Lực lượng Taliban chỉ còn cách thủ đô Kabul của Afghanistan 50 km

Ngày 14-8, lực lượng Taliban Afghanistan tiếp tục thắt chặt vòng vây lãnh thổ xung quanh thủ đô Kabul.


 

Các cuộc tấn công đã tăng tốc trong những ngày gần đây, với việc chiếm giữ Herat ở phía Tây và Kandahar ở phía Nam chỉ vài giờ sau đó. Với việc các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của đất nước đã rơi vào tay Taliban, Kabul trở thành chỗ đứng cuối cùng của các lực lượng chính phủ và quân đội nước ngoài tại Afghanistan.

Theo AFP, tới 10h ngày 14-8 (giờ Việt Nam), các mũi tiến công của Taliban chỉ còn cách Kabul khoảng 50 km, khiến Hoa Kỳ và các quốc gia khác phải tăng tần suất di tản công dân ra khỏi thành phố này nhằm tránh thiệt hại trước một cuộc tấn công tổng lực.

Các nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đã được lệnh tiêu hủy các tài liệu nhạy cảm, trong khi khoảng 3.000 lính nước này đã đến sân bay để bảo vệ và giám sát việc sơ tán. Bên cạnh các nỗ lực sơ tán gấp rút, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục nhấn mạnh, việc Taliban tiếp quản hoàn toàn là không thể tránh khỏi.

Cùng với Mỹ, Anh đã cử khoảng 600 binh sĩ tới Afghanistan để thực thi chiến dịch “Pitting”. Theo Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ben Wallace, chiến dịch có mục tiêu cao nhất là bảo vệ công dân di tản an toàn.

Một loạt quốc gia châu Âu khác, trong đó có Đức, Na Uy, Đan Mạch và Tây Ban Nha..., đều đã thông báo rút nhân sự khỏi các đại sứ quán và khuyến cáo công dân rời khỏi Afghanistan. Nhiều nước trong số này cũng thông báo sẽ tiếp nhận và cấp quyền thường trú cho những nhân viên người Afghanistan từng làm việc cho các cơ quan của mình cũng như gia đình họ.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục