Hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác

Ngày 30/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 20/2022/TT-NHNN hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, các nhân quy định tại Pháp lệnh ngoại hối (đã được sửa đổi, bổ sung) và Nghị định số 70/2014/NĐ-CP ngày 17/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối, Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và một số văn bản liên quan.

Theo đó:

1. Đối với việc mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài cho các mục đích chuyển tiền một chiều của người cư trú là tổ chức:

- Nguồn ngoại tệ chuyển, mang ra nước ngoài cho các mục đích quy định gồm: Ngoại tệ trên tài khoản thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn bằng ngoại tệ, ngoại tệ mua của ngân hàng được phép;

- Mức ngoại tệ mua, chuyển, mang ra nước ngoài: Tối đa không vượt quá 50.000 USD (Năm mươi nghìn Đô la Mỹ) hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương một lần chuyển tiền.

2. Đối với việc mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài cho các mục đích chuyển tiền một chiều của người cư trú là công dân Việt Nam:

- Nguồn ngoại tệ chuyển, mang ra nước ngoài cho các mục đích quy định gồm: Ngoại tệ tự có của cá nhân (ngoại tệ trên tài khoản thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn bằng ngoại tệ, tiền gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ, ngoại tệ tự cất giữ) và ngoại tệ mua của ngân hàng được phép;

- Mức ngoại tệ mua, chuyển, mang ra nước ngoài: Trường hợp không có thông báo của nước ngoài về các chi phí sinh hoạt và các chi phí khác có liên quan đối với mục đích học tập, chữa bệnh, ngoài tiền học phí, viện phí và các chi phí khác đã được phía ngân hàng thông báo, các ngân hàng được phép quyết định mức mua, chuyển, mang thêm ngoại tệ.

3. Hiệu lực thi hành: Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/02/2023 và thay thế Thông tư số 20/2011/TT-NHNN ngày 29/8/2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định việc mua, bán ngoại tệ tiền mặt của cá nhân với tổ chức tín dụng được phép.

Tin cùng chuyên mục