Công ty cổ phần là gì? Đặc điểm, quy trình và thủ tục 2022

Công ty cổ phần ở Việt Nam là loại hình kinh doanh được tổ chức, vận hành tương đối phức tạp bởi chúng có sự tham gia của các cổ đông và nhiều nguồn vốn điều lệ. Vậy, công ty cổ phần là gì? Hồ sơ và thủ tục thành lập công ty cổ phần như thế nào? Điều kiện, bảng giá dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể ra sao? Tất cả những thắc mắc này của quý khách hàng sẽ được YES OFFICE giải đáp cụ thể ngay dưới bài viết sau.

Khái niệm về công ty cổ phần

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 111 thuộc Bộ luật Doanh nghiệp 2020, công ty cổ phần chính là loại hình doanh nghiệp hoạt động, trong đó có:

♦  Vốn điều lệ được chia làm nhiều phần bằng nhau nên được gọi là cổ phần.

♦  Cổ đông chính là các tổ chức, cá nhân sở hữu cổ phần. Trong đó, ít nhất là 3 cổ đông và không có sự giới hạn về số lượng tối đa. Cổ đông tham gia sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác của công ty thuộc phạm vi số vốn bản thân đã tham gia góp vào.

♦  Lợi nhuận cổ đông nhận được qua việc sở hữu cổ phần công ty chính là cổ tức.

♦  Doanh nghiệp cổ phần có quyền huy động nguồn vốn thông qua phát hành cổ phiếu.

♦  Công ty cổ phần sở hữu đầy đủ yếu tố để được gọi là có tư cách pháp nhân dựa vào Điều 74 thuộc Bộ luật Dân sự năm 2015. Thường sau khi được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty cổ phần sẽ có tư cách pháp nhân. Tính từ ngày 1/1/2021, Bộ luật Doanh nghiệp 2020 có hiệu lực đã có nhiều quy định mới bàn về công ty cổ phần. 

Vốn điều lệ được chia làm nhiều phần bằng nhau nên được gọi là cổ phần

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần mới nhất 2022 bao gồm các loại giấy tờ cơ bản sau:

♦  Mẫu đơn đề nghị đăng ký thành lập công ty cổ phần.

♦  Bản điều lệ công ty cổ phần.

♦  Thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh thư hoặc sổ hộ chiếu cổ đông bản sao.

♦  Danh sách các cổ đông sáng lập công ty.

♦  Mẫu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc đăng ký kinh doanh đối với tổ chức , kèm giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định ủy quyền từ người đại diện của tổ chức được ủy quyền.

♦  Quyết định góp vốn cổ đông là tổ chức.

♦  Mẫu giấy ủy quyền cho công ty dịch vụ thực hiện dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể.

Thủ tục thành lập công ty cổ phần

Dưới đây là các bước cơ bản doanh nghiệp cần phải thực hiện khi quyết định thành lập công ty cổ phần: https://yesoffice.com.vn/thanh-lap-cong-ty-co-phan

Bước 1: Tiếp nhận thông tin

Để quá trình thực hiện thủ tục thành lập công ty cổ phần được diễn ra thuận lợi, quý khách hàng cần chuẩn bị các thông tin cơ bản sau kèm bản công chứng thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh thư hoặc số hộ chiếu hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

♦  Thông tin cổ đông bao gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở, ngành nghề kinh doanh, người đại diện pháp luật.

♦  Dựa vào thông tin khách hàng cung cấp, luật sư của YES OFFICE sẽ tư vấn các vấn đề về pháp lý liên quan cho khách hàng chọn phương án tối ưu nhất.

Thủ tục thành lập công ty cổ phần

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ

Đến bước này, quý khách hàng chỉ việc chuẩn bị đầy đủ và chính xác các loại giấy tờ và hồ sơ được YES OFFICE chia sẻ ở mục trên. Nếu gặp khó khăn trong chuẩn bị giấy tờ gì, vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời. 

Bước 3: Nộp hồ sơ xin cấp giấy đăng ký doanh nghiệp và lệ phí

Thực tế, hồ sơ thành lập công ty cổ phần kèm lệ phí công bố thông tin công ty sẽ được nộp kèm với hồ sơ sau khi được cổ đông ký vào theo quy định pháp luật. Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính. Thời gian được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tối đa 3 ngày làm việc.

Bước 4: Tiến hành khắc dấu pháp nhân doanh nghiệp

Khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, YES OFFICE sẽ tiến hành làm dấu. Nội dung con dấu cần thể hiện rõ các thông tin cơ bản sau:

♦  Tên công ty cổ phần.

♦  Mã số doanh nghiệp.

Theo đó, hình thức con dấu sẽ do công ty lựa chọn, quyết định chỉ cần dảm bảo thông tin nêu trên. Mặt khác, công ty cổ phần không cần thực hiện thủ tục công bố mẫu con dấu trước khi dùng. Để đảm bảo việc thống nhất khi sử dụng con dấu pháp nhân, công ty nên ưu tiên dùng khuôn dấu thông thường.

Bước 5: Các cổ đông trong công ty góp vốn điều lệ

Các cổ đông cam kết góp vốn công ty sẽ tham gia góp vốn điều lệ trong thời hạn 90 ngày, tính từ ngày được cấp giấy đăng ký doanh nghiệp. Việc góp vốn của các cổ đông cần được thực hiện bằng tiền mặt. Một vài trường hợp cổ đông là tổ chức có thể góp vốn qua hình thức chuyển khoản.

Bước 6: Hoàn thiện thủ tục thành lập công ty

Tại bước này, công ty cổ phần cần hoàn thiện một số thủ tục sau thành lập công ty sau:

♦  Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.

♦  Đăng ký chữ ký số nộp thuế.

♦  Làm biển công ty và treo tại trụ sở chính làm việc.

♦  Mua chữ ký số điện tử.

♦  Đề nghị phát hành hóa đơn điện tử. 

Bảng giá phí dịch vụ thành lập công ty cổ phần tại Yes Office 

Kết luận

Mọi thắc mắc về chi phí thành lập công ty cổ phần và các quy định pháp lý liên quan, khách hàng vui lòng gọi cho Yes Office qua hotline 0942 688 339 để được tư vấn nhanh chóng, kịp thời.

Thông tin liên hệ:

Công ty Yes Office – Văn phòng thông minh

Địa chỉ: Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

Điện thoại: 0942 688 339

Email: contact@yesoffice.vn

Web: https://yesoffice.com.vn

Tin cùng chuyên mục