Tuổi trẻ Tuyên Quang hướng về “địa chỉ đỏ”

- Tuyên Quang có hơn 600 di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng, trong đó có 465 di tích lịch sử cách mạng. Vì vậy, giáo dục truyền thống cách mạng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để thế hệ trẻ hiểu, nắm chắc các kiến thức lịch sử của dân tộc, bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng biết ơn, tri ân các anh hùng của dân tộc. Hàng năm, các cấp bộ Đoàn, Hội tổ chức nhiều hoạt động hành trình về nguồn thăm các “địa chỉ đỏ” trong và ngoài tỉnh.

Các em học sinh trường Tiểu học Vĩnh Lợi (Sơn Dương) về nguồn tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào.

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, trong thời gian qua, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống ý nghĩa thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Anh Ma Doãn Tài, Phó Bí thư Huyện đoàn Chiêm Hóa cho biết, Ban Thường vụ Huyện đoàn xác định, tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ của Đoàn, Hội, Đội. Hoạt động này luôn được gắn với các “địa chỉ đỏ” bằng các hoạt động cụ thể, ý nghĩa như: Tổ chức lễ báo công, kết nạp đoàn viên mới, dọn dẹp vệ sinh, dâng hương, chung tay giữ gìn và giới thiệu các điểm di tích lịch sử trên địa bàn huyện gắn với các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện chính trị. Nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Huyện đoàn đã tổ chức 6 cuộc hành trình đến các “địa chỉ đỏ” trong và ngoài huyện.

Tại các “địa chỉ đỏ” đoàn viên, thanh niên được cảm nhận rõ hơn về cuộc sống, chiến đấu của các chiến sỹ, người dân năm xưa, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay với các thế hệ đi trước. Anh Vàng Thành Cuội, Bí thư chi đoàn thôn Khuổi Trang, xã Xuân Lập (Lâm Bình) chia sẻ: “Bản thân tôi cảm thấy may mắn khi được hành trình về nguồn tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào do Huyện ủy Lâm Bình tổ chức. Tại đây, tôi được thăm nhiều di tích có giá trị lịch sử to lớn. Từ chuyến đi này, tôi nhận thức rõ lý tưởng và trách nhiệm của mình để có những hoạt động cụ thể tại địa phương”.

Công tác giáo dục truyền thống cho các em thiếu nhi, đội viên thông qua chương trình hành trình về “địa chỉ đỏ” cũng được các cấp Hội, Liên đội trường học thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, các liên đội đã phối hợp với hội phụ huynh các nhà trường tổ chức cho học sinh, đội viên, thanh thiếu nhi hành trình đến các “địa chỉ đỏ” tại nhiều địa điểm lịch sử, văn hóa, tạo không gian giáo dục truyền thống có sự tương tác, chủ động tìm hiểu của các em.

Đoàn viên, thanh niên huyện Chiêm Hóa tìm hiểu lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình,
xã Kim Bình (Chiêm Hóa).

Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, ý nghĩa kỷ niệm ngày sinh nhật Bác như: Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”; “Tháng 5 nhớ Bác”, “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn”…, chia sẻ các bài viết, cuốn sách hay, phim lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên các trang mạng xã hội do tổ chức Đoàn, Hội, Đội quản lý. Các hoạt động là dịp để mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên tưởng nhớ, tôn vinh, tri ân những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng thời tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, tạo tinh thần thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hành trình tham quan “địa chỉ đỏ” đã đem đến những bài học lớn cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống yêu nước. Các hoạt động cũng là một chương trình ý nghĩa nhằm tăng cường trải nghiệm, học các bài học lịch sử qua di tích lịch sử để thế hệ trẻ thêm hiểu, trân trọng truyền thống đấu tranh oai hùng của thế hệ cha anh. Từ đó góp phần gìn giữ và phát huy hiệu quả các di tích cách mạng, bồi đắp tình yêu nước, nuôi dưỡng tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay.         

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục