Không để chậm do chủ quan

- Nhằm bù đắp cho sự suy giảm của các động lực tăng trưởng khác, tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ phân bổ vốn sớm để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, nhất là những chương trình, dự án hạ tầng trọng điểm.

Phân bổ vốn sớm

Phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt 100% khi kết thúc năm, ngay từ tháng 9-2022, tỉnh đã lập kế hoạch đầu tư công. Việc chủ động sớm triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023 để giúp các cơ quan, sở, ngành, địa phương bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và quyết tâm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong cả giai đoạn 2021 - 2025.

Năm 2023, tỉnh bố trí vốn đầu tư công hơn 5.900 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương 1.187 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Trung ương 4.786,3 tỷ đồng (gồm vốn ODA, vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và vốn thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia). UBND tỉnh đã giao vốn ngay sau khi có nghị quyết thông qua của HĐND tỉnh và sẽ tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang được thi công phần thảm đá dăm

Theo đó, kế hoạch đầu tư công năm 2023, ngân sách Trung ương tiếp tục đầu tư các công trình thực hiện các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung đầu tư hoàn thành các dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, an sinh xã hội như đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1); xây dựng Trường THPT Tuyên Quang chuyên tại địa điểm mới; dự án điều chỉnh bổ sung quy hoạch di dân, tái định cư dự án thủy điện Tuyên Quang trên địa bàn tỉnh; trạm y tế tuyến xã sử dụng nguồn vốn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia.

Vốn ngân sách địa phương tập trung hỗ trợ đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương; xây dựng trụ sở làm việc của đảng ủy, HĐND, UBND cấp xã; chương trình mục tiêu quốc gia, vốn đối ứng các dự án sử dụng nguồn ngân sách Trung ương.

Về kế hoạch phân bổ vốn các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Tuyên Quang có đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh địa bàn tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên và 8 trạm y tế: Thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa), thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương), thị trấn Na Hang (Na Hang), thị trấn Lăng Can (Lâm Bình); Thái Long, An Tường, Mỹ Lâm, Tràng Đà (TP Tuyên Quang).

Huyện Yên Sơn phân bổ vốn ngay sau khi tỉnh giao. Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Phương khẳng định, cấp ủy, chính quyền huyện xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng và yêu cầu toàn huyện đồng tâm, hiệp lực thực hiện. Huyện phân bổ nguồn vốn ngay khi được tỉnh giao với tiêu chí “rõ nguồn, rõ đầu điểm, rõ thời gian thực hiện” gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Đường Thái Sơn - Thị trấn Tân Yên đang được dồn sức thi công

Cùng với đó huyện đang tìm mọi giải pháp giải phóng mặt bằng theo phương án làm đến đâu dứt điểm đến đó tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu thi công; thường xuyên kiểm tra, giám sát thực tế thi công để kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc để có phương án tháo gỡ kịp thời. UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục để thanh quyết toán, thủ tục đầu tư để khởi công các công trình mới năm 2023 trong quý II.

Không để chậm tiến độ giải ngân

Ban Quản lý dự án đầu tư, xây dựng (QLDAĐTXD) các công trình giao thông tỉnh, đơn vị làm chủ đầu tư các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, chiếm gần 40% nguồn vốn đầu tư công của tỉnh. Đồng chí Trần Viết Cương, Trưởng Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh cho biết, đáp ứng yêu cầu về giải ngân nguốn vốn, tiến độ các công trình dự án, Ban đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu  thi công; cử cán bộ cắm chốt từng gói thầu để kiểm soát tiến độ thực hiện từng ngày và báo cáo lãnh đạo những vướng mắc phát sinh để kịp thời giải quyết. Ban tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ về mặt bằng khi có vướng mắc. Các dự án, công trình thi công đến đâu sẽ hoàn thiện hồ sơ để giải ngân đến đó. Ban phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư được giao năm 2023.

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được chia thành 30 gói thầu, trong đó có 8 gói thầu xây lắp. Các gói thầu xây lắp đã triển khai thi công từ đầu tháng 8-2021, vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng. Tiến độ thi công đáp ứng với phạm vi mặt bằng được bàn giao; khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay đạt 994,35/1.829,59 tỷ đồng, đạt 54,35% giá trị hợp đồng. Dự án cầu Xuân Vân (Yên Sơn) đạt 65% giá trị hợp đồng; cầu Bạch Xa (Hàm Yên) đạt trên 50% giá trị đề ra… 

Cán bộ Phòng Kiểm soát chi, Kho bạc Nhà nước tỉnh nhận hồ sơ thanh toán trực tuyến.

Kho bạc Nhà nước cũng có nhiều giải pháp giúp nguồn vốn đầu tư công được giải ngân ngay khi có hồ sơ đủ điều kiện quyết toán. Đồng chí Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Kho bạc Nhà nước cho biết, đơn vị đã quán triệt tới từng công chức làm nhiệm vụ kiểm soát chi phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tình hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Đặc biệt, đơn vị tiếp tục thực hiện rút ngắn thời gian kiểm soát chi và linh hoạt áp dụng phương thức "thanh toán trước, kiểm soát sau", đối với hồ sơ thanh toán nhiều lần, thủ tục thanh toán của từng dự án cụ thể; đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến, giúp nguồn vốn đến được các dự án, công trình nhanh nhất. Đơn vị chú trọng đến công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai các quy định của pháp luật về kiểm soát, giải ngân vốn đầu tư công, từ đó đã phát hiện kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát chi để có những chấn chỉnh kịp thời.

Đặc biệt, theo ông Nam, để góp phần cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân ngay từ những tháng đầu của năm, ngoài việc sẵn sàng nguồn vốn để thanh toán kịp thời, kho bạc đã luôn sát cánh cùng các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thanh toán vốn; đôn đốc chủ đầu tư, Ban quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ thanh toán vốn ngay khi khối lượng hoàn thành gửi đến kho bạc để thanh toán vốn, không để dồn vào cuối quý, cuối năm.

Sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền tỉnh cùng với các giải pháp cụ thể của các chủ đầu tư về giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 sẽ đưa nguồn vốn tiếp tục phát huy hiệu quả cao nhất phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục