Lan tỏa giá trị sáng tạo

- Hưởng ứng chương trình “Một triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid -19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh đã phát huy năng lực, trí tuệ, sáng tạo và có nhiều sáng kiến có tính ứng dụng, giá trị làm lợi cao. Chương trình đã trở thành phong trào thi đua có sức lan tỏa, góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo trong công nhân viên chức lao động, cùng với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19.

Sáng kiến cài đặt nâng cấp phần mềm Adobe premiere CC lên phiên bản 2022, ứng dụng vào sản xuất các chương trình truyền hình tại Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao TP Tuyên Quang của đồng chí Vũ Văn Thư, Phó Giám đốc Trung tâm.

Đồng chí Trần Thanh Hải, Trưởng Ban Chính sách - Pháp Luật và Quan hệ Lao động, LĐLĐ tỉnh cho biết, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao trong giai đoạn 1 là trên 3.000 sáng kiến, kết thúc vào ngày 31-5-2022, LĐLĐ tỉnh đã phát động, tổ chức thực hiện Chiến dịch thi đua cao điểm Chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” từ ngày 25-4-2022 tới các cấp công đoàn và đoàn viên CNVC-LĐ.

LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trong các cấp công đoàn và đoàn viên, CNVC-LĐ, thực hiện giao chỉ tiêu cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, phân công trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ việc thực hiện của các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 16-5-2022, toàn tỉnh đã có 2.515 đề tài, sáng kiến của cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ tỉnh được cập nhật lên Cổng thông tin trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để tham gia Chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Với kết quả này, LĐLĐ tỉnh Tuyên Quang xếp thứ 33/82 LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành Trung ương và công đoàn các Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tham dự. Tiêu biểu trong việc tham gia thực hiện Chương trình là công đoàn ngành Giáo dục có 344 sáng kiến, đạt 171% kế hoạch giao; một số tổ chức công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã đạt kết quả tương đối cao như LĐLĐ thành phố Tuyên Quang có 245 sáng kiến, đạt 94% kế hoạch; LĐLĐ huyện Chiêm Hóa có 239 sáng kiến, đạt 80% kế hoạch; LĐLĐ huyện Sơn Dương có 324 sáng kiến, đạt 71% kế hoạch…

Trường Mầm non Hoa Mai (TP Tuyên Quang) đã có 16 sáng kiến của cán bộ, giáo viên nhà trường. Chương trình rất thiết thực khi thúc đẩy tinh thần thi đua trong lao động cho mỗi cá nhân và thành quả chung của tập thể. Cô giáo Nguyễn Phương Thúy, Phó Hiệu trưởng nhà trường nói, bản thân cô năm học 2021 - 2022 đã lựa chọn cho mình sáng kiến có chủ đề “Biện pháp chỉ đạo tích hợp phương pháp Steam vào chương trình giáo dục mầm non tại trường Mầm non Hoa Mai”.

Sáng kiến “Biện pháp chỉ đạo tích hợp phương pháp Steam vào chương trình giáo dục mầm non trường Mầm non Hoa Mai - TP Tuyên Quang” của cô giáo Nguyễn Phương Thúy, Phó hiệu trưởng nhà trường được áp dụng cho trẻ.

Sáng kiến nhằm mục đích, tìm ra những biện pháp để giáo viên chủ động trong việc xây dựng các hoạt động tích hợp phương pháp Steam vào chương trình giáo dục mầm non cho trẻ tại 13/13 lớp mẫu giáo phù hợp và đạt hiệu quả. 100%  trẻ được học qua các dự án Steam, được hỏi như một nhà khoa học, thiết kế như dân công nghệ, xây dựng như một kỹ sư, sáng tạo như một nghệ sỹ, suy luận như nhà toán học…

Công nhân viên chức lao động tại các tổ chức công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ thành phố Tuyên Quang có nhiều sáng kiến hưởng ứng chương trình hiệu quả. Đồng chí Chẩu Thị Thu, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết, kế hoạch giao là 270 sáng kiến, đến nay, cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ trong các cơ quan, đơn vị, hành chính, sự nghiệp đã làm được 245 sáng kiến đạt được 94% kế hoạch. Có được kết quả này nhờ tình hình thực tế, công đoàn cơ sở đề xuất ký kết chương trình phối hợp với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Anh Phạm Ngọc Phúc, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Đại Phú (Sơn Dương) cho biết, chương trình không chỉ mang lại lợi ích cho các đơn vị, doanh nghiệp, mà bản thân người lao động cũng nhận được rất nhiều điều ý nghĩa. Đó là sức lao động, điều kiện làm việc an toàn hơn. Đặc biệt với sáng kiến được áp dụng, người lao động được biểu dương, khen thưởng xứng đáng, tạo động lực rất lớn để mỗi người không ngừng cố gắng tìm tòi, phát hiện, sáng tạo, nâng cao năng suất, hiệu quả cho công việc.

Để thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả chương trình, tiếp tục tạo động lực thúc đẩy giai đoạn II sớm hoàn thành mục tiêu của cả chương trình, hiện nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đang tiếp tục nỗ lực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các đoàn viên, CNVC-LĐ tham gia với quyết tâm cao. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông để nhân lên niềm tự hào, lan tỏa giá trị sáng tạo của người lao động.      

 Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục