Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đến Hà Giang giảm đáng kể. Tuy nhiên, tỉnh Hà Giang không “ngồi im” chờ dịch bệnh đi qua rồi mở cửa đón khách mà triển khai nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh trên các nền tảng số.
Trong năm 2021, tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Hà Giang trên nền tảng số, tổ chức các tour du lịch online. Việc quảng bá văn hóa, sản phẩm đặc trưng trên nền tảng số đã giúp đưa hình ảnh du lịch Hà Giang vượt qua giãn cách xã hội đến với du khách trong và ngoài nước, duy trì việc quảng bá thu hút du khách khi mở cửa du lịch
Điển hình như Lễ hội ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được tổ chức cuối tháng 9/2021. Do điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lễ hội phải tạm hoãn. Tuy nhiên, tỉnh đã xây dựng chương trình “Mùa vàng online” và được quảng bá trên các nền tảng số. Nhiều du khách dù lỡ hẹn với mùa vàng Hoàng Su Phì nhưng được xem những hình ảnh thơ mộng, hùng vĩ của những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín qua chương trình “Mùa vàng online” nên hứa hẹn sẽ trải nghiệm thực tế khi du lịch mở cửa.
Cùng với đó, tỉnh thực hiện nhiều tour du lịch online nhằm đáp ứng nhu cầu khám phá phong cảnh Hà Giang. Trong năm 2021, anh Hồ Trọng Tiến, nhân viên Công ty lữ hành du lịch Tân Đông Dương, thành phố Hồ Chí Minh đi khắp các điểm du lịch tại Hà Giang để thực hiện chương trình du lịch online do anh phối hợp với một doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện. Khách hàng của anh Tiến là những người Nhật Bản đam mê khám phá nhưng do điều kiện dịch bệnh không thể đến Việt Nam. Thông qua chiếc điện thoại thông minh, anh Tiến đã giúp du khách được trải nghiệm qua màn hình máy tính những điểm đến đặc sắc của Hà Giang.
Từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang tiếp tục tổ chức hàng chục tour du lịch online. Mới nhất, từ ngày 25-27/2, đã tổ chức tour du lịch online giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá Đồng Văn và chợ phiên vùng cao qua nền tảng zoom. Tour du lịch online kéo dài 60 phút và được quay tại 3 điểm cầu là vườn hoa cải tại bãi đá Thạch sơn thần, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ; vườn hoa cải thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn; vườn hoa đào xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc. Các điểm cầu được kết nối trực tuyến với các du khách tại châu Âu, Nhật Bản, các câu lạc bộ du lịch, hiệp hội du lịch, các công ty du lịch trong cả nước.
Hà Giang cũng chú trọng nâng cấp các sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi lên Hà Giang. Tỉnh tạo điều kiện thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Trong năm 2021, tỉnh cũng thực hiện đề án hỗ trợ các làng văn hóa du lịch, các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch tôn tạo, bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể để đáp ứng nhu cầu của du khách khi mở cửa du lịch.
Nổi bật như khu nghỉ dưỡng H’Mông Village tại xã Đồng Hà, huyện Quản Bạ mới được đầu tư hoàn thiện. Đây là khu du lịch mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc H’Mông. Trong quần thể khu du lịch có 15 ngôi nhà được xây dựng theo hình chiếc quẩy tấu đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục. Đây cũng là 1 trong 5 khu du lịch vinh dự đại diện cho Việt Nam được trao giải thưởng khách sạn xanh ASEAN-2022 tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á-ATP 2022 được tổ chức từ ngày 18 đến 20/1/2022 tại Vương quốc Campuchia.
Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết: “Nhận thức, hành động của tỉnh Hà Giang là lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn các giá trị văn hóa. Từ nhận thức xuyên suốt đó nên công tác bảo tồn các giá trị văn hóa trên các huyện vùng cao được cấp ủy, chính quyền và người dân thực hiện tốt. Từ đó tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa bản sắc, đặc trưng, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao và người dân cũng có thu nhập từ công tác bảo tồn văn hóa”.
Năm 2022, tỉnh Hà Giang đặt mục tiêu thu hút khoảng 3 triệu lượt khách. Để đạt được mục tiêu đó, ngay từ đầu năm, tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, rà soát tất cả các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn để bảo đảm an toàn khi đón khách trở lại. Xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt sự kiện du lịch sau 2 năm tạm dừng do dịch bệnh nhằm thu hút du khách như tổ chức lễ hội chợ tình Khâu Vai; chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc; Lễ hội mùa vàng Hoàng Su Phì; Lễ hội hoa tam giác mạch… Đồng thời tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh tại các thị trường tiềm năng như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.
Gửi phản hồi
In bài viết