Mở đường tạo quỹ đất sạch

- Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vừa chính thức khởi công hôm qua 28-5, dự án đi qua địa phận huyện Hàm Yên có chiều dài trên 48,3 km. Để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án, huyện đang tích cực tuyên truyền, phát động phong trào thi đua nhằm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và các khu tái định cư trong thời gian sớm nhất.

Với 48,3 km, đường cao tốc qua địa bàn 10 xã và 1 thị trấn có gần 2.500 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, trên 350 hộ tái định cư. Huyện cũng đã có phương án bố trí tái định cư tại 19 điểm cho các hộ dân phải di dời thực hiện dự án. Để tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sớm được thi công, huyện Hàm Yên đã chủ động triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc đồng thuận triển khai thực hiện dự án.

Người dân tổ dân phố Đồng Bàng, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) theo dõi quy hoạch tái định cư
dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Đồng chí Nguyễn Văn Ước, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Hàm Yên cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Nghị quyết đã được phổ biến đến các chi bộ thôn, tổ nhân dân để các đảng viên nắm và triển khai thực hiện. Đặc biệt, huyện Hàm Yên đã tổ chức 14 hội nghị phát động phong trào thi đua triển khai công tác giải phóng mặt bằng khu tái định cư và đường cao tốc với sự tham gia của hơn 2.500 người dân 11 xã, thị trấn có tuyến cao tốc chạy qua. Tại các địa phương trong toàn huyện, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có dự án đi qua thường xuyên theo dõi, trực tiếp đến địa bàn nắm tình hình, tổ chức triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên tăng cường nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, dư luận xã hội, kịp thời kiến nghị cơ quan chức năng những bất cập liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân...

Xã Bạch Xa là xã có số km đường cao tốc chạy qua dài nhất với 7,4 km chiếm 15% đoạn đường cao tốc qua địa bàn huyện và cũng là xã giải phóng mặt bằng nhiều nhất với trên 95,9 ha. Theo kế hoạch xã Bạch Xa được thành lập 3 khu tái định cư là khu dân cư Làng Ẻn, Phù Hương và Phòng Trao - Ngòi Nung. Đồng chí La Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Bạch Xa cho biết, để tạo đồng thuận trong nhân dân, Đảng ủy xã chỉ đạo chính quyền, MTTQ, các hội đoàn thể xã và các thôn tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giải phóng mặt bằng sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Xã thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận; các thôn tổ chức họp chi bộ, họp thôn thông tin, tuyên truyền đến từng người dân trong diện giải phóng mặt bằng. Hiện xã đang phối hợp với các phòng, ban của huyện tiến hành rà soát và thống nhất số liệu diện tích và kinh phí bồi thường để công khai đến các hộ trong diện giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công các dự án.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo huyện Hàm Yên tuyên truyền về quy hoạch tái định cư đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang cho người dân thị trấn Tân Yên.

Ông Lê Quý Đáng, Tổ trưởng tổ dân phố Đồng Bàng, thị trấn Tân Yên chia sẻ, tuyến đường cao tốc đi qua tổ Đồng Bàng có 51 hộ gia đình, cá nhân nằm trong vùng thu hồi đất phục vụ dự án. Thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp chi bộ, họp thôn và được cán bộ từ huyện, xã đã về tận thôn tuyên truyền, giải thích cơ chế, chính sách, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Nhờ đó nhân dân hiểu việc triển khai thực hiện dự án là chủ trương lớn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện và địa phương. Đồng thời, bảo đảm giải quyết hài hòa lợi ích của người dân nên đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Đến nay, cơ bản các hộ gia đình, cá nhân trong tổ nhất trí, ủng hộ và sẵn sàng bàn giao mặt bằng phục vụ dự án.

Gia đình ông Nguyễn Trọng Thưởng, tổ dân phố Bắc Yên, thị trấn Tân Yên có hơn 1,7 ha diện tích đất đồi, ao, vườn nằm trong diện tích đất thu hồi. Ông Thưởng chia sẻ, sau khi nhận được thông tin dự án đường cao tốc được triển khai và đi qua phần diện tích đất của gia đình, gia đình ông và người dân trong tổ còn băn khoăn, lo lắng vì còn chưa hiểu hết mục đích, ý nghĩa của con đường cao tốc và các chính sách đền bù. Sau khi được cán bộ huyện, xã về thôn và họp, tuyên truyền các chủ trương, chính sách trong đền bù giải phóng mặt bằng, giải đáp chu đáo, cặn kẽ các vướng mắc nên ông và người dân trong tổ đồng thuận, ủng hộ. Gia đình ông sẽ thu hoạch hoa màu, vật nuôi bàn giao 1,7 ha đất cho dự án.

Đại diện các thôn, tổ ký cam kết thực hiện công việc giải phóng mặt bằng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Thời gian tới, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, các phòng, ban chuyên môn của huyện để thực hiện bồi thường tái định cư; tuyên truyền, vận động người bị thu hồi đất chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật, quyết định thu hồi đất của Nhà nước, nhằm đạt kết quả tốt nhất trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho dự án được thực hiện theo kế hoạch.

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục