Khẳng định vị thế hàng Việt

- Thời gian qua, Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ cổ vũ, khích lệ mạnh mẽ tinh thần, trách nhiệm của người Việt trong việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam, mà còn góp phần hiệu quả trong việc kích cầu, xây dựng, bảo vệ và phát triển thị trường nội địa.

Tự hào hàng Việt

Ðồng chí Đỗ Minh Tân, Phó trưởng Ban Thường trực, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên mua sắm, tiêu dùng, sử dụng hàng Việt, hàng nông sản trong nước, trong tỉnh sản xuất. Cùng với đó, các ngành chức năng cũng đã xây dựng được nhiều giải pháp mở rộng mạng lưới bán lẻ hàng Việt, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, hợp tác, liên kết vùng để kết nối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Nhiều hoạt động như đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ thương mại, triển lãm, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử; thiết lập các điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP … được triển khai hiệu quả đã góp phần đưa hàng hóa có chất lượng đến tận tay người tiêu dùng, quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cùng với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng  hàng Việt Nam, tỉnh cũng phát động phong trào Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang. Phong trào này đã góp phần hình thành nhiều sản phẩm mang thương hiệu của  nông dân Tuyên Quang, có sức cạnh tranh trên thị trường. 

Đoàn Thanh niên Lào đến thăm mô hình trồng dưa lưới, dưa chuột bao tử trong nhà màng
của anh Nguyễn Việt Lâm (Sơn Dương)

Để người dân ưu tiên lựa chọn các mặt hàng nông sản trong tỉnh với chất lượng tốt, rõ nguồn gốc, giá cả phù hợp, anh Nguyễn Việt Lâm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sơn Dương Green Farm đã tiên phong trong việc đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Với mô hình trồng rau thủy canh, dưa lưới, dưa chuột bao tử trong nhà màng theo công nghệ hiện đại của Isarel, anh đã tạo ra những sản phẩm nông sản chất lượng, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, cho năng suất cao gấp 3 lần so với phương pháp canh tác thông thường, mang lại doanh thu gần 5 tỷ đồng/1 năm.

Năm 2022, anh vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh Tuyên Quang nhận Giải thưởng Lương Định Của, phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho những nhà nông trẻ tiêu biểu, xuất sắc. Hiện nay, sản phẩm dưa lưới, dưa chuột bao tử của anh không chỉ “phủ sóng” trên các trang thương mại điện tử mà còn được phân phối, tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành trên cả nước qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng phân phối thực phẩm sạch, các cửa hàng bán lẻ... góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của Tuyên Quang vươn xa trên thị trường trong và ngoài tỉnh, khẳng định vững chắc chất lượng, thương hiệu hàng Việt trong tâm thức người tiêu dùng.

Kết nối cung cầu

Để hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm tiềm năng, thời gian qua, Sở Công thương đã thường xuyên trao đổi, cập nhật, phổ biến thông tin về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu; khuyến khích các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên vật liệu và các yếu tố đầu vào là sản phẩm, hàng hóa dịch vụ trong tỉnh, trong nước, nâng cao chất lượng, mở rộng các điểm bán hàng OCOP và thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể, Sở đã hướng dẫn, xây dựng được 14 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, được chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh được người dân biết đến và sử dụng nhiều hơn như chè Shan Tuyết, vùng rau an toàn Hồng Thái (Na Hang), thịt trâu khô Tiến Thành; gạo Minh Hương, miến dong Hợp Thành, mật ong Phong Thổ... 

Khách hàng mua sắm thực phẩm sạch tại Cửa hàng Nông sản xanh Sáng Nhung, tổ 8 phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang).

Trung tâm Xúc tiến đầu tư của tỉnh cũng đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong nỗ lực kết nối cung cầu; nâng cấp, duy trì hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang, phát hành tài liệu giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh, tích cực tham gia các chương trình kết nối, xúc tiến thương mại, Hội chợ OCOP, Hội chợ triển lãm nông sản chủ lực, đặc trưng các tỉnh... Qua đó, góp phần tích cực trong việc đưa hàng Việt Nam, các sản phẩm OCOP chất lượng cao của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa…

Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững là tiêu chí mà chị Nguyễn Thị Hồng Vân, chủ Cửa hàng Vin.food Thực phẩm sạch, tại địa chỉ PG1.28 Vincom (TP Tuyên Quang) hướng đến. Theo chị Vân, người tiêu dùng hiện nay không chỉ sành ăn mà còn rất thông minh. Cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của chị được khách hàng nhớ đến, năng quay lại vì chuyên cung cấp các sản vật tươi ngon, đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc như thịt chua Phú Thọ, chả rươi, khâu nhục Hải Phòng, cá ngừ, bò, mực một nắng Phú Yên; chè Shan tuyết Na Hang, hồng đỏ Tràng Đà, bánh gai Chiêm Hóa, thịt trâu, bò khô Hà Giang; chả mực Hạ Long, thịt treo Tây Bắc; lạp sườn Cao Bằng, gạo nếp Điện Biên; rau củ quả theo mùa.

Đặc biệt, cửa hàng của chị rất phong phú đồ thực phẩm chế biến sẵn, từ gà ủ muối, đến đặc sản bề bề, chả mực Hạ Long, ốc chuối đậu, chả ốc ống nứa, cá bống chiên, ruốc lợn đen, cà muối, hành tỏi Lý Sơn muối chua; xôi, chả cốm; thịt rang mắm tép, các sản phẩm ngũ cốc… Chị cho biết, cửa hàng của mình là địa chỉ tin cậy không chỉ bởi chất lượng, giá cả, quan trọng hơn cả là uy tín, độ an toàn của sản phẩm với sức khỏe người tiêu dùng. Mọi sản phẩm trong cửa hàng đều tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng…

Những ngày này, các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, nguồn thực phẩm sạch, an toàn, các đặc sản vùng miền... luôn được ưu tiên trưng bày tại vị trí trang trọng trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh. Phong phú về chủng loại, mẫu mã, tin cậy về chất lượng, cùng với đó là rất nhiều hoạt động ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá… Đó thực sự là những tín hiệu vui trong nỗ lực kích thích nhu cầu tiêu dùng đối với hàng Việt Nam. Qua đó, người tiêu dùng sẽ có nhiều hơn những cơ hội lựa chọn, mua sắm, tiêu dùng hàng Việt có chất lượng, khi Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đã gần kề.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục