Tái đàn chăn nuôi sau Tết chú trọng phòng, chống dịch bệnh

- Sau Tết Nguyên đán, các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu tái đàn để duy trì quy mô chăn nuôi, ổn định sản xuất, bảo đảm nguồn cung, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thời tiết chuyển mùa, khiến dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp. Người chăn nuôi cần thận trọng trong việc tái đàn và chủ động phòng chống dịch bệnh, không để thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Để phục vụ cho nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, trang trại của gia đình bà Tạ Thị Kiều, thôn Đồng Tậu, xã Lương Thiện (Sơn Dương) đã xuất bán hơn 100 con lợn, chiếm 70% tổng đàn lợn. Sau khi xuất bán lợn, bà Kiều đã rửa sạch hệ thống chuồng trại, sử dụng hóa chất và vôi bột để khử khuẩn.  Bà Kiều cho biết, việc tái đàn thường được tập trung khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, đây là thời điểm giao mùa, vì vậy ngoài việc nhanh chóng ổn định, khôi phục đàn lợn thì cần tăng cường phòng, chống dịch bệnh. Năm nay, giá lợn thấp nhưng giá thức ăn chăn nuôi tăng cao nên gia đình bà không tái đàn ồ ạt mà trước mắt chỉ nuôi khoảng 50 con. Bà Kiều chọn mua lợn giống tại các hộ dân trong xã để bảo đảm con giống khỏe, không có bệnh.

Cán bộ thú y xã Tú Thịnh (Sơn Dương) tiêm phòng cho đàn trâu.

Không chỉ chăn nuôi lợn, nhiều hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh cũng đang dọn dẹp chuồng trại, tìm mua con giống để chuẩn bị tái đàn lứa mới. Bà Lương Thị Thơm, thôn Pá Tao, xã Hòa An (Chiêm Hóa) cho biết, năm vừa qua, đàn gà của gia đình không bị dịch bệnh, giá cả tương đối ổn định. Dịp Tết vừa rồi, bà Thơm xuất bán hơn 200 con gà thương phẩm. Với giá bán từ 110.000 - 170.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi hơn 40 triệu đồng. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc tái đàn, bà Thơm đã tôn cao nền chuồng, rắc vôi bột, phun tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực chuồng trại để chuẩn bị nhập khoảng 200 con gà về nuôi. Đối với gà con mới nhập, bà tiêm vắc - xin đầy đủ, thực hiện phương pháp úm bằng bóng đèn, giúp gà dần thích nghi với môi trường.

Với quy mô chuồng trại rộng gần 0,3 ha, hiện gia đình ông Lại Văn Cường, thôn Cầu Trắng, xã Hợp Thành (Sơn Dương) đã tái đàn hơn 1.000 con gà ta lai. Theo ông Cường, con giống đóng vai trò quan trọng nên được ông lựa chọn cẩn thận, hầu hết được nhập từ những trang trại giống uy tín và được kiểm tra chất lượng, tiêm phòng vắc - xin, nuôi cách ly ít nhất 2 tuần để theo dõi bệnh trước khi cho nhập đàn. Bên cạnh đó, đối với hệ thống chuồng trại, cần thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng, xới lớp độn chuồng, khơi thông cống rãnh, tránh để ẩm ướt; chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, hạn chế tối đa điều kiện để phát sinh dịch bệnh.

Năm 2023, tỉnh Tuyên Quang đề ra mục tiêu tổng đàn trâu, bò đạt gần 140 nghìn con, đàn lợn gần 600 nghìn con, đàn gia cầm trên 7,6 triệu con. Ngay từ đầu năm, cùng với ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương đang chỉ đạo, khuyến cáo, hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện tái đàn bảo đảm an toàn dịch bệnh.  

Bà Lương Thị Thơm, thôn Pá Tao, xã Hòa An (Chiêm Hóa) thực hiện phun tiêu độc khử trùng
chuồng trại chăn nuôi trước khi tái đàn.

Dự báo của ngành Nông nghiệp, năm 2023, chăn nuôi sẽ còn gặp nhiều khó khăn do tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá thức ăn tăng cao. Do đó, trước khi thực hiện tái đàn, tăng quy mô chăn nuôi, người chăn nuôi cần tìm hiểu thông tin về dự báo và diễn biến thị trường, về lượng cung cầu, nơi tiêu thụ sản phẩm để đầu tư số lượng đàn sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế; không tái đàn ồ ạt, nhất là tại các cơ sở chăn nuôi và vùng đã xảy ra dịch bệnh trong thời gian trước đó.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo, hiện nay, thời tiết bất thường là điều kiện để dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm phát triển, người chăn nuôi nên chú trọng thực hiện các biện pháp như cải tạo chuồng trại thông thoáng, tránh gió lùa, mưa dột; sử dụng vôi bột hoặc các loại hóa chất sát trùng để phun, khử trùng chuồng trại... Bên cạnh đó, cung cấp thức ăn, nước uống sạch, khẩu phần ăn bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng. Vào những thời điểm thời tiết thay đổi đột ngột thì cần bổ sung vitamin, men tiêu hóa... để nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm. Về con giống, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, người dân nên duy trì đàn giống bố mẹ để bảo đảm nguồn con giống có chất lượng; đối với những cơ sở, hộ chăn nuôi nhập con giống bên ngoài, cần tìm hiểu các cơ sở có uy tín, có giấy chứng nhận kiểm dịch; bố trí nuôi cách ly ít nhất 2 tuần trước khi nhập đàn; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và áp dụng các quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để hạn chế dịch bệnh. Trong quá trình nuôi, cần thường xuyên theo dõi, giám sát sức khỏe đàn lợn để chủ động các biện pháp phòng và trị bệnh.

 Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục