Tích cực giải ngân gói tín dụng cho vay phục hồi kinh tế

- Nghị quyết số 11/NQ-CP về chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội có ý nghĩa quan trọng, tạo đà để tăng trưởng nhanh, bền vững trong thời gian tới. Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đang khẩn trương triển khai giải ngân, đảm bảo thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi đến đúng đối tượng.

Khách hàng làm thủ tục vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Theo kế hoạch tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, năm 2022 Tuyên Quang được giao giải ngân 131,750 tỷ đồng của 5 chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ gồm: Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến; cho vay nhà ở xã hội; cho vay thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về phát  triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 đến 2030 và cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Ngay sau khi nhận được nguồn vốn phân bổ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã khẩn trương triển khai cho vay nhằm kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 có nguồn vốn phục hồi phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, tổ 7, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) đang hoàn thiện ngôi nhà mới từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Không giấu được niềm vui, chị Trang chia sẻ, tháng 4-2022, vợ chồng chị được giải ngân lần 1 cho vay 250 triệu đồng từ nguồn vốn vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai.

Nếu không được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi này gia đình chị cũng chưa dám nghĩ tới chuyện xây nhà, bởi mới đi làm trong cơ quan Nhà nước, cuộc sống của hai vợ chồng trẻ còn rất nhiều khó khăn. Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ rất phù hợp với những người có thu nhập thấp, vốn vay không chỉ giúp vợ chồng chị “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống mà còn tạo thêm quyết tâm, động lực để làm việc, tích góp trả nợ, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong đợt vay vốn theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội lần này, gia đình anh Nguyễn Xuân Mao, chủ Homestay Mao Linh, tổ dân phố Nặm Đíp, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) được vay 100 triệu theo Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Anh Mao chia sẻ, sau nhiều tháng ngưng hoạt động bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cơ sở kinh doanh homestay của anh gặp nhiều khó khăn do mất nguồn thu nhập, muốn đầu tư sửa chữa các hạng mục phục vụ khách du lịch thì phải có nguồn vốn.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình kiểm tra sử dụng nguồn vốn ưu đãi
của người dân thị trấn Lăng Can.

Khi biết Ngân hàng Chính sách xã hội có Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, anh đã chủ động tìm hiểu thông tin để thực hiện hồ sơ vay vốn. Mặc dù số tiền vay còn ít so với nhu cầu của gia đình, tuy nhiên đây là một sự tiếp sức kịp thời, giúp anh có thêm động lực đầu tư khôi phục các hoạt động tiếp đón khách du lịch trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Phan Vỹ, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã khẩn trương, chủ động phối hợp với các ban, ngành của tỉnh, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách các huyện rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các huyện đã sẵn sàng giải ngân kịp thời khi được giao vốn, đảm bảo công khai, minh bạch, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước, tránh trục lợi chính sách.

Việc thực hiện có hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, nhất là chính sách cho vay ưu đãi theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, góp phần thúc đẩy nhanh hơn tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục