Kỷ niệm 5 năm xuất bản Báo Tuyên Quang Cuối tuần (2/5/2020-2/5/2025): Khẳng định vị thế báo in

- Ngày 2/5/2020, Ban Biên tập Báo Tuyên Quang xuất bản số báo cuối tuần đầu tiên. Đây là sản phẩm thứ 4 trong hệ sinh thái Báo Tuyên Quang, sau báo in thường kỳ, Tin ảnh Vùng cao và báo điện tử; cũng là việc hiện thực lộ trình chuyên sâu hóa báo in, khẳng định vị thế báo in trong thời kỳ phát triển công nghệ số.

Chuyên đề, chuyên sâu

Ngay sau khi có Thông báo nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy về việc ra báo Cuối tuần, Ban Biên tập xây dựng ê kíp, kế hoạch ra báo với định dạng từng trang, mục. Số báo đầu tiên lấy chủ đề về tháng công nhân. Bài chính có tít Vui sáng tháng 5 - vừa là niềm vui ngày Quốc tế lao động, niềm vui của tháng có sinh nhật Bác Hồ, cũng là niềm vui của Báo khi ra mắt sản phẩm mới.

Số báo ấy được thực hiện với sự hào hứng và cẩn trọng trong tất cả các khâu. Ngày báo ra ai cũng vui vì nhận được phản hồi tốt, có động lực để các thành viên trong ê kíp thỏa sức sáng tạo với các chủ đề “hot”, hình ảnh đẹp, nội dung bay bổng, trình bày bắt mắt.

Ban Biên tập duyệt xuất bản số Cuối tuần đầu tiên

Các số báo cuối tuần gồm 12 trang như số thường kỳ, nhưng bao gồm một chuyên đề về vấn đề thời sự nhiều người quan tâm, tiếp cận theo cách “mềm” hơn báo thường kỳ. Có 2 định dạng chính: một gồm bài chuyên đề trang 2-3 cùng các chuyên mục “Chuyện cuối tuần, Diễn đàn mang tính định hình cho chuyên đề; một gồm bài của chuyên gia dưới dạng bài viết hoặc trả lời phỏng vấn. Các trang còn lại là phóng sự vệ tinh phù hợp với chuyên đề và các trang văn hóa văn nghệ, thơ, truyện, giới thiệu sách, điểm đến, ẩm thực... Ê kíp thực hiện báo cuối tuần gồm những phóng viên cứng và giỏi phóng sự, chính luận.

Lúc đầu, trong tòa soạn có một số lo ngại báo cuối tuần thiên về giải trí sẽ lấn “đất” của các lĩnh vực kinh tế, chính trị. Lại có người lo viết chuyên đề sẽ giống số thường kỳ. Nhưng những số tiếp theo đã cho thấy tất cả các lĩnh vực đều thể hiện được trên báo cuối tuần, với cách tiếp cận khác biệt so với báo thường kỳ. Ví dụ, tuyên truyền về mùa mưa bão, báo lấy chủ đề về Bảo vệ cây xanh đô thị, tuyên truyền về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, báo chọn chủ đề Tiếng dạ tiếng thưa, tuyên truyền ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng Việt Nam, báo lấy chủ đề Đoàn kết là sức mạnh, tuyên truyền Nghị quyết 18 về tin gọn bộ máy là chủ đề Trọng dụng người tài…

Các cách tiếp cận riêng đã giúp Tuyên Quang Cuối tuần vừa bảo đảm tính thời sự, vừa mềm hóa  báo Đảng địa phương, dễ đọc.

Các đồng chí lãnh đạo Báo Tuyên Quang chụp ảnh với các cộng tác viên tiêu biểu.

Hấp dẫn, giàu hàm lượng văn hóa

Ban biên tập đã “ra đề” cho tổ cuối tuần: phải có được ấn phẩm báo chí cuối tuần chất lượng, bên cạnh thông tin thời sự còn chứa đựng hàm lượng văn hóa cao, phản ánh sâu sắc các vấn đề đời sống xã hội dưới nhiều góc độ, góp phần tăng tính hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Vì vậy, tổ cuối tuần đã phân công thành viên chịu trách nhiệm nghĩ đề tài, xây dựng kế hoạch từng chuyên đề, với những góc tiếp cận khác biệt so với báo thường kỳ.

Ban Biên tập cũng chủ động xây dựng đội ngũ cộng tác viên là các nhà khoa học, chuyên gia trên các lĩnh vực của các ban, bộ, ngành Trung ương, các trường đại học và nhiều địa phương trên cả nước.

Mỗi số báo đều có các trang văn hóa thể thao, văn học nghệ thuật, thường xuyên giới thiệu tác giả, tác phẩm mới, giới thiệu những gương mặt nổi bật góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa cho người xem. Nhiều chuyên mục đã góp phần nâng cao văn hóa đọc cho người xem như Mỗi tuần một cuốn sách, Tản văn, Đến với bài thơ hay. Nhiều chuyên mục góp phần quảng bá đất và người xứ Tuyên như Điểm đến cuối tuần, Đời có người như thế, Ẩm thực xứ Tuyên…

Các đại biểu, cộng tác viên tiêu biểu của Báo Tuyên Quang xem, trao đổi về ấn phẩm Cuối tuần.

Một trong những mục tiêu báo Tuyên Quang cuối tuần luôn theo đuổi là mang đậm bản sắc xứ Tuyên.  Báo đã chú trọng giới thiệu bản sắc ấy qua các chuyên đề về văn hóa, lịch sử; các chuyên mục Đất và người Tuyên QuangXem gì ở đâu, Thời trang cuộc sống, Điểm đến cuối tuần, Ẩm thực xứ Tuyên, các phóng sự ảnh...Các hình ảnh, cách dùng từ, diễn đạt từng bài viết, cách trình bày của  từng trang báo, số báo cũng chú trọng phục vụ yêu cầu này.

Cùng với phát hành theo cách truyền thống, trước mỗi ngày ra báo, Báo Cuối tuần được giới thiệu trên báo điện tử và các nền tảng xã hội dưới dạng hình ảnh tĩnh và động, vừa nhằm thông báo, vừa thu hút sự chú ý của người đọc. Sau khi báo in xuất bản, các nội dung lại được chuyển tải lên báo điện tử và các nền tảng xã hội, cả bản PDF và nội dung từng bài, ảnh; giúp bạn đọc dễ tiếp cận và tương tác. Với cách làm này, báo Cuối tuần nói riêng và các báo in thường kỳ nói chung đã tiếp cận lượng người đọc nhiều gấp hàng trăm lần số phát hành báo theo phương pháp truyền thống. Qua tương tác của người đọc, Ban biên tập và mỗi tác giả thấy rõ hơn điểm mạnh yếu để kịp thời điều chỉnh.

Sự chỉn chu trong lựa chọn đề tài, cấu trúc các trang, mục và sự kết nối với các cây viết chuyên gia, nhà khoa học đã mang đến cho tờ báo hàm lượng thông tin, hàm lượng văn hóa cao, uy tín. Những bài viết mang tính chuyên sâu, kết hợp thông tin đa chiều, hấp dẫn, mang tính giải trí đã giúp báo Tuyên Quang cuối tuần được bạn đọc đón đợi; định hình vị thế tờ báo in trong bối cảnh báo điện tử và truyền thông xã hội đang phát triển; đồng thời xóa đi khoảng cách báo địa phương với báo Trung ương.

Hà Linh

Tin cùng chuyên mục