Bình ổn thị trường bất động sản

- Sự phát triển của thị trường bất động sản (BĐS) đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, góp phần tăng thu ngân sách địa phương, thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh và hiệu quả. Bảo đảm sự phát triển ổn định của thị trường BĐS tỉnh, ngành chuyên môn đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Công ty TNHH Thái Sơn thi công mặt bằng dự án khu đô thị phường Hưng Thành (Tp Tuyên Quang)

Sau một thời gian đất nền khu vực tổ 30,31 phường Phan Thiết, tổ 28, 29 phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) hay còn gọi khu đô thị Việt Mỹ được đánh giá là khu “đất vàng” giá lên đến đỉnh điểm thì hiện nay đã có dấu hiệu đi xuống. Chị Nguyễn Thị Vĩnh, tổ 31, phường Phan Thiết cho biết, đầu năm 2022, giá 1 ô đất nền với diện tích 5x15 m có giá lên đến 3,5 tỷ đồng, thậm chí còn hơn nếu vị trí đẹp. Tuy nhiên, hiện nay giá này đã không còn, một số hộ có nhu cầu giao bán đã xuống ở mức 3,2-3,3 tỷ đồng/lô, giá đất xuống thấp song cũng không thấy mấy người hỏi.

Không riêng khu vực phường Tân Quang, Phan Thiết, đất nền các khu vực phường Nông Tiến, An Tường, Tân Hà, Mỹ Lâm, xã Lưỡng Vượng, Kim Phú (TP Tuyên Quang); thị trấn Sơn Dương, xã Sơn Nam (Sơn Dương), sau thời gia tăng vọt cũng dần bình ổn trở lại. Phản ánh từ những người kinh doanh bất động sản, hiện giá đất ở các khu vực này giờ dao động ở mức 1-2,2 tỷ đồng/lô với diện tích từ 100 m2  trở lên tùy theo từng khu vực, giảm 5-7% so với đỉnh điểm thời tháng 5-2022.

Bà Trần Thị Bình, giảng viên chuyên ngành Quản lý đất đai, Trường Đại học Tân Trào cho biết, thị trường BĐS đang trở lại mức cân bằng do Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh đã có các giải pháp để bình ổn. Trong 2 năm 2021-2022, UBND tỉnh đã có các văn bản về việc tăng cường công tác quản lý thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường đẩy mạnh công tác triển khai, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân về các quy định của pháp luật liên quan đến công tác quản lý thị trường bất động sản. Bên cạnh đó thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý, kịp thời bình ổn thị trường (nếu có biến động), không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Ngành Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển hạ tầng, các dự án bất động sản trên địa bàn để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ. Ngành chuyên môn, tăng cường công tác quản lý, kiểm soát việc tăng giá đất, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về môi giới, mua bán bất động sản, dự án bất động sản, quyền sử dụng đất, buông lỏng quản lý...

Nhân viên tư vấn bất động sản tư vấn khách hàng tìm kiếm lựa chọn nhà đất phù hợp.

Báo cáo của Sở Xây dựng, tỉnh đã phê duyệt quy hoạch và thực hiện một số dự án phát triển nhà ở, dự án khu dân cư bằng nguồn vốn ngoài nhà nước. Đơn cử như khu vui chơi giải trí nghỉ dưỡng công cộng thuộc khu vực du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, khu đô thị An Tường Riverside, khu đô thị mới bên bờ sông Lô, khu đô thị dịch vụ và dân cư Nông Tiến, khu dân cư sinh thái Mimosa, khu đô thị Kim Phú, khu phát triển nhà ở đô thị Tuyên Quang tại phường Tân Hà...Với khoảng 3.200 căn hộ có sự phân khúc nhà ở thương mại, biệt thự nhằm cân đối cung, cầu thị trường bất động sản trên địa bàn.

Cũng theo bà Bình, ngoài biện pháp của Chính phủ, tỉnh, hệ thống ngân hàng cũng đã nâng mức lãi suất tiền gửi đồng thời siết chặt các gói cho vay. Hiện nay, mức lãi suất huy động tiền gửi các ngân hàng đang áp dụng đã tăng từ 4,5-10,5%/năm đã kéo được nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư vào ngân hàng thay vì đầu tư vào đất đai với nhiều rủi ro.

Đánh giá của Sở Xây dựng, bên cạnh kết quả đạt được, thị trường nhà đất vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn, giá bất động sản tăng quá mức so với giá trị thực, tình trạng đầu cơ, “ôm đất”, “làm giá”, “tạo sóng”, “thổi giá”, gây “sốt ảo” ăn chênh lệch làm nhiễu loạn thị trường.

Ông Hà Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, từng bước đưa thị trường BĐS phát triển lành mạnh, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045 và điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở để triển khai các bước chuẩn bị đầu tư các dự án phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở tài định cư, nhà ở công vụ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045.

Đồng thời tiếp tục tập trung tổ chức lập và triển khai thực hiện các quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết 42 khu đô thị, khu dân cư mới. Sở cũng tham mưu với tỉnh để thực hiện xây dựng cơ chế, chính sách và giải pháp khuyến khích, thu hút đầu tư vào thị trường bất động sản, phát triển sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu lớn của xã hội như: nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá phù hợp...

Hy vọng những giải pháp của tỉnh, ngành chuyên môn sẽ tạo sự ổn định thị trường bất động sản, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, tăng thu ngân sách địa phương, thúc đẩy quá trình đô thị hóa.                                                    

   Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục