Kịp thời ngăn chặn, không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng

- Ngay sau khi các ca dương tính với Covid-19 được phát hiện trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế và các lực lượng chức năng đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết, kịp thời không để dịch lây lan ra ngoài cộng đồng.

Lực lượng làm việc tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Phúc Yên (Lâm Bình) kiểm soát chặt người vào địa bàn.

Truy vết thần tốc, ngăn chặn kịp thời

Ngày 5-11, xã Thượng Giáp (Na Hang) đã phát hiện 2 trường hợp từ Bắc Ninh về dương tính với Covid-19. Ngay sau khi có kết quả, các lực lượng chức năng đã khẩn cấp truy vết các trường hợp có liên quan và tiến hành phong tỏa quanh khu vực 2 người này đã đến ở.

Để truy vết, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Na Hang đã yêu cầu Đảng Ủy, UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Thượng Giáp khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân F0. Đồng thời, phối hợp với lực lượng y tế nhanh chóng đưa các trường hợp F1 vào các khu cách ly tập trung và tổ chức theo dõi chặt chẽ theo quy định. Sau khi truy vết và tiếp tục lấy mẫu, đến hết ngày 7-11 đã phát hiện thêm 3 trường hợp có liên quan đến 2 ca bệnh. Đến nay, qua rà soát có 140 F1 có tiếp xúc gần với các bệnh nhân. Để đảm bảo an toàn không để dịch lây lan ra cộng đồng, ngành y tế đã lấy mẫu trên diện rộng toàn bộ các điểm có các ca bệnh dừng chân.

Đồng chí Tô Viết Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Na Hang cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin tại xã Thượng Giáp có 2 trường hợp đi từ Bắc Ninh trở về nhà xét nghiệm có kết quả dương tính với Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện đã họp khẩn cấp triển khai, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo để phối hợp với các đơn vị chức năng, các địa phương xuống từng hộ gia đình của thôn để thông báo và rà soát các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân và các trường hợp F1. Để ngăn chặn, kiểm soát tình hình dịch trên địa bàn, huyện đã quyết định thành lập thêm 5 chốt kiểm soát người qua chốt tại các xã Yên Hoa, Đà Vị, Năng Khả, Thượng Nông. Cùng với đó trong 2 ngày 6 và 7-11, Sở Y tế đã huy động 300 cán bộ y, bác sỹ lên hỗ trợ huyện rà soát, truy vết, lấy mẫu các trường hợp liên quan đến các ca bệnh và triển khai tiêm phòng vắc xin trên diện rộng.

  Cán bộ y tế lấy thông tin các trường hợp trên địa bàn xã Yên Hoa (Na Hang) có liên quan đến ca mắc Covid-19.

Trước đó, ngày 29-10 trên địa huyện Hàm Yên cũng đã phát hiện 1 trường hợp dương tính Covid-19, đây là trường hợp người Hà Giang về nhà ông bà ngoại chơi và sau khi đi lấy mẫu xét nghiệm thì phát hiện mắc Covid-19. Ngay sau khi có kết quả, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến ca bệnh. Chỉ trong vòng 5 giờ đồng hồ lực lượng làm nhiệm vụ đã truy vết có 7 F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân và 52 F2 trường hợp có liên quan. Đến nay, các trường hợp có liên quan đến ca bệnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang  đưa về tỉnh ngay trong sáng 29-10. Hiện lực lượng chức năng vẫn tiếp tục rà soát và truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Cùng với đó để ngăn chặn dịch kịp thời và để người dân làm thủ tục qua chốt một cách nhanh nhất, tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiện đã bắt đầu triển khai sử dụng thống nhất ứng dụng PC-Covid và các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch do Trung tâm Phòng, chống dịch Covid 19 quốc gia triển khai.

Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông cho biết: Việc ứng dụng công nghệ trong việc khai báo y tế sẽ góp phần kiểm soát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và thay vì mất nhiều thời gian làm các thủ tục khai báo y tế như trước đây, mọi công dân đến, trở về khi qua chốt kiểm soát dịch chỉ cần dùng ứng dụng quét QR code trong ứng dụng PC-Covid, khi đã khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng. Nếu người đã tải và cài đặt, khai báo, thực hiện các bước khai báo trên nền tảng công nghệ thông tin theo hướng dẫn các công dân chỉ cần qua bàn kiểm soát để kiểm tra lại rồi được qua chốt. Việc quét mã QR code thông qua các ứng dụng phòng chống dịch khi ra vào các địa điểm công cộng giúp cơ quan y tế tìm được những người liên quan nếu họ vô tình xuất hiện cùng khung thời gian với ca F0, giảm ách tắc tại các chốt.

Chốt chặt cửa ngõ

Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 xã Đội Bình (Yên Sơn) là một trong những cửa ngõ chính dẫn vào địa phận tỉnh. Mỗi ngày có vài nghìn lượt người và phương tiện qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh vào địa bàn nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Do đó, cùng với các chốt kiểm soát dịch khác trên địa bàn thì chốt kiểm soát dịch tại đây được ví như “thành trì” đầu tiên, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19.

Người dân quét mã QR code trong ứng dụng PC Covid-19 khi qua chốt Sơn Nam (Sơn Dương).

Trong bộ đồ bảo hộ kín bưng, bác sỹ Nguyễn Mạnh Hoàn, Tổ phó chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 xã Đội Bình cho biết, hàng ngày các lực lượng liên ngành công an, y tế, quân đội, thanh tra giao thông… làm việc tại chốt phối hợp kiểm soát từng lượt xe, từng người làm thủ tục khai báo y tế và test nhanh (đối với những trường hợp nghi nhiễm Covid-19)… trước khi vào địa bàn tỉnh. Thời điểm này, nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh vào tỉnh là rất cao, là chốt giáp ranh với tỉnh Phú Thọ những ngày qua, mỗi ngày xuất hiện nhiều ca mắc mới, do đó, các hoạt động tại chốt kiểm dịch càng được siết chặt hơn. Hơn 40 cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế chia thành 3 ca thay nhau trực chốt 24/24 giờ. Mọi công tác kiểm dịch đều được thực hiện nghiêm ngặt, không kể ngày đêm, mưa nắng, quyết tâm ngăn ngừa dịch bệnh, vì sự bình yên của người dân.

Không chỉ tại chốt kiểm soát dịch xã Đội Bình mà hiện nay tất cả các chốt tại các cửa ngõ, đường mòn, lối mở trên địa bàn tỉnh đều được siết chặt. Đặt biệt là các chốt giáp ranh với địa phận tỉnh Thái Nguyên, Hà Giang và Phú Thọ, những địa phương mà những ngày qua phát hiện hàng chục ca mắc trong cộng đồng luôn được thắt chặt hoạt động để kiểm soát người ra, vào và những người trở về từ vùng dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngày 7-11, UBND huyện Chiêm Hóa đã thành lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 đặt tại xã Yên Lập nơi giáp ranh với địa bàn huyện Na Hang. Thượng úy Hà Tiến Thuyết, cán bộ Công an huyện Chiêm Hóa, Tổ trưởng chốt kiểm soát dịch tại xã Yên Lập (Chiêm Hóa) cho biết, hiện chốt có 9 người làm nhiệm vụ trực chốt. Những ngày này lực lượng làm việc tại đây căng mình kiểm soát người vào địa bàn. Đối với những trường hợp không đủ giấy tờ lực lượng cương quyết không cho qua chốt và yêu cầu tất cả các công dân khi qua chốt phải khai báo bằng quét mã QR code đối với những công dân đi qua địa bàn huyện, còn đối với các công dân đến địa bàn huyện thì yêu cầu phải có kết quả test nhanh trong vòng 24h hoặc xét nghiệm Realtime-PCR trong vòng 72h âm tính. Đối với những công dân không có máy để quét, lực lượng tại chốt sẽ lấy thông tin của công dân để khai báo trên điện thoại của mình sau đó quét mã.

Huyện Hàm Yên, địa phương giáp ranh với địa phận tỉnh Hà Giang hiện đã triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch lây lan vào địa bàn. Đồng chí Ma Phúc Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên cho biết: Công tác phòng, chống Covid-19 luôn được huyện đặc biệt coi trọng, luôn duy trì ở trạng thái trực chiến. Để kiểm soát người ngoài tỉnh, đặc biệt là từ tỉnh Hà Giang đến và về địa phương, huyện đã kiểm soát chặt từ các chốt phòng dịch. Những trường hợp không đủ giấy tờ cương quyết không cho qua chốt. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo 354 tổ Covid-19 cộng đồng của 18 xã, thị trấn trên địa bàn kiểm soát chặt chẽ người đến và về trên địa bàn tổ quản lý, vì đây là “tai mắt” hết sức quan trọng ở cơ sở. Tại các khu dân cư, nếu có người lạ xuất hiện đều được tổ kịp thời báo cáo, phản ánh và gặp gỡ nắm tình hình để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn còn nhiều gian nan, thử thách, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của người dân, cùng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, để ngăn chặn dịch lây lan.        

   Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục