Lấy ý kiến vào dự án luật và tiếp xúc cử tri chuyên đề trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

- Sáng 19-5, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và tiếp xúc cử tri chuyên đề trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các cơ quan, đơn vị thuộc Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh.

Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) gồm 10 chương và 101 điều (thêm 1 chương  là chương IX và 10 điều so với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009). Trên cơ sở kế thừa các quy định còn phù hợp, khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Khám bệnhh, chữa bệnh năm 2009, dự thảo Luật được xây dựng theo hướng “lấy người bệnh làm trung tâm”, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ma Thị Thúy phát biểu tại hội nghị.

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật, các đại biểu cơ bản tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi Luật. Các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, điều chỉnh, bổ sung quy định đối với một số nội dung: thời gian cấp chứng chỉ hành nghề; quy định rõ hơn về việc thu hồi và cấp lại chứng chỉ hành nghề; thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề; chứng chỉ hành nghề đối với bộ phận chuyên môn tại các phòng chức năng không trực tiếp làm nhiệm vụ khám, chữa bệnh; thời gian thu hồi chứng chỉ đối với người không hành nghề trong thời gian 24 tháng liên tục; việc cung cấp hồ sơ bệnh án cho cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án; thống nhất khái niệm về sự cố y khoa; việc xã hội hoá công tác khám, chữa bệnh... Một số đại biểu cũng đề xuất thay đổi tên gọi của luật để đảm bảo tính bao hàm trong hoạt động khám chữa bệnh.   

Tại hội nghị các đại biểu ngành Y tế cũng nêu một số vấn đề còn bất cập trong thực tiễn hoạt động như: hệ thống cơ sở vật chất các cơ sở khám chữa bệnh xuống cấp cần sớm được đầu tư, nâng cấp; chậm thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trung tâm y tế huyện Hàm Yên; việc thực hiện cơ chế tự chủ còn bất cập khi có đơn vị có điều kiện cơ sở vật chất có sẵn và nguồn nhân lực tốt, có đơn vị cơ sở vật chất và điều kiện khám chữa bệnh không tốt dẫn đến khó khăn trong hoạt động; việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho y tế tuyến huyện gặp khó khăn; đảm bảo công bằng giữa y tế tư nhân và y tế công lập; việc phân tuyến khám, chữa bệnh theo quy định.... Một số đại biểu kiến nghị nên quy định chi trả bảo hiểm y tế 100% đối với bệnh nhân điều trị bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo và bổ sung danh mục một số thuốc điều trị ung thư vào danh mục thanh toán bảo hiểm y tế để giảm khó khăn cho người bệnh.

Đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ma Thị Thúy đã ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu đối với dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Đồng chí chia sẻ với những khó khăn của ngành y tế tỉnh, đồng thời đánh giá cao công tác thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ, nhân viên ngành Y tế trong thời gian qua. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, tổng hợp đầy đủ ý kiến tham gia để trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục