượng hàng hóa cho tất cả các công trình xây dựng từ quy mô lớn đến xây dựng trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

Hệ thống tổ hợp robot xếp gạch.

Công ty cổ phần Lâm Sản và Khoáng sản Tuyên Quang sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, trong đó có thế mạnh về sản xuất vật liệu xây dựng. Trong quá trình xây dựng và phát triển, công ty luôn đồng hành và góp phần cùng với sự phát triển chung của tỉnh. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang  lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, về thu hút đầu tư phát triển công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công ty đã đầu tư Nhà máy Gạch tuynel chất lượng cao Tuyên Quang tại xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) để phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai và nhu cầu sử dụng sản phẩm gạch tuynel chất lượng cao của thị trường trong và ngoài tỉnh.

Vận chuyển gạch tuynel cung ứng ra thị trường.

Chất lượng tốt nhất trên thị trường gạch hiện nay

Việc hệ thống tổ hợp robot xếp gạch giúp công ty tăng đến 250% sản lượng sản xuất và bốc xếp gạch, giảm 90% nhân công bốc xếp và tham gia sản xuất, giảm 80% sản phẩm bị đổ vỡ và hư hại so với sử dụng nhân công truyền thống. Khối gạch xếp của robot rất gọn, đẹp, độ sai lệch thường không quá 1mm, xác suất bị đổ, rơi gạch mộc rất thấp, hầu như không có trong quá trình sản xuất gạch. Vì thế đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động. Anh  Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc sản xuất Nhà máy Gạch tuynel chất lượng cao Tuyên Quang cho biết, sử dụng robot tốc độ xếp gạch ổn định, có thể làm việc trong thời gian dài, thậm chí việc sản xuất thường diễn ra chủ yếu vào ban đêm để tránh giờ điện giá cao và không bị gián đoạn; không giống như sử dụng công nhân, bị ảnh hưởng bởi rất nhiều các các nhân tố chủ quan khác nhau.

Thiết bị điều khiển tự động trong sản xuất gạch mộc.

Việc áp dụng công nghệ thông tin, hệ thống robot trong sản xuất gạch tuynel nằm trong chương trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền công nghiệp sản xuất nói chung và nền công nghiệp sản xuất gạch ngói nói riêng, phù hợp với xu thế phát triển công nghiệp hóa hiện nay và góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, sản phẩm gạch tuynel của đơn vị cung ứng cho thị trường xây dựng, được nhiều nhà thầu sử dụng làm các công trình lớn như công trình Bệnh viện Hoàng Việt, Trung tâm Toyota, trụ sở Công an huyện Sơn Dương… và nhu cầu xây dựng dân sinh trong và ngoài tỉnh.

Ông Đặng Đình Duy, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản và Công nghệ Hải Nam cho biết, tiêu chí của công ty là dùng vật liệu xây dựng tốt nhất thi công, gạch tuynel chất lượng cao của Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang đáp ứng được yêu cầu của đơn vị nên công ty lựa chọn sử dụng để thi công. Qua quá trình sử dụng thấy chất lượng gạch chín đều, ổn định cả về chất lượng và thẩm mỹ nên rất yên tâm để xây dựng công trình.

Trung tâm điều hành sản xuất.

Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang khẳng định, đảm bảo phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, công ty không chỉ sử dụng công nghệ hiện đại nhất mà còn đầu tư hệ thống xử lý chất thải, khí thải đúng quy chuẩn quốc tế để phục vụ phát triển lâu dài. Tổng đầu tư nhà máy gạch tuynel lên đến 130 tỷ đồng, đồng bộ về công nghệ. Để nâng cao chất lượng hơn nữa, công ty đã thu hút kỹ sư có trình độ, vận hành máy móc, kiểm tra chất lượng từng lô sản xuất, cam kết chất lượng, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục