Đa dạng hình thức hỗ trợ quyết toán thuế

- Với phương châm đồng hành cùng người nộp thuế, ngành thuế tỉnh đã đẩy mạnh triển khai nhiều hình thức hỗ trợ để thực hiện quyết toán thuế thuận lợi và đúng quy định.

Trong tháng đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế từ ngày 1-3 đến khi hết thời hạn nộp quyết toán các loại thuế, ngành thuế tỉnh sẽ hỗ trợ bằng 3 phương thức: hỗ trợ về chính sách, hỗ trợ về công nghệ thông tin và hỗ trợ về kê khai thuế. Ngành đã triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax), ứng dụng công nghệ 4.0 trong triển khai hóa đơn điện tử, công nghệ chatbot...

Ông Lâm Thanh Ngân, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và hỗ trợ của Văn phòng Cục Thuế tỉnh, chi cục thuế các khu vực làm việc tối đa, tiến hành các thủ tục hành chính nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất để hỗ trợ người nộp thuế dưới hình thức trực tiếp và điện tử thông qua Website của Cục Thuế tỉnh tại địa chỉ https://tuyenquang.gdt.gov.vn. Tại website sẽ cập nhật, đăng tải thường xuyên các tin, bài, văn bản hướng dẫn để người nộp thuế dễ dàng truy cập và thực hiện. Khi cần hỗ trợ, người nộp thuế có thể đến trực tiếp hoặc liên hệ qua số điện thoại 027.3822.715 của

Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế tỉnh và số điện thoại của chi cục thuế các khu vực.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế tỉnh tăng cường hỗ trợ người nộp thuế qua hình thức trực tuyến.

Trong đợt quyết toán thuế năm 2022, trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 8.500 lượt hồ sơ quyết toán thuế của người nộp thuế phải nộp cho cơ quan thuế. Ngoài việc hướng dẫn quyết toán thuế, trong tháng hỗ trợ quyết toán thuế, cơ quan thuế các cấp tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử. Đến hết tháng 2-2023, Cục thuế tỉnh đã cấp 8.891 mã tài khoản giao dịch điện tử cho người nộp thuế thực hiện khai nộp thuế điện tử. Việc cấp mã tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với cá nhân nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế là cá nhân khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế.

Khi người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế cho 2 đối tượng là doanh nghiệp và cá nhân năm 2022 cần lưu ý về thời hạn khai, nộp hồ sơ. Thời hạn khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế cho tổ chức, doanh nghiệp có năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2022 và quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức trả thu nhập năm nay chậm nhất vào ngày 31/3/2023; đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế chậm nhất là ngày 4/5/2023.

Về hồ sơ khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, ngoài mẫu tờ khai thuế cùng các phụ lục kèm theo được quy định, người nộp thuế cần xác định chính xác đối tượng phải kê khai, thực hiện kiểm soát và kê khai đầy đủ thông tin giao dịch liên kết, xác định đúng chi phí lãi vay được trừ (mức khống chế 30%) khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.

Anh Nguyễn Thế Hùng, Đội trưởng Đội Nghiệp vụ quản lý thuế, Chi cục Thuế khu vực Chiêm Hóa -  Hàm Yên cho biết, ngoài hình thức hỗ trợ trực tiếp, đơn vị hỗ trợ người nộp thuế qua số điện thoại 0207.3851.470, qua Zalo, Facebook của cơ quan. Các nội dung chính sách, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế đều được đơn vị tổng hợp ngắn gọn, dễ hiểu và cung cấp cho người nộp thuế qua email đã đăng ký với cơ quan thuế.

Đơn vị cũng tích cực tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống 479 - kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử (eTax); phân công công chức đến địa bàn cùng các xã, thị trấn, doanh nghiệp, hợp tác xã hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thuộc đối tượng được hỗ trợ, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất hoàn thiện hồ sơ. Đến nay, đã có 440/522 doanh nghiệp trên địa bàn hoàn tất hồ sơ quyết toán thuế năm 2022 qua chi cục.

Các giải pháp đồng bộ của cơ quan thuế đã góp phần giúp các doanh nghiệp hiểu rõ về thủ tục, quy trình quyết toán thuế. Chị Phạm Thu Phương, kế toán Công ty cổ phần Cơ khí Tuyên Quang cho biết, mỗi khi gặp vướng mắc chị thường gửi email và được cán bộ thuế hướng dẫn rất cụ thể. Trước đây để kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, xác nhận nghĩa vụ nộp thuế chị phải đến trực tiếp cơ quan thuế thì giờ chị chỉ cần ngồi tại công ty với máy tính kết nối Internet là có thể dễ dàng hoàn thành nghĩa vụ thuế. Nếu hồ sơ bị lỗi thì hệ thống sẽ cảnh báo, phản hồi cho doanh nghiệp. Sau khi nộp thuế, chị có thể kiểm tra thông tin giao dịch mà không sợ nhầm lẫn. 

Với nhiều giải pháp đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế, kê khai thuế sẽ giúp ngành Thuế tiếp tục tăng số thu, đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước của tỉnh năm 2023.

Bài, ảnh: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục