Hòa Phú chăm sóc cây trồng vụ xuân

- Vụ xuân 2020, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) gieo cấy được 191 ha lúa, bằng 100% kế hoạch, trong đó lúa lai 75 ha, lúa thuần 116 ha. Vụ xuân này, xã triển khai trồng 85 ha ngô và 43 ha lạc. Hiện người dân chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa và trồng cây vụ xuân trên đất soi bãi.

Đồng chí Ma Trọng Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, là xã có truyền thống làm vụ 3 nên xã đặc biệt quan tâm đến tiến độ sản xuất. Ngay từ đầu năm, UBND xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn sản xuất cho người dân; tuyên truyền người dân tuân thủ lịch thời vụ, cơ cấu giống, diện tích, hạn chế tác động bất lợi của thời tiết, phòng trừ sâu bệnh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo hợp tác xã tu sửa các tuyến kênh mương đảm bảo tưới tiêu thuận lợi cho vụ xuân. Đến nay, diện tích lúa đã gieo cấy xong, còn lại một số diện tích cây màu trên đất ruộng và soi bãi, xã phấn đấu hoàn thành gieo trồng trong tháng 2 này.

Người dân xã Hòa Phú (chiêm Hóa) làm cỏ, sục bùn tạo điều kiện để cây lúa phát triển.

Trên các cánh đồng từ thôn Lăng Cuồng đến thôn  Đồng Bả, xã Hòa Phú đã phủ một màu xanh của lúa non. Vụ xuân năm nay có nhiều thuận lợi, đầu vụ thời tiết ấm áp thuận lợi cho việc gieo cấy, nguồn nước tưới tiêu đảm bảo giúp cho cây lúa nhanh bén rễ, hồi xanh. Thời điểm này, người dân đang tập trung bón lót cho cây lúa. Khác với các vụ xuân trước, vụ xuân này, người dân xã Hòa Phú đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào gieo cấy nhằm nâng cao năng suất, chất lượng. Nghỉ tay chăm sóc lúa, bà Phạm Thị Quang, thôn Nà Tàng cho biết, vụ này, gia đình bà cấy giống lúa thuần VNR 20 đã được thử nghiệm từ vụ xuân năm trước. Giống lúa này hợp đồng đất, chất lượng gạo ngon nên bà tiếp tục trồng. Để chủ động đẩy nhanh tiến độ vụ xuân, ngay từ ngày 26 tháng Chạp, gia đình bà đã hoàn thành cấy toàn bộ diện tích, khí hậu ấm áp, nguồn nước đầy đủ nên lúa cấy xong nhanh chóng bén rễ, lên xanh. Hiện, gia đình đang bón lót bằng phân Kali để cây lúa cứng cáp hơn.

Chị Triệu Thị Hoa, thôn Lăng Khán chia sẻ, năm nay gia đình chị cấy 4.000 m2 ruộng với giống HT10. Thời tiết ấm áp đã tạo điều kiện cho một số dịch hại phát triển, trên một số diện tích ruộng mới cấy đã xuất hiện ốc bươu vàng, chuột hại lúa non khiến một số diện tích phải dặm lại. Gia đình đã chủ động thực hiện các biện pháp diệt trừ thủ công, thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện dịch bệnh, phòng trừ hiệu quả.   
Theo đồng chí Lâm Đình Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chiêm Hóa, vụ xuân năm nay thời tiết thuận lợi cho gieo cấy nhưng nguy cơ lúa bị dịch bệnh cũng rất cao. Do vậy, trung tâm khuyến cáo người dân theo dõi diễn biến thời tiết, tình hình sinh trưởng cây trồng, bám sát đồng ruộng phát hiện sớm dịch hại để kịp thời có biện pháp phòng trừ.

Để đảm bảo năng suất, sản lượng vụ xuân, UBND xã Hòa Phú đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã bám sát đồng ruộng, kịp thời hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ các loại sâu bệnh hại cây trồng; chuẩn bị đầy đủ nguồn nước tưới dưỡng lúa...

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục