Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu

- Xăng dầu là mặt hàng không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất. Trước diễn biến của thị trường xăng dầu tại một số địa phương thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cơ sở kinh doanh để kịp thời chấn chỉnh những hành vi vi phạm, góp phần ổn định thị trường.

Cửa hàng xăng dầu số 5 Petrolimex, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chấp hành nghiêm việc kinh doanh trên địa bàn.

Thời gian qua, một số hiện tượng gian lận đo lường để “móc túi” người tiêu dùng, xăng rởm, xăng gây cháy nổ... tại một số tỉnh thành đã gây bức xúc trong dư luận và hoang mang đối với người tiêu dùng. Trước thực trạng đó, lực lượng chức năng tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này.

Công tác quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng được Sở Khoa học và Công nghệ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, Sở đã chỉ đạo thanh tra sở tăng cường công tác thanh, kiểm tra cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Bà Lương Thị Ánh Hồng, Chánh văn phòng - Thanh tra sở nói, chỉ trong tháng 10, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng và sở hữu công nghiệp đối với 17 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Qua kiểm tra toàn diện cho thấy, các doanh nghiệp đều đã công bố tên, chủng loại, tiêu chuẩn áp dụng của xăng, dầu trên các cột đo nhiên liệu để khách hàng biết và lựa chọn khi mua hàng.

Các cột đo xăng dầu được kiểm định định kỳ, các giấy chứng nhận kiểm định còn hiệu lực; niêm phong, kẹp chì còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu cài cắm các thiết bị ngoại lai làm sai lệch kết quả đo. Các cửa hàng xăng dầu đã lắp đặt camera giám sát ghi lại hình ảnh thực tế về giao dịch của khách hàng; các mẫu xăng, dầu được thử nghiệm đều phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học QCVN 1:2015/BKHCN.

Sở Công Thương, Công an tỉnh và Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức nhiều đợt khảo sát tình hình kinh doanh xăng dầu và kiểm tra thực tế tại nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, qua kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng chức năng chưa ghi nhận trường hợp nào vi phạm về gian lận, găm hàng tích trữ để đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, nghỉ hoặc dừng hoạt động kinh doanh không thông báo, tạo khan hiếm nguồn cung ứng hay bán hàng không đúng giá niêm yết. Các cơ sở chấp hành tốt các quy định của pháp luật về phòng cháy, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Người lao động liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh xăng dầu đều được đào tạo và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận về nghiệp vụ.

Lực lượng chức năng tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 5, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) việc xuất, nhập hàng xăng dầu luôn được kiểm tra nghiêm ngặt. Hệ thống thiết bị cột bơm thường xuyên được đội ngũ kỹ thuật bảo trì, lực lượng chức năng kiểm tra từ trang thiết bị đến chất lượng xăng dầu; công tác phòng cháy cũng luôn được chú trọng nhất là trong những thời điểm thời tiết hanh khô, có nguy cơ cháy cao.

Chị Nguyễn Thị Mai Huyền, quản lý cửa hàng cho biết, cửa hàng luôn chấp hành nghiêm quy định trong kinh doanh. Nhân viên bán hàng đều được tập huấn nghiệp vụ cũng như công tác phòng cháy, chữa cháy, không được gian lận trong bán hàng. Cửa hàng thường xuyên nhắc nhở nhân viên tuyên truyền cho khách hàng thực hiện tốt quy định khi vào mua xăng dầu. Cùng với đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân, đơn vị cũng tăng cường thêm người trực tại cửa hàng trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Nhằm đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là dịp cuối năm, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 377/KH-CQLTT về “Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022, trong đó chú trọng mặt hàng xăng dầu. Ông Hoàng Văn Hùng, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 127 cửa hàng bán lẻ xăng dầu của 45 doanh nghiệp.

Để góp phần ổn định tình hình thị trường xăng dầu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn được phân công phụ trách, quản lý. Số điện thoại đường dây nóng của lực lượng quản lý thị trường được gắn ở vị trí thuận tiện, dễ nhìn tại các cây xăng và đảm bảo hoạt động 24/24 giờ nên người dân có thể phản ánh bất kỳ lúc nào nếu nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm tại các điểm bơm xăng. Đồng thời, lực lượng chức năng đã tổ chức cho 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu ký cam kết tuân thủ quy định về hoạt động kinh doanh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh xăng dầu chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Việc siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu đã tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua xăng dầu tại những cửa hàng uy tín, tránh mua ở những điểm bán xăng dầu tự phát bằng hình thức bán qua can, chai nhựa, thùng phi. Người dân cần chủ động cung cấp thông tin khi phát hiện những vi phạm về chất lượng, tiêu chuẩn đo lường và cả hành vi đầu cơ găm hàng chờ tăng giá giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý.

Bài, ảnh: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục