Cán bộ Văn phòng Huyện ủy Lâm Bình tập trung cao độ, khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ để bước vào hoạt động chính quyền 2 cấp.
Sáng thứ 2 đầu tuần, không khí làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện vẫn rất khẩn trương bởi số lượng công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính khá đông. Mặc dù số lượng hồ sơ đông nhưng đội ngũ cán bộ, công chức tại đây vẫn nhiệt tình đón tiếp, tiếp nhận và hướng dẫn người dân các quy trình, thủ tục một cách nhanh chóng, hiệu quả, đúng quy định.
Anh Chẩu Văn Vinh, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Lâm Bình, phụ trách giải quyết thủ tục hành chính cho người dân lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, chia sẻ: "Tôi luôn xác định trong thời điểm sắp giải thể cấp huyện vẫn phải luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Hồ sơ liên quan đến lĩnh vực này rất quan trọng, lưu trữ lâu dài, vĩnh viễn nên phải sắp xếp theo từng mục, từng cặp, từng thùng...".
Thực hiện chủ trương sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, HĐND tỉnh đã quyết định sắp xếp, thành lập 4 xã trên địa bàn huyện Lâm Bình cụ thể: thành lập xã Lâm Bình trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích, dân số của thị trấn Lăng Can, xã Phúc Yên, xã Xuân Lập; thành lập xã Bình An trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích, dân số của xã Bình An và Thổ Bình; thành lập xã Minh Quang trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích, dân số của xã Phúc Sơn, Minh Quang, Hồng Quang; thành lập xã Thượng Lâm trên cơ sở hợp nhất xã Thượng Lâm và Khuôn Hà.
Cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Minh Quang (Lâm Bình) tập trung cao độ, khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ.
Theo báo cáo của UBND huyện, sau khi có nghị quyết của HĐND tỉnh, huyện đã khẩn trương xây dựng và hoàn thành đề án, phương án phân công cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, cấp huyện bố trí công tác ở 4 đơn vị hành chính mới. Trong công tác này có trên 40 cán bộ, công chức tự nguyện xin nghỉ chế độ, tạo điều kiện thuận lợi để sắp xếp tổ chức bộ máy.
Trưởng phòng Nội vụ huyện Lâm Bình Chẩu Thị Thiện cho biết: Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo chính quyền cấp xã mới đi vào hoạt động ổn định từ ngày 1/7, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan sắp xếp tài sản, tài chính, bàn giao hồ sơ, con dấu... Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành cổng thông tin điện tử 4 đơn vị hành chính mới.
Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, đảm bảo vận hành chính quyền mới theo đúng tiến độ thời gian tỉnh yêu cầu. Cùng với đó, công tác bố trí, sắp xếp cán bộ được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Sau sắp xếp tổ chức bộ máy, trên địa bàn huyện vẫn còn dôi dư khoảng gần 30 cán bộ, công chức cấp xã.
Cùng với chuẩn bị về tổ chức bộ máy, huyện Lâm Bình đã hoàn thành phương án bố trí trụ sở làm việc của cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các cơ quan liên quan ở 4 xã mới. Các trung tâm phục vụ hành chính công ở các xã mới được thành lập cũng được huyện chú trọng chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo vận hành ngay sau khi đi vào hoạt động.
Theo đó, ngoài chuẩn bị về công tác tổ chức cán bộ, trụ sở làm việc, hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, huyện đã chủ động xây dựng dự thảo các văn bản liên quan đến việc thành lập, tổ chức hoạt động; sẵn sàng ban hành quyết định thành lập và đưa các trung tâm này đi vào hoạt động ngay sau khi chính quyền cấp xã mới được vận hành, nhằm không để xảy ra tình trạng gián đoạn, ngưng trệ việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Hiện nay, các xã, thị trấn, phòng, ban chuyên môn trên địa bàn huyện đang gấp rút hoàn thiện việc thống kê, đóng gói, niêm phong hồ sơ tài liệu, đảm bảo an toàn để bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền trước ngày 30/6/2025 theo yêu cầu của UBND tỉnh.
Với tinh thần chủ động, huyện Lâm Bình đã sẵn sàng cho một giai đoạn đổi mới trong tổ chức bộ máy hành chính. Đây không chỉ là bước đi mang tính chất lịch sử mà còn là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện vùng cao trong giai đoạn mới.
Gửi phản hồi
In bài viết