Số trẻ em nhập viện do Covid-19 tại Mỹ tăng kỷ lục

Tính đến 6h ngày 15-8, thế giới ghi nhận 207.443.208 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.365.932 trường hợp tử vong. Tại Mỹ, số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đang tăng mạnh trở lại. Bộ Y tế nước này thông báo, 24 giờ qua, số trẻ em nhập viện tăng kỷ lục.

Số trẻ em Mỹ nhập viện vì Covid-19 tăng cao kỷ lục.

Châu Mỹ

Trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận số trẻ em nhập viện vì Covid-19 cao kỷ lục với 1.900 ca trong bối cảnh các bệnh viện ở khu vực miền Nam của quốc gia này đang phải gồng mình chống lại đợt bùng phát mới do biến thể Delta có tốc độ lây lan nhanh chóng.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, biến chủng Delta đang gây bệnh cho hầu hết những người chưa tiêm chủng và khiến số ca nhập viện gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây. Trẻ em hiện chiếm khoảng 2,4% tổng số ca nhập viện vì Covid-19. Trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện để tiêm chủng nên dễ bị nhiễm bệnh hơn, đặc biệt khi biến thể mới có khả năng lây truyền cao. Cựu Chủ tịch Học viện Nhi khoa Mỹ Sally Goza cho biết: "Đây không phải là dịch Covid-19 của năm ngoái. Biến thể này còn tồi tệ hơn và con cái của chúng ta là những người sẽ bị ảnh hưởng".

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca nhập viện mới vì Covid-19 trong độ tuổi 18-29, 30-39 và 40-49 cũng lên mức cao kỷ lục trong tuần này. Sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm và nhập viện vì Covid-19 mới đã làm gia tăng căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo đảng bảo thủ của các bang và các quận địa phương, đối với quy định bắt buộc học sinh phải đeo khẩu trang khi quay lại lớp học trong tháng này.

Theo số liệu của hãng tin Reuters, Mỹ hiện ghi nhận trung bình khoảng 129.000 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày, tăng gấp đôi sau hơn hai tuần. Số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập viện đang ở mức cao nhất trong 6 tháng và trung bình 600 người chết mỗi ngày vì Covid-19, gấp đôi tỷ lệ tử vong vào cuối tháng 7.

Ở khu vực Trung Mỹ, Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei cho biết, nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp và sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm từ ngày 15-8 nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 do biến chủng Delta gây ra. Tình trạng khẩn cấp này sẽ kéo dài 30 ngày. Theo quy định mới này, lệnh giới nghiêm ban đêm có hiệu lực từ 22h hôm trước đến 4h hôm sau.

Châu Á

Bộ Y tế Lào cho biết, số ca nhiễm mới Covid-19 tại nước này tiếp tục tăng cao, chủ yếu là do lao động nhập cảnh từ Thái Lan, trong khi một số chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng đã bắt đầu gia tăng số người mắc mới. Trước tình hình trên, Chính phủ Lào yêu cầu các tỉnh có nhiều ca nhiễm bàn bạc và xây dựng cơ chế hỗ trợ lẫn nhau giải quyết tình trạng đông người cách ly và số bệnh nhân gia tăng trong thời gian tới, đồng thời mở rộng cơ sở cách ly và bệnh viện để đảm bảo tiếp nhận lượng lao động trở về từ nước ngoài.

Người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) Taweesilp Visanuyothin đã cảnh báo rằng, số lượng ca nhiễm mới hằng ngày có thể lên tới 70.000 ca. Để duy trì tình trạng lây nhiễm với tốc độ hiện tại, khoảng 20.000 bệnh nhân mỗi ngày, các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt phải được thực hiện trong ít nhất hai tháng cùng với việc tiêm chủng cho người cao tuổi và các nhóm đối tượng khác ở những khu vực rộng lớn hơn. Đây là kịch bản tốt nhất cho hệ thống y tế công cộng của Thái Lan. 

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, giới chức Philippines cho biết, Bộ Y tế đang theo dõi chặt chẽ 54 khu vực trên cả nước đang được áp dụng mức cảnh báo cấp 4 (tức là hệ thống y tế tại đó đã hoạt động hơn 70% công suất). Tại vùng đô thị Manila, 11 khu vực cũng đang ở mức cảnh báo cấp 4. Dự kiến, Chính phủ Philippines sẽ tăng cường khả năng ứng phó dịch bệnh của các bệnh viện để đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh số bệnh nhân ngày càng gia tăng.

Tại Iran, do số ca nhiễm và tử vong tiếp tục tăng cao, chính phủ quyết định áp đặt lệnh phong tỏa một tuần và lệnh cấm đi lại. Theo đó, những hoạt động kinh doanh và văn phòng không thiết yếu sẽ phải đóng cửa từ ngày 16 đến 21-8. Nhà chức trách Iran cũng ban hành lệnh cấm lái xe trên đường từ ngày 15 đến 27-8, ngoại trừ các phương tiện chở những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và xe cứu thương.

Để thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, Chính phủ Israel đã triển khai một sáng kiến mới, tổ chức hoạt động tiêm trên quy mô lớn ở thành phố Tel Aviv suốt đêm 14-8.

Cơ quan cấp cứu quốc gia Israel (MDA) đã phối hợp với chính quyền Tel Aviv triển khai 2 xe cứu thương với một loạt bàn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại quảng trường Dizengoff, nhằm tạo điều kiện cho thanh niên và những người tham gia tiệc tùng có thể dễ dàng và nhanh chóng tiêm phòng ngay tại trung tâm thành phố.

Sáng kiến này nhằm vào tất cả đối tượng nằm trong diện tiêm vắc xin Covid-19 theo quyết định của Bộ Y tế Israel, từ 12 tuổi trở lên. Thông báo của MDA cho hay, những người chưa tiêm lần nào, đã tiêm một mũi và người từ 50 tuổi trở lên muốn tiêm liều bổ sung đều có thể tới bàn đăng ký và tiêm ngay tại chỗ.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục