“Ký chờ trước bạ” giúp nhiều mẫu ô tô bán chạy bất ngờ

Ngày 11-11, kết quả kinh doanh tháng 10 do các hãng ô tô tại Việt Nam công bố đã cho thấy doanh số hầu hết mẫu xe ăn khách bùng nổ mạnh mẽ nhờ các biện pháp thích ứng linh hoạt với diễn biến phức tạp của thị trường.

Cụ thể, trong nhóm 10 xe bán chạy nhất, Hyundai Accent đã trở lại vị trí dẫn đầu với 3.346 xe tới tay khách hàng. Trong khi đó, Ford Ranger cũng gây bất ngờ khi vươn lên vị trí thứ hai với 2.583 xe. Đây cũng là mẫu bán tải duy nhất trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất ở Việt Nam. Ở vị trí thứ ba là chiếc crossover ăn khách Corolla Cross của Toyota.

Sức tiến dữ dội của các ngoại binh khiến chiếc hatchback Fadil (2.218 xe) sau nhiều tháng dẫn đầu cuộc chơi đã ngậm ngùi lùi về vị trí thứ tư. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong bảng xếp hạng suy giảm doanh số so với tháng trước (2.565 xe). 

Lần lượt các vị trí tiếp theo thuộc về KIA Seltos (1.812 xe), Toyota Vios (1.724 xe), Mitsubishi Xpander (1.422 xe), Hyundai Tucson (1.420 xe), Hyundai Santa Fe (1.278 xe). Đứng cuối bảng là KIA K3 với 1.215 xe tới tay khách hàng. Như vậy, khác với các quý đầu năm, cả Mazda, Suzuki, Honda... trong tháng đầu tiên của quý IV-2021 không hề có mẫu xe nào lọt vào danh sách bán chạy.

Bên cạnh bất ngờ về thứ hạng, điều khiến giới chuyên môn đặc biệt quan tâm trong tháng 10 là doanh số của nhiều mẫu xe tăng chóng mặt. Đơn cử như Hyundai Accent, Toyota Vios hay Hyundai Tucson đều tăng hơn 3 lần. Cá biệt, doanh số tháng 10 của Mitsubishi Xpander tăng gần 7 lần so với tháng 9 (238 xe).

Lý giải tình trạng này, đại diện một số nhà sản xuất ô tô cho biết, bên cạnh yếu tố khách quan là thị trường nóng lên nhờ các biện pháp giãn cách phòng dịch được nới lỏng, yếu tố chủ quan là sức mua bị kìm nén trong thời gian dài, nhất là tại một số thị trường lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh.

Mặt khác, việc các thương hiệu mạnh dạn tung ưu đãi trong suốt tháng 10, trong đó có cả giảm giá và tặng quà, với tổng trị giá đôi khi lên tới cả trăm triệu trên một số đầu sản phẩm, cũng đã khuyến khích người mua “xuống tiền”.

Trong khi đó, rào cản tâm lý hoãn mua xe chờ đợi ưu đãi phí trước bạ cũng bị “vô hiệu hóa”. Trao đổi với một đại lý ô tô tại Hà Nội, được biết, nhiều trường hợp khách hàng trong tháng vừa qua khi mua ô tô đều được bên bán hỗ trợ chỉ ký hợp đồng đặt trước, chấp nhận chờ qua mốc 15-11-2021 mới bàn giao, xuất hóa đơn và đăng ký.

Cùng với thủ thuật trên, nhiều dòng ô tô phổ biến hiện nay đều có chính sách hỗ trợ một phần hoặc toàn phần phí trước bạ. Cá biệt như Honda hỗ trợ 100% khoản này cho Civic, HR-V, Brio, trong khi Toyota cũng áp dụng chiến thuật tương tự đối với Vios, Altis.

Có thể thấy, sự thích ứng linh hoạt của thị trường ô tô thông qua nhiều biện pháp kích cầu đã giúp doanh số hầu hết mẫu ô tô tại thị trường trong nước tăng vọt. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng cho sức bật chung của toàn thị trường trong tháng vừa qua – điều sẽ được phản ánh cụ thể hơn trong báo cáo tổng kết của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – dự kiến công bố trong vài ngày tới.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục